Từ 1/3/2015 thuê bao di động chỉ còn lại đầu 10 số

Bộ TT&TT vừa ban hành chính sách mới để chuyển đổi tất cả các thuê bao 11 số thành thuê bao 10 số.
Từ 1/3/2015 thuê bao di động chỉ còn lại đầu 10 số

Theo đó, từ 1/3/2015 tất cả các thuê bao di động đầu 11 số là 016, 012, 019, 018 sẽ được chuyển sang thuê bao 10 số.

Lý giải về việc này, Bộ TT&TT cho biết, theo Quy hoạch cũ và thực tế đang sử dụng, độ dài mã mạng di động là 2 (đầu 9x) và 3 (đầu 1xx) chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại di động là 7 chữ số. Điều này dẫn đến độ dài quay số khi gọi đến thuê bao điện thoại di động là không thống nhất, tùy theo mã mạng mà độ dài quay số là 10 hoặc 11 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0’. Với việc không có sự thống nhất trong độ dài quay số dẫn đến dễ gây nhầm lẫn và khó nhớ đối với người sử dụng dịch vụ, không đảm bảo công bằng trong quay số. Bản thân các số 1xx cũng thường bị "kỳ thị" là SIM mới, chỉ dùng cho khuyến mãi, thậm chí là SIM rác nên không được người dùng ưa chuộng.

Quy hoạch mới đã giải quyết bất cập này bằng việc quy hoạch độ dài mã mạng di động là 2 chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại di động vẫn giữ nguyên như hiện tại là 7 chữ số.

Từ 1/3/2015 thuê bao di động chỉ còn lại đầu 10 số - anh 1

Tất cả các thuê bao 11 số sẽ được chuyển thành 10 số

Như vậy, độ dài quay số khi gọi đến thuê bao điện thoại di động là thống nhất đối với tất cả các doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng dịch vụ, đều là 10 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0’.

Đại diện Cục Viễn thông (BộTT&TT) cho biết, theo báo cáo của các mạng di động thì tỷ lệ thuê bao đầu số 10 số rời mạng ít hơn thuê bao có đầu số 11 số.

Hồi năm ngoái, ông Nghiêm Phú Hoàn, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết: “Hiện nay đầu 10 số 09x đã cạn kiệt, còn đầu số 11 số như 012x, 016x khách hàng vẫn coi đây là số dành cho SIM khuyến mãi và dùng xong bỏ đi nên tâm lý khách hàng không thích”.

Với việc cạn kiệt các đầu số 10 số của Viettel, VinaPhone, MobiFone thì các đại lý SIM thẻ cũng đẩy giá của SIM 10 số lên cao hơn so với giá của nó. Chẳng hạn 1 SIM 10 số của Viettel bán ra trên thị trường Hà Nội khoảng từ 100.000 đồng – 150.000 đồng, trong khi đó SIM 11 số của Viettel được bán là 25.000 đồng.

Bộ TT&TT cho biết với quy hoạch kho số mới sẽ có 540 triệu thuê bao 10 số. Như vậy, bình quân mỗi người dân Việt Nam sẽ có khoảng 6 thuê bao. Với quy hoạch này sẽ đủ cho người dân sử dụng. Tập đoàn Ericsson cho rằng tiềm năng băng rộng của Việt Nam rất lớn và sẽ tạo ra một Xã hội kết nối. Sự kết nối không chỉ dừng lại ở điện thoại. 2/3 các thiết bị điện tử sẽ được gắn thêm thiết bị kết nối với di động, ví dụ như máy phát điện, nồi cơm điện, tivi, tủ lạnh... Nhưng với việc quy hoach kho số lần này sẽ đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng các SIM di động trong một thời gian dài tới.

Tuy nhiên, Thông tư chưa cho biết việc chuyển đổi các mã mạng 3 chữ số hiện hành về 2 chữ số sẽ được thực hiện như thế nào.

Được biết, số di động 11 số được Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) chính thức cấp vào năm 2007. Tuy nhiên thực tế những số di động 11 số không dẫn nhận được sự hưởng ứng của người dùng, hay đến nhầm lẫn và khó nhớ đối với người sử dụng dịch vụ, không đảm bảo công bằng trong quay số.

Theo Quy hoạch kho số viễn thông, mã vùng điện thoại cố định nhiều tỉnh thành cũng thay đổi từ ngày 1/3. Bộ Thông tin Truyền thông cho biết, quy hoạch mới được ban hành trên cơ sở nghiên cứu, xem xét một cách kỹ lưỡng thông lệ quốc tế và tình hình thực tế của Việt Nam nhằm đảm bảo việc sử dụng lâu dài, tiết kiệm. Công tác này cũng hạn chế tối đa ảnh hưởng không tích cực có thể phát sinh đối với doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ.

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.