Doanh nghiệp đang bỏ quên công cụ phòng vệ

Được biết đến như là một rào cản ở nước ngoài, phòng vệ thương mại (PVTM) còn là công cụ có thể sử dụng ở trong nước để bảo vệ doanh nghiệp (DN) nội địa. Tuy nhiên, ở Việt Nam, do nhận thức chưa đầy đủ, thiếu chủ động nên các DN chưa biết sử dụng các biện pháp PVTM để bảo vệ thị trường trong nước cũng như tự bảo vệ mình.
Doanh nghiệp đang bỏ quên công cụ phòng vệ

Liên tục phải đối mặt các vụ kiện…

Trong quá trình mở cửa thị trường theo cam kết hội nhập, các nước có xu hướng gia tăng điều tra, áp dụng các biện pháp PVTM (chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp…) đối với hàng hóa nhập khẩu (NK) từ Việt Nam. Theo thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), hàng hóa Việt Nam XK ra nước ngoài chịu đến… 98 vụ PVTM, trong đó riêng về CBPG có đến 59 vụ. Bà Phạm Hương Giang, Phòng Xử lý các vụ kiện PVTM của nước ngoài thuộc Cục Quản lý cạnh tranh, cho biết, số vụ việc PVTM mà Việt Nam phải chống đỡ ngày càng tăng. Từ đầu năm 2015 đến nay có đến 11 vụ kiện CBPG đối với hàng Việt Nam XK, trong đó có sáu vụ về thép. Tính trung bình, mỗi tháng Việt Nam phải đối diện với một vụ PVTM.

Không chỉ Mỹ, Liên hiệp châu Âu (EU) điều tra PVTM đối với hàng Việt Nam, mà những thị trường đang phát triển như: Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và cả một số nước Đông - Nam Á như: Thái-lan, Indonesia… cũng điều tra PVTM đối với hàng Việt Nam. Sản phẩm bị điều tra không còn tập trung ở nhóm hàng có kim ngạch XK cao hay thế mạnh mà cả ở những mặt hàng có kim ngạch thấp. Mới đây, ngày 28-10, các DN ống thép cuộn carbon Mỹ đã nộp đơn kiện CBPG tới Bộ Thương mại Mỹ (DOC) và Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đối với sản phẩm của năm quốc gia, trong đó có Việt Nam, với biên độ phá giá lên tới 103,83%.

Trước đó, ngày 14-9, DOC đã ra Quyết định sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế CBPG lần thứ 11 (POR11) đối với sản phẩm cá tra, cá basa NK từ Việt Nam. Trong kết luận sơ bộ, DOC tiếp tục sử dụng Indonesia làm nước thay thế để tính toán biên độ phá giá (như trong kết quả sơ bộ và cuối cùng của POR10) và xác định mức thuế tạm thời đối với các nhà sản xuất, XK cá tra, basa của Việt Nam…

Doanh nghiệp đang bỏ quên công cụ phòng vệ - anh 1

Doanh nghiệp ống thép cuộn carbon Mỹ nộp đơn kiện sản phẩm của năm quốc với biên độ phá giá lên tới 103,83%.

Bà Phạm Hương Giang còn cho biết, xu hướng hiện nay các nước không chỉ kiện đơn mà kiện kép (vừa kiện CBPG vừa chống trợ cấp), kiện chùm (kiện đồng thời nhiều nước) và kiện domino (nước này kiện được thì nước khác cũng theo đó đi kiện). Mặc dù phải liên tục chống đỡ các vụ PVTM, nhưng Việt Nam vẫn tỏ ra rất bị động trong tự vệ và sử dụng rào cản PVTM tại sân nhà.

DN Việt Nam ngại kiện tụng, thiếu liên kết

Ở nước ta, thống kê của Hội đồng Tư vấn PVTM Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với hơn 1.000 DN được thực hiện từ cuối năm 2014 cho thấy, có 60 - 70% số DN được hỏi đã biết về công cụ PVTM. Tuy nhiên, các DN trong nước hầu hết đều chưa có kiến thức chuyên sâu cũng như chưa sử dụng hiệu quả công cụ này. Số lượng các vụ kiện PVTM ở Việt Nam quá ít và dường như PVTM là công cụ bị bỏ quên tại Việt Nam.

Theo Báo cáo do VCCI công bố ngày 14-10, có đến 56,07% số DN được khảo sát không biết hoặc không có thông tin về tình hình hàng hóa nước ngoài cạnh tranh không lành mạnh về giá tại Việt Nam và có tới 45,71% số DN không biết và không có thông tin về tình hình hàng hóa nước ngoài NK ồ ạt vào Việt Nam. Về nhân lực, chỉ 11% số DN cho rằng cán bộ, nhân viên của mình có thể đáp ứng được yêu cầu. 48% cho rằng cán bộ, nhân viên của mình có thể thực hiện việc này nhưng khó khăn. Và có tới 41% số DN trả lời hoàn toàn không thể.

Nhận thức chưa đầy đủ, thiếu chủ động nên các DN chưa biết sử dụng công cụ PVTM để bảo vệ thị trường trong nước cũng như tự bảo vệ mình ở thị trường xuất khẩu là nguyên nhân được các chuyên gia nhắc đi nhắc lại tại hội thảo “Kinh nghiệm ứng phó và sử dụng hiệu quả các biện pháp PVTM nhằm bảo vệ sản xuất trong nước” do Cục Quản lý cạnh tranh tổ chức ngày 6-11.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen Vũ Văn Thanh, đến nay, PVTM vẫn là câu chuyện mới. Hiện nay, các nước xem PVTM là một phần trong chiến lược cạnh tranh, có bộ phận chuyên theo dõi thị trường, tập hợp số liệu…, nên phản ứng rất nhanh khi hàng nhập khẩu có dấu hiệu bán phá giá. Còn DN Việt Nam chưa có nhân sự và điều kiện để làm việc này. Ngoài ra, theo quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), muốn đứng đơn kiện, nguyên đơn phải chiếm ít nhất 25% thị phần trong khi DN Việt Nam hầu hết là DN nhỏ nên không đáp ứng được yêu cầu này. Các DN cùng ngành lại cạnh tranh với nhau, thiếu liên kết nên rất khó bắt tay bảo vệ quyền lợi chung.

Theo ông Phùng Gia Đức, Phòng Điều tra vụ kiện PVTM của DN trong nước, Cục Quản lý cạnh tranh, sau khi bị nước NK áp dụng PVTM, hàng hóa XK Việt Nam mất dần thị trường, phải quay về thị trường trong nước. Hành trình quay về “sân nhà” cũng khá chật vật vì thị trường đã bị hàng hóa các nước chiếm lĩnh. Vì vậy, DN Việt Nam phải chủ động hơn, làm thế nào thắng ngay trên sân nhà và thay vì ngồi chờ bị kiện thì phải chủ động đề nghị áp dụng PVTM. Quá bị động là nguyên nhân vì sao hơn 10 năm có pháp lệnh PVTM và gần 10 năm gia nhập WTO, Việt Nam vẫn chưa quen với PVTM.

Phó Cục trưởng Quản lý cạnh tranh Nguyễn Phương Nam cho biết, các DN rất ngại những vấn đề liên quan kiện tụng, ngại cung cấp thông tin mặc dù thông tin DN được bảo mật theo quy định của WTO. Đó là chưa kể DN cung cấp thông tin không đúng, tự “đánh” nhau, phá giá gây bất lợi cho nhau tại thị trường XK. Trên thực tế, DN càng cung cấp số liệu cụ thể bao nhiêu thì càng có lợi vì đó là cơ sở để Cục Quản lý cạnh tranh nghiên cứu, bảo vệ DN.

Mạnh dạn sử dụng công cụ PVTM

Theo Chủ tịch Hội đồng tư vấn về PVTM, Trung tâm WTO và Hội nhập, VCCI, Đinh Thị Mỹ Loan, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta đang ngày càng đi vào chiều sâu thông qua việc đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác thương mại lớn, đặc biệt là việc tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được hình thành vào cuối năm 2015, đồng thời hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 11 đối tác… Với các FTA, AEC, TPP, nền kinh tế của Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi phải mở rộng cánh cửa cho hàng hóa nước ngoài, đặc biệt là thông qua việc cắt giảm, loại bỏ thuế quan từ sau năm 2015. Các công cụ PVTM truyền thống cần phải đổi mới hơn, áp dụng linh hoạt hơn với các giải pháp mới để phù hợp đòi hỏi của thực tế hiện nay. PVTM không chỉ được biết đến như là một rào cản ở nước ngoài, mà còn được xem như công cụ có thể sử dụng ở trong nước để bảo vệ chính DN nội địa.

Từ năm 2004, Chính phủ đã ban hành pháp lệnh CBPG, pháp lệnh chống trợ cấp và pháp lệnh về tự vệ. Nhưng tính tới tháng 10-2015, tổng số vụ điều tra PVTM đối với hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài là 70, trong đó, tổng số vụ dẫn tới áp dụng biện pháp PVTM là 36. Trong khi đó, ở Việt Nam thì mới chỉ sử dụng công cụ này bốn lần với ba vụ kiện tự vệ và một vụ kiện CBPG đối với hàng hóa nhập vào Việt Nam.

Ông Vũ Văn Thanh nhận xét, Việt Nam mở toang cửa cho hàng hoá các nước vào mà không có động thái phòng vệ nào. Bản thân DN thì chưa nhận thức được PVTM là công cụ bảo vệ ngành nghề, lĩnh vực của mình được nhà nước cho phép áp dụng; chưa chủ động nộp đơn yêu cầu áp dụng các biện pháp PVTM, cũng không biết làm sao cho phù hợp, không đầu tư nguồn lực cũng như quan tâm đúng mức đến vấn đề này.

Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập của VCCI Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, kiện PVTM không phải là “cuộc chơi” của mỗi DN riêng lẻ, nó là “cuộc chơi tập thể”, là chiến lược hay hành động của cả một ngành sản xuất nội địa với sản phẩm liên quan. Để sử dụng công cụ này, các DN phải tập hợp lại với nhau thành một lực lượng đủ sức đại diện cho một ngành sản xuất trong nước liên quan (cho sản phẩm liên quan).

Theo ông Phùng Gia Đức, quan trọng nhất là các DN xem việc bị kiện như tai nạn, chi phí tham gia các vụ kiện cáo là chi phí bất thường, hạch toán vào lãi - lỗ nên thấy nó quá lớn so lợi ích mang lại. Nếu DN xem PVTM là chiến lược cạnh tranh, chi phí bỏ ra là chi phí đầu tư để bảo vệ thị trường trong nước thì họ sẽ mạnh dạn sử dụng công cụ hữu hiệu này.

Hợp tác cùng Thời Nay

Xem thêm:

“Phố tiệc cưới” ở Đà Nẵng

6 công việc trực tuyến hấp dẫn

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.