Zodiac - Kẻ giết người bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ

Tên sát nhân hàng loạt tự xưng là Zodiac với thủ đoạn tàn bạo đã sát hại khoảng 30 người. Sau khi gây án xong, y đều gửi đến cảnh sát và tòa báo địa phương bức mật mã khó hiểu thuật lại quá trình gây án của mình.
Zodiac - Kẻ giết người bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ

Sát thủ Zodiac - tên giết người bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ

Cuối thập niên 60 của thế kỷ trước tại San Francisco (Mỹ) đã xảy ra vụ việc khiến cảnh sát phải "điên đầu" và người dân trong vùng sợ hãi tột độ.

Tên sát nhân hàng loạt tự xưng là Zodiac với thủ đoạn tàn bạo đã sát hại khoảng 30 người. Hơn thế, mỗi khi gây án xong, y đều gửi đến cảnh sát và tòa báo địa phương một bức mật mã khó hiểu, trong đó thuật lại quá trình gây án của mình.

Trong mỗi lá thư, y đều lưu lại một dấu hiệu hình sao, cho biết chỉ cần cảnh sát hóa giải được mật mã này thì có thể biết được thân phận của hắn.

Tên sát nhân kiêu ngạo…

Đêm ngày 30/10/1966, nữ sinh Cheri Jo Bates (18 tuổi) bị giết dã man gần công viên trong khuôn viên trường Cao đẳng Thành phố Riverside, Mỹ. Qua điều tra, kẻ giết người không hãm hiếp hay cướp, bởi quần áo và ví của nạn nhân vẫn còn nguyên.

Zodiac - Kẻ giết người bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ - anh 1

Sát thủ Zodiac 'lên báo' sau vụ giết nữ sinh viên

Cheri Jo Bates một cách dã man

Kẻ giết người đã cắt đứt dây điện chiếc xe của Bates và gợi ý cho cô đi nhờ xe. Sau đó, hắn dụ cô tới một góc tối và ra tay. Bates bị 3 nhát dao rạch trên ngực, 1 ở lưng và 7 ở cổ. Vết thương ở cổ sâu tới mức đầu gần như bị đứt lìa. Hung khí được xác định là con dao có lưỡi dài 9cm, bản rộng 3cm.

Một tháng sau, trong khi cơ quan chức năng "điên đầu" tìm kiếm hung thủ vụ án, 1 bức thư nặc danh với đầu đề “Thú tội” được gửi tới đồn cảnh sát Riverside.

Trong đó, tên sát nhân miêu tả chính xác cách hắn hãm hại và lời thách thức đến toàn bộ mọi người: “Hãy cẩn thận. Ta sẽ đi theo để rình mò các cô gái của các ngươi ngay bây giờ.”

Zodiac - Kẻ giết người bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ - anh 2

Zodiac tiếp tục sát hại hai sinh viên ngày 8/8/1969

Bẵng đi một thời gian, đến ngày 8/8/1969, hai sinh viên Cecelia Ann Shepard và Bryan Calvin Hartnell đang cắm trại gần thị trấn Napa, California, bỗng có một người đàn ông mặc áo trùm kín đầu, cầm một khẩu súng ngắn bước tới. Hắn tự nhận là một tù nhân vừa trốn thoát khỏi nhà tù Pacific Northwest.

Đôi trai gái khiếp sợ nghe theo mệnh lệnh của “tên tù vượt ngục”, đưa cho hắn tất cả tiền bạc và chìa khóa xe. Hắn bắt Shepard trói tay trói chân Bartnell, sau đó, hắn trói Shepard và rút ra một con dao hai lưỡi dài rồi đâm Hartnell 6 nhát, Shepard 10 nhát.

Bỏ mặc đôi tình nhân chết dần, Zodiac đi lại phía chiếc xe, vẽ một vòng tròn với dấu chữ thập lên thành xe và ghi lại chính xác thời gian của rất nhiều vụ án đã diễn ra trước đó.

