Giá xăng tăng từ 19h tối nay

(Ngày Nay) - Giá xăng trong nước tăng thêm khoảng 300 đồng một lít; giá các mặt hàng dầu cũng tăng từ 163 - 275 đồng một lít, kg tuỳ loại từ 19h tối nay, 5/12.
Giá xăng tăng thêm 300 đồng một lít từ 19h tối 5/12
Giá xăng tăng thêm 300 đồng một lít từ 19h tối 5/12

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa có văn bản chỉ đạo điều hành giá xăng dầu trong nước. Theo đó, mỗi lít xăng RON 92 được tăng thêm không quá 304 đồng một lít, lên tối đa 16.675 đồng. Xăng E5 tăng thêm 301 đồng và không cao hơn 16.226 đồng một lít. Các mặt hàng dầu tăng giá từ 163 đồng đến 275 đồng một lít, kg tuỳ loại.

Cùng với đó, liên Bộ cũng quyết định giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu với các mặt hàng (300 đồng một lít, kg). Mức chi sử dụng Quỹ bình ổn được tăng lên 500 đồng một lít với xăng RON 92, 450 đồng một lít với xăng E5 và 250-400 đồng một lít, kg với tuỳ từng loại dầu.

Sau quyết định điều chỉnh, giá xăng RON 92 không cao hơn 16.675 đồng một lít; xăng E5 là 16.522 đồng; diesel là 12.672 đồng, dầu hoả ở mức 11.209 đồng và madút không quá 9.962 đồng một kg.

Chia sẻ với VnExpress, nhiều doanh nghiệp đầu mối ở TP HCM cho biết, những ngày qua giá xăng thế giới lại tiếp tục tăng, do vậy tại chu kỳ điều chỉnh mới xăng sẽ đứng trước áp lực tăng giá mạnh.

Lãnh đạo 2 doanh nghiệp đầu mối ở TP HCM cho biết, cơ quan quản lý có thể kết hợp song song biện pháp vừa sử dụng quỹ bình ổn vừa tăng giá. Đối với trường hợp này, giá xăng có thể chỉ tăng quanh mức 200-400 đồng một lít và giá dầu cũng được điều chỉnh tăng ở mức tương tự. Đợt điều chỉnh giá lần này được nhà điều hành cân nhắc khá thận trọng và giờ điều chỉnh cũng thay đổi so với các kỳ điều hành trước đó.

Theo Tiến sĩ Ngô Trí Long, khả năng nhà điều hành đã cân nhắc tác động của lần tăng giá xăng dầu lần này tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI), nên đã thận trọng chưa vội “quyết”.

Ông Long phân tích, tới cuối tháng 11 chỉ số CPI cả nước đã là 4,5%, để đạt được chỉ tiêu lạm phát cả năm 2016 theo Nghị quyết của Quốc hội kìm giữ ở mức 5% thì cần tránh những cú sốc về giá. Trong khi đó, ông Long nhận định, giá xăng dầu là nhân tố quan trọng có thể tác động tới mặt bằng giá cả tháng cuối năm. Kinh nghiệm từ những kỳ điều hành trước, giá xăng tăng chủ yếu là do giá xăng dầu, nên Liên Bộ Công Thương - Tài chính buộc phải tính toán thận trọng.

“Không thận trọng CPI sẽ bùng lên, giá là một trong những yếu tố nhạy cảm nhất. Vì thế sự thận trọng này là cần thiết”, ông nhấn mạnh.

Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này trải qua 22 lần điều chỉnh, với 12 lần tăng và 10 lần giảm.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.