Nhà máy 2.000 tỷ của PetroVietnam nợ 1.300 tỷ đồng khi đóng cửa

Việc không thể tiêu thụ sản phẩm xăng sinh học E5 khiến Nhà máy Bio Ethanol Dung Quất không có khả năng trả khoản nợ 1.300 tỷ đồng cho các ngân hàng.
Nhà máy 2.000 tỷ của PetroVietnam nợ 1.300 tỷ đồng khi đóng cửa

Thông tin nêu trên được đưa ra trong báo cáo 6 tháng của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi. Theo đó, Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất (Bio Ethanol Dung Quất) được đưa ra là một ví dụ điển hình cho tình trạng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất - kinh doanh không ổn định, sản phẩm thiếu cạnh tranh, thua lỗ dẫn tới không trả được nợ vay ngân hàng.

Cụ thể, do sản phẩm xăng E5 của Bio Ethanol Dung Quất không tiêu thụ được nên không có khả năng trả khoản nợ hơn 1.300 tỷ đồng cho các ngân hàng trên địa bàn. Trước đó, nhà máy này đã phải dừng hoạt động từ tháng 3/2016 và theo Cục thuế Quảng Ngãi ở thời điểm ấy, dư nợ vay đầu tư của Công ty Nhiên liệu sinh học Dầu khí miền Trung (đơn vị quản lý nhà máy) tại 3 ngân hàng PV Combank, Vietcombank và Oceanbank đã tương đương 1.000 tỷ đồng.

Nhà máy 2.000 tỷ của PetroVietnam nợ 1.300 tỷ đồng khi đóng cửa ảnh 1

Nhà máy xăng sinh học Bio Ethanol Dung Quất có vốn đầu tư 2.019 tỷ đồng. Ảnh:V.M.

Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất là dự án thuộc Công ty Nhiên liệu sinh học Dầu khí miền Trung (Công ty TNHH MTV Lọc hoá đầu Bình Sơn của Tập đoàn Dầu khí đại diện vốn). Vốn đầu tư của dự án lên tới 2.019 tỷ đồng.

Được khởi công xây dựng năm 2009, đây là nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học có quy mô đầu tư lớn nhất miền Trung hiện nay, chủ yếu sản xuất cồn Ethanol 99,8% từ sắn lát, công suất 100 triệu lít một năm. Sau 18 tháng thi công, ngày 3/2/2012 nhà máy chính thức cho ra mắt dòng ethanol đầu tiên. Tuy nhiên, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, nhà máy không phát huy hiệu quả, gây lãng phí lớn.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết nhà máy Bio Ethanol Dung Quất rất khó khăn, thua lỗ dẫn đến thâm hụt vốn. Nguyên nhân lỗ là do ngành sản xuất ethanol nhiên liệu của Việt Nam phải đối mặt với giá nguyên liệu tăng cao trong khi lộ trình sử dụng xăng E5 triển khai chậm. Việc thiếu vốn lưu động, khiến công ty không thể chủ động mua nguyên liệu tại thời điểm giá thấp.

3 cổ đông góp vốn là 3 đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí gồm Tổng công ty Dịch vụ tổng hợp dầu khí (Petrosetco) góp 30%, Công ty TNHH Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) chiếm 60% và Tổng công ty Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC) góp 10%. Tuy nhiên, đến nay các đơn vị đều lần lượt thoái vốn khỏi dự án nên Lọc hóa dầu Bình Sơn hiện là cổ đông lớn nhất và nắm gần 100% vốn điều lệ.

Trước đó, trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo Công ty Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung xác nhận Nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất đã đóng cửa. Công ty có hơn 200 nhân sự, để giữ chân lao động hiện nhà máy đã chuyển một số cán bộ chủ chốt sang Nhà máy Lọc dầu Dung Quất làm tạm thời. Phần lớn các kỹ sư, công nhân còn lại được cho nghỉ việc không lương.

Theo VNE

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: