Yoshihide Suga: Hành trình đến ghế Thủ tướng Nhật Bản

[Ngày Nay] - Nếu như ông Shinzo Abe có lẽ được sinh ra để trở thành Thủ tướng Nhật Bản, thì con đường dẫn tới chức vị Thủ tướng của người sắp kế vị ông lại đầy chông gai và khó khăn hơn nhiều.
Ông Yoshihide Suga và ông Abe.
Ông Yoshihide Suga và ông Abe.

Ông Yoshihide Suga, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, một đồng minh lâu năm của Thủ tướng Shinzo Abe, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cần quyền, dọn đường cho ông trở thành Thủ tướng trong một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội trong tuần này.

Ông Suga, 71 tuổi, người đã giữ vị trí Chánh Văn phòng Nội các trong gần 8 năm cầm quyền của ông Abe, nói rằng ông sẽ tiếp theo đuổi chính sách “Abenomics” của người tiền nhiệm, tiếp tục thực hiện cải cách và theo đuổi hoạt động ngoại giao mà tâm điểm là quan hệ đồng minh với Mỹ.

Trước đó, phần đông các nhà phân tích nhận định rằng ông Suga là ứng viên hàng đầu thay thế Thủ tướng Abe - người trong tháng trước tuyên bố từ chức do vấn đề sức khỏe. LDP đã tổ chức cuộc bỏ phiếu hôm 14/9 để chọn người thay thế ông Abe. Điều này là do Nhật Bản không theo hệ thống tổng thống - lãnh đạo đất nước này được lựa chọn bởi các nghị sĩ, nên lãnh đạo tiếp theo của đảng LDP sẽ trở thành tân Thủ tướng.

Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba cũng tham gia chạy đua chức vị Thủ tướng. Tuy nhiên, sau cùng, ông Suga đã giành chiến thắng và điều này đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp chính trị đầy chông gai và thách thức của ông.

Sự nghiệp của ông Suga và Abe đã gắn liền với nhau suốt gần một thập kỷ, kể từ khi ông Abe trở thành Thủ tướng năm 2012. Ông Abe sau đó đã trở thành nhà lãnh đạo có thời gian tại vị lâu nhất  tại Nhật kể từ sau Thế chiến II.

Trong suốt khoảng thời gian đó, ông Suga luôn là “cánh tay phải” đắc lực của ông Abe, khi ở trên cương vị Chánh Văn phòng Nội các, một vai trò giống như sự kết hợp của Chánh văn phòng và Thư ký báo chí.

Tuy nhiên, hai nhân vật này là có xuất phát điểm rất khác nhau. Ông Abe sinh trưởng trong một trong những những gia tộc chính trị có tiếng nhất Nhật Bản. Cha của ông từng là Ngoại trưởng, và bản thân ông có quan hệ với 2 cựu Thủ tướng. Trong khi đó, ông Suga sinh trưởng trong một gia đình nông dân, nhưng vốn nổi tiếng là một người kiến tạo thỏa thuận đằng sau hậu trường.

Yoshihide Suga: Hành trình đến ghế Thủ tướng Nhật Bản ảnh 1

Ông Yoshihide Suga dự kiến sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản. (Ảnh: New York Times).

Ông Suga lớn lên ở vùng nông thôn tỉnh Akita, và chuyển tới Tokyo sau khi tốt nghiệp trung học. Sau đó, ông làm rất nhiều công việc - trong đó có việc làm tại một nhà máy sản xuất bìa và tại chợ cá nổi tiếng Tsukiji - để tiết kiệm tiền học đại học. Ông gia nhập vào lực lượng làm công ăn lương trong môi trường làm việc hết sức khắc nghiệt của Nhật Bản, nhưng khoảng thời gian này không kéo dài.

Nhận ra rằng chính trị là thứ hình thành và ảnh hưởng tới thế giới, ông Suga quyết định theo đuổi con đường này. Bởi vậy, ông quyết định chạy đua vào hội đồng thành phố Yokohama. Mặc dù thiếu mối quan hệ và kinh nghiệm chính trị, nhưng đến cuối cùng ông vẫn đạt được vị trí này nhờ nỗ lực không ngừng của bản thân.

Chiến dịch vận động của ông rất đơn giản nhưng đòi hỏi nhiều công sức: Ông đến gõ cửa từng nhà, viếng thăm khoảng 300 ngôi nhà mỗi ngày và tổng cộng 30.000 ngôi nhà trong toàn chiến dịch, theo thông tin từ đảng LDP. Vào thời điểm kết quả bầu cử được công bố, ông đã đi mòn tới 6 đôi giày.

Kể từ sau chiến dịch đáng kinh ngạc đó, sự nghiệp của ông đã thay đổi. Ngày nay, ông Suga nổi tiếng là một nhà điều hành chính trị thành công, rất được người khác tín nhiệm vì luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao - chính phẩm chất này đã giúp ông trở thành cánh tay đắc lực của ông Abe.

Ông là một đồng minh quan trọng của Thủ tướng Abe trong nỗ lực thực thi hàng loạt chính sách kinh tế có tên “Abenomics” - sự kết hợp giữa các gói kích thích tiền tệ, tăng chi tiêu của Chính phủ và cải cách cơ cấu, với mục tiêu phục hồi lại nền kinh tế đang trì trệ của Nhật Bản.

Giới chuyên gia nhận định rằng, khi trở thành Thủ tướng Nhật Bản, ông Suga sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách dưới thời ông Abe. Tuy nhiên, ông sẽ phải gánh vác một nhiệm vụ không dễ dàng. Ông Abe từ chức trong bối cảnh có nhiều chỉ trích về cách chính quyền đối phó với đại dịch COVID-19 và khủng hoảng kinh tế kéo theo nó.

Đó là chưa kể các vấn đề lớn như khoản nợ Chính phủ khổng lồ, dân số già hóa, bất bình đẳng giới trong môi trường làm việc - khiến cho nữ giới ở Nhật khó tham gia vào lực lượng nhân công và chính trường.

Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.