Công chức lạm quyền, doanh nghiệp lãnh đủ!

Trong khi người đứng đầu Chính phủ cam kết "bảo vệ quyền tài sản, quyền kinh doanh của doanh nghiệp" thì ở một số địa phương, cơ quan công quyền đang làm ngược lại.
Công chức lạm quyền, doanh nghiệp lãnh đủ!

Giữa năm 2013, Công an tỉnh Hải Dương đã phải bồi thường cho ngư dân huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh tổng cộng 650 triệu đồng do cấp dưới đã tạm giữ xe tải chở 5 tấn bạch tuộc dẫn đến việc số bạch tuộc này bị hư hỏng hoàn toàn.

Nhưng thiệt hại của một số ngư dân Cần Giờ kể trên cũng còn là quá nhỏ bé nếu so sánh với những gì mà Viet Foods đang phải chịu đựng dù cả 2 câu chuyện đều xuất phát từ sự tắc trách của các nhân viên công quyền. Sau khi được Chi cục quản lý thị trường Hà Nội trả lại số hàng tịch thu (2,2 tấn xúc xích Vietfoods hết đát và gần hết đát) Công ty chế biến thực phẩm Việt (Viet Foods) đã đứng bên bờ vực phá sản.

Công chức lạm quyền, doanh nghiệp lãnh đủ! ảnh 1

Sản phẩm của Vietfoods bị người tiêu dùng quay lưng sau khi bị Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tạm giữ.

Cụ thể, hơn một tháng qua doanh nghiệp này đã phải ngưng sản xuất, trên 100 công nhân nghỉ việc, hàng hóa bán đi bị trả về, hàng trong kho không tiêu thụ được, người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm. Sự việc trên khiến công ty bị thiệt hại đến hàng chục tỷ đồng, thậm chí có những khách hàng nợ cả tỷ đồng cũng "té nước theo mưa" không chịu thanh toán tiền mua hàng.

Trong vụ việc này dù các cơ quan y tế đã có ý kiến nhưng phải sau vài công văn qua lại, hơn 1 tháng sau, ngày 23/5, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội mới trả lô hàng 2,2 tấn xúc xích bị tạm giữ nhưng không hề có một lời xin lỗi cũng chưa hề hủy bỏ biên bản vi phạm hành chính đối với Vietfoods như đại diện công ty này bức xúc.

Ở đây, bỏ qua yếu tố "truy sát" doanh nghiệp thì việc cơ quan quản lý thị trường kiểm tra xúc xích vốn thuộc trách nhiệm thanh tra của cục, chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy hải sản qua là khá nực cười có thể nói là "lạm quyền" như nhận định của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng gần đây.

Ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, những vụ việc gây bức xúc xảy ra thời gian vừa qua cho thấy, có một số cán bộ, công chức đã lạm quyền khi thực thi công vụ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Mặt khác, cũng cho thấy tình trạng một số cán bộ, công chức, người có chức vụ, quyền hạn khi thi hành nhiệm vụ, nhưng thoái hoá, biến chất, tiêu cực hoặc hạn chế về trình độ, năng lực, xử lý công việc thiếu trách nhiệm, tùy tiện, vô nguyên tắc.

Trong bối cảnh hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, doanh nghiệp Việt đang bộc lộ những yếu kém nội tại về quản trị, về vốn, nhân lực… Nếu thêm những yếu tố kiểu "hành", "vùi dập" doanh nghiệp như cách hành xử của cơ quan quản lý thị trường Hà Nội thì doanh nghiệp không thể cạnh tranh nổi ngay trong thị trường nội địa chứ đừng nói đến "vươn ra biển lớn".

My Yến

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: