Bão giật cấp 10 hướng vào Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(Ngày Nay) - Cơ quan khí tượng dự báo, đến 19h ngày 12/9, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Nam-Bình Định khoảng 150 km về phía đông với sức gió 60-75 km/h.
Bão giật cấp 10 hướng vào Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, đến 22h cùng ngày, vị trí tâm bão ở trên vùng biển Quảng Nam-Bình Định. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/h), giật cấp 9-10.

Các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định và Bắc Tây Nguyên từ 12/9 đến 14/9 có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Bão giật cấp 10 hướng vào Đà Nẵng - Quảng Ngãi ảnh 1
Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thủy lợi, Ủy viên thường trực Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp. Ảnh:PCTT.

Sáng 12/9, Thường trưc Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có cuộc họp khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới hình thành trên khu vực bắc quần đảo Trường Sa.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi - Ủy viên Thường trực Trần Quang Hoài đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp cùng Tổng cục Thủy sản thông tin đến cơ quan quản lý tàu thuyền hướng dẫn tàu thuyền thoát khỏi khu vực nguy hiểm, theo cảnh báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vùng nguy hiểm là vĩ tuyến từ 12-14 độ, phía tây kinh tuyến 116.

Các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của phải thực hiện nghiêm túc công điện của Bộ trưởng- Trưởng Ban, thông báo cho ngư dân,cho tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có khả năng áp thấp nhiệt đới-bão đổ bộ phải ra lệnh cấm biển, lưu ý thời điểm áp thấp nhiệt đới- bão đổ bổ có kế hoạch cho học sinh nghỉ học đảm bảo an toàn.

Sẵn sàng bắn pháo sáng kêu gọi tàu thuyền về nơi trú ẩn

Trưa 12/9, Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) TP. Đà Nẵng có Công điện số 16 đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi tìm nơi trú ẩn an toàn.

Theo Ban chỉ huy PCTT - TKCN TP. Đà Nẵng, các cơ quan chức năng đã thông báo và hướng dẫn cho tổng số 7.092 tàu/45.853 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh.

Bão giật cấp 10 hướng vào Đà Nẵng - Quảng Ngãi ảnh 2
Ngư dân Quảng Nam đưa tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn.Ảnh:Đ.N

Ban chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng yêu cầu phải liên lạc được với tất cả các tàu, thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển, nhất là các phương tiện đang hoạt động tại khu vực bắc Hoàng Sa, tây Hoàng Sa, vùng biển Quảng Trị - Đà Nẵng, ven bờ Đà Nẵng và vùng biển Bình Định.

Đồng thời Ban chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng đề nghị Bộ chỉ huy BĐBP TP nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi. Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc đối với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; thường xuyên cung cấp tình hình tàu thuyền cho Ban chỉ huy PCTT-TKCN TP.

Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho biết, từ trưa nay, đơn vị đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ túc trực ở cửa biển để nghiêm cấm tất cả các tàu thuyền ra khơi. Dự kiến, chiều nay áp thấp nhiệt đới mạnh lên thì đơn vị sẽ bắn pháo sáng kêu gọi những thuyền cá đang ngoài khơi về nơi trú ẩn.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho hay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau có khả năng mạnh  lên thành bão nên ở địa phương từ ngày 12/9 đến hết 13/9 sẽ có đợt mưa to rất to trên diện rộng.

"Chúng tôi đã gửi bản tin đến các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân đề phòng xuất hiện lũ trên các sông, lũ gây ngập vùng trũng thấp, lũ quét, sạt lở núi ở các huyện vùng cao trên địa bàn tỉnh. Vùng biển Quảng Ngãi từ chiều tối và đêm 12/9, gió tăng lên cấp 6, giật trên cấp 6, biển động mạnh.Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1- 2", ông Sỹ nói. 

Chủ động cho học sinh nghỉ học

Cùng ngày, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công điện chỉ đạo các cơ quan ban ngành và người dân chủ động ứng phó trước khi bão vào đất liền.

Ông Thu yêu cầu các cơ quan chức năng huy động tất cả mọi lực lượng, phương tiện và mọi biện pháp để chủ động ứng phó; phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang và các đơn vị liên quan trên địa bàn chỉ đạo thực hiện khẩn trương, đồng bộ các biện pháp phòng, chống.

Lãnh đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Ở các xã có đường cao tốc đi qua, lãnh đạo địa phương phải sẵn sàng phương án di dời, sơ tán dân triệt để đến nơi an toàn.

Bộ đội Biên phòng hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tàu thuyền tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, đảm bảo an toàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và các trường đại học, cao đẳng chủ động quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học cho đến khi bão tan. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn chủ động triển khai lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ Nhân dân kịp thời khi có bão, lũ; giúp các địa phương thực hiện công tác sơ tán dân. 

Suốt từ chiều tối qua đến trưa 12/9, tại Quảng Ngãi có mưa to kèm theo gió giật mạnh, sấm chớp ầm ầm kéo dài.

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.