3 “đại gia” ngân hàng Việt lọt top doanh nghiệp lớn nhất thế giới

Theo danh sách Global 2000 của tạp chí danh tiếng Forbes, Vietinbank, BIDV và Vietcombank là 3 đại diện Việt Nam có tên trong danh sách 2.000 công ty niêm yết lớn nhất thế giới năm nay.
3 “đại gia” ngân hàng Việt lọt top doanh nghiệp lớn nhất thế giới

Tạp chí Forbes ngày 6/5 đã công bố danh sách 2.000 công ty đại chúng lớn nhất và quyền lực nhất thế giới trong năm 2015. Việt Nam năm nay có 3 đại diện, là Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Vietinbank xếp thứ 1.902 với doanh thu 2,3 tỷ USD và giá trị thị trường 3 tỷ USD. Theo sau là BIDV (1.913) với doanh thu 2,4 tỷ USD và thị giá 2,3 tỷ USD. Vietcombank đứng thứ 1.985 với doanh thu 1,7 tỷ USD và thị giá 4,4 tỷ USD.

3 “đại gia” ngân hàng Việt lọt top doanh nghiệp lớn nhất thế giới - anh 1

Vietinbank là một trong 3 ngân hàng Việt Nam lọt danh sách 2.000 công ty đại chúng lớn nhất thế giới

Năm ngoái, Việt Nam có hai công ty lọt danh sách, là Tổng công ty Khí Việt Nam (PetroVietnam Gas) và Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank). Năm 2012 và 2013, VietinBank là đại diện duy nhất với vị trí 1.989 và 1.764.

Global 2000 gồm các công ty đến từ 61 quốc gia, với tổng doanh thu 39.000 tỷ USD, lợi nhuận 3.000 tỷ USD, tài sản 162.000 tỷ USD và giá trị thị trường 48.000 tỷ USD. Nhờ thị trường chứng khoán toàn cầu khởi sắc, thị giá của các công ty tăng 9% so với năm trước - mạnh nhất trong 4 tiêu chí được đánh giá.

4 vị trí đầu bảng năm nay đều thuộc về các ngân hàng đến từ Trung Quốc đó là Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) và Bank of China.

Tính từ sau khi Global 2000 được lập ra hồi năm 2013, năm nay là năm đầu tiên 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc nắm trọn 4 thứ hạng cao nhất.

Danh sách năm nay chứng kiến sự thống trị của các công ty Mỹ và Trung Quốc trong bản đồ kinh doanh toàn cầu. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chia nhau 10 vị trí đầu tiên. Dù vậy, Mỹ vẫn dẫn đầu với tổng số đại diện lên tới gần 580 công ty. Trong khi đó, Trung Quốc đóng góp chưa đầy một nửa số đó với 232. Nhật Bản lần đầu tiên bị đẩy xuống thứ 3 với 218 đại diện. Còn Pháp cũng rời khỏi top 5 để nhường cho Hàn Quốc. Hai quốc gia lần đầu góp mặt trong danh sách là Argentina và Cyprus.

Tính theo châu lục, châu Âu đứng thứ 3 với 486 công ty. Xếp trên là châu Á (691) và Bắc Mỹ (645).

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- FPT mạnh tay “trảm” 4 cán bộ có dấu hiệu tham nhũng

- "Đại chiến" mì ăn liền: Vì sao mì Hảo Hảo "đưa" mì Hảo Hạng ra tòa?

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .