Nhà thầu Trung Quốc trúng thầu dự án đường ống nước sông Đà mới

Hệ thống ống gang dẻo cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông sẽ được cung cấp bởi nhà thầu là Công ty TNHH Sản xuất ống gang dẻo Xinxing.
Nhà thầu Trung Quốc trúng thầu dự án đường ống nước sông Đà mới

Đây là thông tin vừa được ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco), công ty con trực thuộc Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho hay.

Viwasupco là chủ đầu tư dự án Hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông giai đoạn 2.

Theo báo cáo kết quả triển khai công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp ống gang dẻo cho dự án nước sông Đà Giai đoạn 2 do ông Tốn ký, dự án nước sông Đà giai đoạn 2 là một công trình xây dựng quan trọng phục vụ cung cấp nước sạch cho người dân tại thủ đô Hà Nội, đảm bảo yếu tố an ninh, dân sinh và ổn định xã hội. Rút kinh nghiệm từ việc thực hiện tuyến ống số 1, Công ty Viwasupco đã cẩn trọng trong các khâu chuẩn bị lựa chọn nhà thầu như: Thiết kế kỹ thuật; cung cấp vật liệu và thi công xây lắp nhằm đảm bảo chất lượng cho tuyến ống số 2.

Ông Tốn khẳng định “việc lựa chọn vật liệu cho tuyến ống số 2 là loại ống gang dẻo đường kính DN1600, DN1800 sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 2531:2009 do Tư vấn thiết kế đề xuất và được Bộ Xây dựng thẩm định cũng như Hội đồng Quản trị Công ty Viwasupco phê duyệt. Đối với gói thầu Cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện (CCOG-09), là gói thầu quan trọng, có tầm ảnh hưởng và quyết định lớn đến chất lượng và tiến độ của dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành, Công ty Viwasupco đã tiến hành đấu thầu rộng rãi quốc tế để tìm kiếm nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm nhằm cung cấp ống gang dẻo để triển khai gói thầu CCOG-09”.

Được biết hồ sơ mời thầu đã được Viwasupco thuê đơn vị tư vấn của Trường đại học Xây dựng lập hồ sơ mời thầu, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam thẩm định và được Hội đồng Quản trị Công ty phê duyệt trước khi ban hành.

Ông Tốn cho hay giá gói thầu đã được Hội đồng Quản trị công ty phê duyệt căn cứ vào dự toán thiết kế kỹ thuật do Tư vấn thiết kế lập, Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng) thẩm tra và được Bộ Xây dựng thẩm định.

Cũng theo ông Tốn, Viwasupco đã thành lập Tổ chuyên gia đấu thầu số 2 thực hiện công tác đánh giá hồ sơ dự thầu và tổ thẩm định để thực hiện công tác thẩm định. Viwasupco cũng đã thực việc ký hợp đồng với Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (thuộc Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch - Đầu tư) để thẩm định độc lập kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật/tài chính và kết quả lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, Viwasupco đã tiến hành thực hiện các công tác như khảo sát ý kiến khách hàng đã sử dụng dịch vụ sản phẩm, cử các đoàn khảo sát trực tiếp tại nhà máy sản xuất để kiểm tra xác thực các chứng chỉ đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn ISO 2531:2009 và năng lực sản xuất của nhà thầu.

Nhà thầu Trung Quốc trúng thầu dự án đường ống nước sông Đà mới ảnh 1

Cho đến nay, tuyến đường ống nước sạch sông Đà 1 đã bị vỡ 17 lần.

“Trải qua một thời gian đánh giá các hồ sơ dự thầu và kiểm tra năng lực thực hiện, chứng chỉ sản xuất của các nhà thầu, đến nay Viwasupco đã lựa chọn nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất ống gang dẻo Xinxing (địa chỉ: Lạc Dương Bắc, thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt”, ông Tốn thông tin.

Ông Tốn cũng cho biết thêm về nhà thầu cung cấp hệ thống đường ống gang dẻo cho dự án này: Công ty Xinxing là một công ty có uy tín trên thế giới và có 20 năm kinh nghiệm về sản xuất các ống kích thước lớn, có năng lực tài chính tốt và đã niêm yết trên thị trường chứng khoán. Ở Việt Nam, Công ty Xinxing cũng đã cung cấp các sản phẩm ống gang tại nhiều thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Vũng Tàu… Đồng thời, qua những khảo sát với những khách hàng từng sử dụng dịch vụ của Công ty Xinxing, Công ty Viwasupco đều nhận được những phản hồi tích cực: sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt và chưa có bất kỳ phản hồi tiêu cực nào. Trong thời gian tới, Công ty Viwasupo sẽ tiến hành các bước tiếp theo liên quan đến việc hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu để có thể nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Ngay sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty đã tiến hành gửi báo cáo đến các cơ quan như Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân TP.Hà Nôi, Sở Xây dựng Hà Nội, Cơ quan điều tra (C46, Bộ Công an) để xin ý kiến góp ý kịp thời.

Đường ống nước sông Đà số 1 cho tới nay đã 17 lần bị vỡ, kể từ tháng 12/2012. Nguyên nhân của sự việc này được Bộ Xây dựng cho biết vỡ tuyến ống truyền tải nước sông Đà là do chất lượng ống không đồng đều, đường ống được làm bằng vật liệu composite, không chịu được lực uốn và biến dạng.

Ngày 14/7/2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can 7 cán bộ thuộc Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex, Ban Quản lý dự án cấp nước sông Đà, cùng một số đơn vị liên quan về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết quả điều tra bước đầu, Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex là nhà thầu sản xuất và cung cấp vật liệu ống cốt sợi thủy tinh lắp đặt cho dự án cấp nước sạch sông Đà - Hà Nội theo quyết định chỉ định thầu và quyết định giao việc của chủ đầu tư dự án - Tổng công ty Vinaconex.

Toàn tuyến đường ống bao gồm khoảng 5.100 sản phẩm ống và phụ kiện các loại, được sản xuất tại Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex-Viglafico; Viglafico được thành lập năm 2004 và bắt đầu sản xuất sản phẩm cho dự án năm 2005.

Trước khi sản xuất, Viglafico đã cử các cán bộ kỹ thuật sang Trung Quốc học tập nhận chuyển giao công nghệ tại bên cung cấp thiết bị...

Ngoài ra, để đảm bảo về mặt kỹ thuật, Viglafico đã thuê một chuyên gia Trung Quốc (bên chuyển giao thiết bị và công nghệ) sang ở tại nhà máy công ty kiểm soát quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm từ năm 2005 đến 2007.

Theo Một Thế Giới
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: