Ngân hàng VPBank “cắt cổ” khách hàng bằng lãi suất 60%/năm

Thời gian qua, dư luận nóng lên bởi thông tin Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) đã cho khách hàng vay với lãi suất “trên trời” 27% và 35%/năm, ngang với lãi suất vay của các “tín dụng đen”. Không chỉ dừng lại ở đó, mới đây, còn có thông tin VPBank còn “cắt cổ” khách hàng với mức lãi suất 60%/năm.
Ngân hàng VPBank “cắt cổ” khách hàng bằng lãi suất 60%/năm

Ngày 16/2/2013, anh Nguyễn Văn Tuân (Sơn Tây, Hà Nội) cùng đại diện phía Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – chi nhánh TP. Hồ Chí Minh (VP Bank) đã kí hợp đồng tín dụng số 20131214-101051-0003 với số tiền vay là 20.000.000 VNĐ (hai mươi triệu đồng), thời hạn vay là 12 tháng, với mức lãi suất là 5%/tháng hay 60%/năm.

Như vậy, căn cứ theo mức lãi suất trên hợp đồng mà phía Ngân hàng VPBank đang áp dụng gói vay tín dụng đối với anh Tuân thì số tiền lãi mà anh Tuân sẽ phải trả là không hề nhỏ.

Ngân hàng VPBank “cắt cổ” khách hàng bằng lãi suất 60%/năm - anh 1

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VP Bank

Trao đổi với phóng viên, anh Tuân chia sẻ, thời điểm đó tôi đang cần tiền gấp nên được một nhân viên của VP Bank là chị Phương tư vấn cho tôi vay số tiền 20.000 000 đồng mà không cần tài sản thế chấp. Theo anh Tuân thì lúc đầu nhân viên tư vấn cho anh mức lãi suất một đằng nhưng thực tế thì mức lãi suất mà anh phải chịu lại cao hơn nhiều so với những gì được tư vấn.

Cụ thể, lúc tư vấn thì chị Phương không hề nói mức lãi suất mà anh Tuân phải chịu mà chỉ tư vấn một cách vòng vo. Đến khi làm hợp đồng vay nợ, thấy bản hợp đồng ghi lãi suất tối đa hàng tháng là 5%/tháng. Và thực tế khi được giải ngân và xem tờ lịch trả nợ hàng tháng do VPBank gửi thì anh Tuân mới biết được mức lãi suất Ngân hàng này áp dụng là 5%/tháng tức là 60%/năm. Tuy nhiên, thời điểm đó tôi đang rất khó khăn nên đã đồng ý vay. Nhưng số tiền tôi vay cũng không được nhận đủ là 20.000.000 theo hợp đồng, anh Tuân chia sẻ.

Điều đáng nói là mặc dù vay tiêu dùng nhưng anh Tuân lại phải gánh thêm khoản hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với mức phí 950.000 đồng. Rõ ràng là khách hàng đang bị phía VPBank “cho vào bẫy” bởi lẽ đã vay với lãi suất “cắt cổ” như tín dụng đen rồi lại còn phải mua b ảo hiểm cho khoản vay đó. Một điều dễ dàng nhận thấy là từ nội dung hợp đồng đến kiểu cách tư vấn của nhân viên đều nhằm mục đích đưa khách hàng vào bẫy.

Theo luật sư Nguyễn Bằng Phi (VP Luật sư Nguyễn Bằng Phi và cộng sự), căn cứ vào Thông tư 08/2014 và Quyết định số 2174 do Ngân hàng Nhà nước ban hành thì đây là hợp đồng ngắn hạn và thường áp dụng mức lãi suất điều chỉnh. Tuy nhiên, ở đây phía VPBank đã áp dụng mức lãi suất kinh hoàng 60%/năm là không thể chấp nhận được. Hơn thế nữa, khi tư vấn một đằng nhưng mức lãi suất áp dụng trong hợp đồng được kí lại khác hoàn toàn chứng tỏ phía Ngân hàng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng.

Chúng tôi đã liên lạc với phía Ngân hàng VP bank và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về diễn biến vụ việc.

Khoản 1 Điều 476 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng.

Theo quyết định số 2868/QĐ-NHNN ngày 29/11/2010 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định mức lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam là 9%/năm, có hiệu lực từ ngày 01/12/2010.

Nhóm PV

Xem thêm:

- Dự án “Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống”: Ai mới là chủ đầu tư thực sự?

- "Đại chiến" mì ăn liền: Vì sao mì Hảo Hảo "đưa" mì Hảo Hạng ra tòa?

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.