10 học bổng mang tên soạn giả Viễn Châu trao học sinh nghèo

Nhân 100 ngày mất soạn giả "Tình anh bán chiếu", gia đình và các nghệ sĩ chung tay trao học bổng để giúp các em có điều kiện học hành.
10 học bổng mang tên soạn giả Viễn Châu trao học sinh nghèo

Tối 16/6, tại TP HCM diễn ra chương trình biểu diễn do các nghệ sĩ thuộc Đoàn ba Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và nhóm diễn viên câu lạc bộ Lạc Long Quân phối hợp thực hiện. Chương trình nhằm kỷ niệm 100 ngày mất của soạn giả Viễn Châu.

NSND Bạch Tuyết, Tú Sương, Trọng Phúc, Giang Châu, Kiều Phượng Loan, Ngọc Đợi... cùng nhiều nghệ sĩ trẻ đã trình diễn các trích đoạn nổi tiếng tri ân cố nhân được mệnh danh là "Vua vọng cổ" của làng cải lương.

10 học bổng mang tên soạn giả Viễn Châu trao học sinh nghèo ảnh 1

NSND Bạch Tuyết (thứ tư từ phải qua) trao học bổng cho con cháu các nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Các nghệ sĩ diễn ba trích đoạn Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà, Hạng Võ Biệt Ngu Cơ, Ni cô và kiếm khách đồng thời thể hiện các bài ca cổ nổi tiếng của Viễn Châu như Dương Quý Phi, Gọi đò, Mẹ vẫn đợi con về, Xuân đất khách... Người xem ngồi chật khán phòng để ủng hộ chương trình bằng những tràng pháo tay liên tục sau mỗi tiết mục.

Điểm nhấn là màn trao 10 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học là con em các nghệ sĩ, công nhân hậu đài đang gặp hoàn cảnh khó khăn đến từ các đoàn Hát bội, Nhà hát Trần Hữu Trang, Nhà hát kịch Thành phố, nhóm Bầu trời xanh (Hội Sân khấu TP HCM), Đồng Ấu Bạch Long, đoàn Huỳnh Loan, Minh Tơ... Mỗi suất trị giá ba triệu đồng, trong đó năm suất được trích từ tiền phúng điếu đám tang cố soạn giả và số còn lại trích từ tiền bán vé đêm diễn.

Nhạc sĩ Trương Minh Châu - con cố soạn giả Viễn Châu - cho biết: "Hỗ trợ con cháu nghệ sĩ nghèo là một trong những di nguyện của cha tôi. Chúng tôi mong các cháu đạt thành tích học tập tốt".

Đêm nghệ thuật tri ân soạn giả Viễn Châu còn là chương trình giới thiệu điểm diễn cải lương định kỳ mới nằm ở số 68A, Đồng Khởi, quận 1, TP HCM.

10 học bổng mang tên soạn giả Viễn Châu trao học sinh nghèo ảnh 2

Diễn viên Chấn Cường (trái) thuộc Câu lạc bộ cải lương Lạc Long Quân và nghệ sĩ Võ Minh Lâm ở hậu trường đêm diễn nhớ soạn giả Viễn Châu. Ảnh: Thanh Hiệp.

Dù không gian điểm diễn không rộng rãi như một nhà hát, các nghệ sĩ thuộc đoàn ba của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã phối hợp với một công ty giải trí cải tạo, lên ý tưởng thiết kế, dàn dựng trích đoạn để sân khấu mới ra mắt khán giả.

Nghệ sĩ Quốc Kiệt - Trưởng đoàn ba - chia sẻ hiện nay, tình hình phát triển chung của cải lương rất khó khăn, nhất là việc tìm được điểm diễn để các nghệ sĩ giữ "lửa" nghề. Vì thế, khi tìm được chỗ để gây dựng sân khấu mới, anh em trong đoàn mong mỏi mang đến những suất diễn đúng chất cải lương phục vụ khán giả.

"Chúng tôi chưa đủ điều kiện làm những vở tuồng dài nhưng sẽ cố duy trì các trích đoạn nổi tiếng, các bản vọng cổ bất hủ cũng như tạo nét mới cho bộ môn nghệ thuật truyền thống này khi tiếp cận người xem", ông Quốc Kiệt nói.

Ngày 30/6, chương trình tri ân cố soạn giả Viễn Châu được tái diễn theo yêu cầu từ khán giả với sự góp mặt của đông đảo nghệ sĩ hơn. Trong đêm này, ban tổ chức trao thêm 5 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.

Soạn giả Viễn Châu qua đời vào ngày 1/2, thọ 92 tuổi. Ông để lại cho đời khoảng 70 vở cải lương như: Chuyện tình Hàn Mặc Tử, Chuyện tình Lan và Điệp, Quân vương và thiếp, Qua cơn ác mộng, Nợ tình, Hoa Mộc Lan... cùng 2.000 bài ca cổ như: Sầu vương ý nhạc, Lá trầu xanh, Lòng dạ đàn bà, Hàn Mặc Tử, Tâm sự Mai Đình...

Theo VnExpress

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.