Zodiac - Kẻ giết người bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ - anh 3

Sau mỗi vụ án, kẻ giết người hàng loạt lại gửi mật thư

làm điên đầu cảnh sát

7h40' tối cùng ngày, một cú điện thoại nặc danh gọi tới sở cảnh sát hạt Napa. Người này nói rằng: “Tôi muốn thông báo một vụ giết người, không, một vụ giết hai người. Chúng đang nằm cách công viên trung tâm chừng 3 km trong một chiếc Volkswagen màu trắng hiệu Kharmann Ghia”. Khi người trực tổng đài hỏi hắn là hắn đang gọi điện từ đâu, hắn hạ thấp giọng: “Tôi là kẻ đã làm việc ấy”.

Hơn hai tháng sau, Zodiac lại giết người. Nạn nhân lần này là một tài xế taxi ở San Francisco, Paul Stine. Anh đón một người khách ở quảng trường Union và đưa đến khu Nob Hill.

Tại đây, chính hành khách này bắn chết Stine, sau đó lấy ví tiền, chìa khóa xe và cẩn thận cắt lấy một mảnh lớn từ chiếc áo của nạn nhân. Ba cậu bé nhìn thấy sự việc từ cửa sổ tầng 3 của một ngôi nhà gần đó và báo cảnh sát.

Zodiac - Kẻ giết người bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ - anh 4

Tài xế taxi bị Zodia giết hại dã man

Nhận dạng hung thủ được mô tả là một người đàn ông da trắng, 25 - 30 tuổi, dáng người cơ bắp, tóc húi cua. Cảnh sát đã ngay lập tức tổ chức lùng sục gắt gao.

Nhưng có một điều bí hiểm là không hiểu sao cảnh sát lại nhầm lẫn tai hại khi quay ra tìm kiếm kẻ tình nghi da đen. Sự nhầm lẫn này gần như là định mệnh, bởi sau đó người ta được biết, cảnh sát đã chặn một người đàn ông da trắng, cao lớn có nhận dạng phù hợp với mô tả cách nơi xảy ra án mạng vài dãy nhà. Tuy nhiên, do được chỉ thị tìm kiếm người da đen nên cảnh sát đã không coi y là nghi phạm và để cho y đi.

Zodiac - Kẻ giết người bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ - anh 5

Mảnh áo dính máu của tài xế Taxi Stine

Đúng một tuần sau khi sự việc xảy ra, tòa soạn báo Chronicle nhận được thư từ Zodiac, kèm theo là một mảnh áo dính máu của tài xế Taxi Stine. Zodiac nhận mình đã gây ra vụ án mạng, đồng thời cười nhạo cảnh sát đã quá bất tài. Y cũng tuyên bố, nạn nhân tiếp theo sẽ là học sinh.

Tháng 11, tên sát nhân tiếp tục gửi đến tờ Chronicle hai lá thư. Thư đầu tiên là một bức mật mã dài 340 ký tự và cho đến giờ vẫn chưa được giải mã.

Thư thứ hai dài tới 7 trang, tiết lộ, cảnh sát đã chặn y lại hỏi han chỉ 3 phút sau khi y bắn Stine. Y cũng vẽ sơ đồ mô tả một chiếc "máy chết chóc" mà y dự định sẽ dùng để làm nổ tung vật có kích thước lớn, như xe buýt. Đồng thời bật mí, cảnh sát sẽ biết được y là ai nếu giải được các mật mã.

Zodiac - Kẻ giết người bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ - anh 6

Hình ảnh nhận dạng của tên giết người theo miêu tả của nạn nhân

may mắn sống sót

Mặc dù cảnh sát không tóm được Zodiac trong vụ án Stine nhưng có vẻ như việc suýt bị bắt đã khiến y chùn tay. Kể từ đó không có nạn nhân nào được ghi nhận thêm, tuy nhiên, những bức thư từ Zodiac vẫn tới tấp gửi về.

