Ông Đinh La Thăng yêu cầu khẩn cấp chống ngập cho Tân Sơn Nhất

Bí thư Thành ủy TP HCM yêu cầu thành phố khẩn trương có kế hoạch điều hành tổng thể để chống ngập cho sân bay, đồng thời phân trách nhiệm cho từng cơ quan.
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại cuộc họp sáng nay. Ảnh: T.N
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại cuộc họp sáng nay. Ảnh: T.N

Sáng 19/9, làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng cùng các sở ngành của TP HCM về nguyên nhân và các giải pháp chống ngập ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị UBND phải khẩn trương xây dựng kế hoạch điều hành tổng thể để chống ngập. Trong đó bao gồm cả việc phân cấp, phân quyền, đầu tư hạ tầng, giao nhiệm vụ cho từng đơn vị cụ thể.

"Một số dự án Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo thì cần triển khai nhanh hơn. Cái gì cần cơ chế đột phá báo cáo Chính phủ để thực hiện sớm, giải quyết những vấn đề cấp bách nhằm phục vụ người dân", người đứng đầu Thành ủy TP HCM nói về các dự án chống ngập và ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Đối với giải pháp xây hồ điều tiết cho sân bay, ông Thăng cho rằng cần nghiên cứu, tính toán dự án cần bao nhiêu đất, kế hoạch khai thác như thế nào để đảm bảo sử dụng lâu dài.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm chống ngập TP HCM Nguyễn Ngọc Công cho biết, trong hai ngày 26/8 và 11/9 lượng mưa ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khá lớn dẫn đến tình trạng ngập cục bộ ở một số vị trí sân đỗ. Đặc biệt trận mưa lớn kỷ lục hôm 26/8 khiến ít nhất 4 vị trí sân đỗ tàu bay bị ngập.

"Sau khi khảo sát thực tế các đơn vị đã nêu nguyên nhân tình trạng ngập chủ yếu là do tuyến kênh A41 bị tắc nghẽn. Con kênh dài 2 km này bị lấn chiếm, lòng kênh bị hẹp lại, không đảm bảo thoát nước", ông Công nói và cho biết giải pháp được đưa ra là nạo vét, mở rộng lòng kênh. Trước mắt sẽ xây hồ điều tiết để thu gom nước khi có mưa lớn.

Lãnh đạo Trung tâm chống ngập cho rằng, về lâu dài sẽ đầu tư, mở rộng tuyến kênh này để đảm bảo thoát nước. Quận Tân Bình được giao làm chủ đầu tư toàn bộ dự án, từ công tác giải phóng, xây dựng và cả quản lý sau này. Nếu để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm thì phải chịu trách nhiệm

Ông Đinh La Thăng yêu cầu khẩn cấp chống ngập cho Tân Sơn Nhất ảnh 1

Kênh A41 trước đây rộng 8 m, nhưng do bị lấn chiếm nên có đoạn chỉ còn rộng 1 m. Ảnh:H.C

Ba hôm trước, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo các sở ngành cũng xuống thị sát những đoạn kênh bị lấn chiếm khiến sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) rơi vào cảnh ngập mỗi khi mưa lớn. Đối với tình trạng của kênh A41, ông Phong đề nghị quận Tân Bình sớm báo cáo UBND thành phố về đơn giá bồi thường cho người dân khi mở rộng, cải tạo; còn đối với những hộ lấn chiếm trái phép thì có phương án hỗ trợ.

"Để cho người dân lấn chiếm, giờ hỗ trợ bồi thường cũng tốn rất nhiều tiền. Đó là do công tác quản lý của chúng ta chưa tốt", ông Phong nói và yêu cầu Sở Tài chính tạm ứng kinh phí để dự án sớm được triển khai.

Thời gian gần đây, nhiều trận mưa lớn đã nhấn chìm bãi đỗ máy bay của Tân Sơn Nhất đến 30 cm, hàng loạt chuyến bay buộc hạ cánh nơi khác, nghiêm trọng nhất có thể phải đóng cửa sân bay nếu nước tràn vào làm nổ biến thế trong trạm điện.

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.