Y tự gọi mình là kẻ “bất khả xâm phạm”, “không thể bị bắt”, vẫn với những đoạn mã hóa, chữ ký hình tròn có dấu thập và thông tin về nạn nhân nhưng cảnh sát vẫn hoàn toàn bó tay trước mật mã này.

Bí mật chưa thể giải mã…

Cho đến bây giờ, cảnh sát vẫn thường xuyên nhận được điện thoại đưa ra gợi ý, giả thuyết mới về Zodiac. Cũng không ít người tự nhận mình, hoặc thân nhân của mình chính là kẻ giết người bí ẩn này. Một nhà kinh doanh bất động sản ở California đã tiết lộ, cha nuôi mình chính là Zodiac.

Để chứng minh cho điều mình nói, bà cho biết, tới nay vẫn cất giữ cặp kính của một nạn nhân. Thế nhưng bà lại từ chối đưa ra hình ảnh của cha mình để đối chứng với nhận diện hung thủ từ cảnh sát.

Zodiac - Kẻ giết người bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ - anh 7

Đoạn mật thư 340 từ của Zodiac

Mới đây, năm 2011, Corey Starliper, một người dân gốc Tewksbury ở Massachusett đã giải được đoạn mật thư 340 từ của Zodiac. Corey sử dụng hệ thống mã Ceasar để giải mã bức thư.

Và sau 9 giờ, nội dung có được như sau: “Làm ơn hãy giúp tôi. Tự sát. Căn phòng gas. Ngày trôi qua. Tự vấn. Mỗi lúc thức tỉnh là khi tôi vẫn còn sống. Danh dự đã mất. Tôi không thể tiếp tục sống thế này. Giết người. Tôi đã giết quá nhiều người. Không thể chịu đựng bản thân nữa. Tôi rất tức giận. Tôi có thể làm gì tôi thích. Thế giới này chỉ có mình tôi. Cả cuộc đời đầy rẫy những dối trá. Tôi không thể dừng mình lại được nữa. Tới lúc mật thư này được giải, tôi sẽ giết chết 11 sinh mạng. Làm ơn giúp tôi ngừng việc tàn sát này lại. Làm ơn. Tên của tôi là Leigh Allen”.

Zodiac - Kẻ giết người bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ - anh 8

Arthur Leigh Allen - nghi can số 1 cho một chuỗi các vụ án mạng bí ẩn

Starlipher cho rằng cụm từ Leigh Allen xuất hiện trong mật thư ám chỉ Arthur Leigh Allen - nghi can số 1 cho một chuỗi các vụ án mạng bí ẩn, nhưng hắn chưa bao giờ bị buộc tội.

Hắn bị tình nghi là sát thủ Zodiac sau khi một nạn nhân còn sống sót tố cáo vào năm 1991, kết quả xét nghiệm ADN từ vết nước bọt trên bì thư đưa ra cái tên Allen, tuy nhiên dấu vân tay tại hiện trường vụ án lại không trùng khớp.

Và dù có được đưa ra ánh sáng công lý hay không, Zodiac thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Đã có hàng triệu người trên thế giới thành lập các nhóm nghiên cứu để giải mã mật thư từ tên sát nhân này. Hàng loạt sách báo và thậm chí phim ảnh đã ra đời, thêm “mắm muối” khiến Zodiac cùng các bản mã của y càng trở thành huyền thoại bí ẩn của nhân loại…

Xem thêm:

- 10 nữ sát thủ khét tiếng nhất trong lịch sử tội phạm quốc tế

- 10 kẻ sát nhân hàng loạt tàn độc nhất lịch sử tội phạm quốc tế

- Sát nhân đồ tể Jack the Ripper và cơn ác mộng kinh hoàng của thành London

Nguồn Tri thức trẻ

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.