10 thành phố lâu đời nhất thế giới (P1)

Những thành phố này đầy rẫy những câu chuyện tuyệt vời, những huyền thoại và là kho tàng cho các nhà thám hiểm.
10 thành phố lâu đời nhất thế giới (P1)

Những thành phố có lịch sử ngàn năm có thể cung cấp cho các bạn nhiều kiến thức về kiến trúc vô cùng thú vị. Thậm chí chúng còn có cả các ký hiệu của những nền văn minh trước đây với cả những dấu hiệu phát triển tích cực và tiêu cực của nhân loại.

Những thành phố này đầy rẫy những câu chuyện tuyệt vời, những huyền thoại và là kho tàng cho các nhà thám hiểm.

Damascus, Syria

10 thành phố lâu đời nhất thế giới (P1) ảnh 1

Thủ đô của Syria, Damascus cũng là thành phố lớn thứ hai của đất nước này với 2,5 triệu người. Lịch sử của thành phố này được cho là có từ 10.000-8.000 năm TCN, tuy nhiên mốc thời gian này đến nay vẫn đang bị tranh cãi. Damascus được công nhận là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới. Nằm giữa châu Phi và châu Á, thành phố có vị trí địa lý thuận lợi tại ngã tư phương Đông và phương Tây.

Từ xa xưa, Damascus là một trung tâm văn hóa, thương mại, hành chính quan trọng. Nơi đây là điểm đến cho các thương nhân và thợ thủ công ở nước ngoài. Thành phố này được đánh dấu bởi nhiều nền văn minh đã tạo ra nó như Hy Lạp, La Mã, Byzantine và Hồi giáo. Thành phố có tường bao quanh với kiến trúc cổ xưa.

Athens, Hy Lạp

10 thành phố lâu đời nhất thế giới (P1) ảnh 2

Cái nối của văn minh phương Tây, Athens là thủ đô của Hy Lạp với dân số khoảng 3 triệu người. Nơi này được cho là đã tồn tại hơn 7.000 năm và thiết kế được đánh dấu bởi Ottoman, Byzantine và các nền văn minh La Mã. Đó là nơi sinh cảu nhà triết học xuất sắc, các nhà văn, nhà soạn kịch, nghệ sĩ với nhiều phong cách.

Athens hiện đại là một thành phố Quốc tế, nó là trung tâm phương tiện truyền thông, giáo dục, chính trị, công nghiệp của Hy Lạp. Các trung tâm lịch sử của thành phố bao gồm thành phố cao Acropolis, ngọn đồi với những di tích cổ xưa, đền Parthenon. Kể từ khi Athens được công nhận là một trung tâm khảo cổ lớn, nó có đầy đủ các bảo tàng lịch sử bao gồm bảo tàng khảo cổ học quốc gia, bảo tàng Byzantine và Christian, bảo tàng mới Acropolis.

Khi tới thăm Athens, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội tới cảng Piraeus, cảng quan trọng nhất của Địa Trung Hải trong nhiều thế kỷ.

Byblos, Lebanon

10 thành phố lâu đời nhất thế giới (P1) ảnh 3

Byblos là cái nôi của nhiều nền văn minh cổ đại. Đó là một trong những tành phố lâu đời nhất của Phoenicia và liên tục có người ở trong khoảng 5.000 năm. Byblos liên quan trực tiếp đến sự phát triển của bảng chữ cái Phoenician và nó được sử dụng tới bây giờ. Điều thú vị là từ “Kinh thánh tiếng Anh” có nguồn gốc từ tên của thị trấn, Byblos cũng là một cảng quan trọng trong đó giấy cói được nhập khẩu.

Byblos là một điểm điến du lịch phổ biến, nó gồm những thành quách và đền thờ cổ xưa, quang cảnh đẹp như tranh vẽ nhìn ra Địa Trung hải với cảng và di tích cổ. Tuy nhiên trong những năm qua, nó đã trở thành một thành phố hiện đại nhưng đâu đó vẫn đậm dấu tích cổ xưa. Nơi đây là sự kết hợp mạnh mẽ của truyền thống và sự tinh tế.

Jerusalem, Israel

10 thành phố lâu đời nhất thế giới (P1) ảnh 4

Jerusalem là một trong những thành phố được lui tới nhiều nhất ở Trung Đông và cũng là điểm đến tôn giáo quan trọng nhất trên thế giới. Nơi đây được biết đến là nơi thánh cho những người Do Thái, Kito hữu và Hồi giáo. Theo Kinh thánh, Jerusalem được thành lập là vương quốc thống nhất của Israel David. Ngày nay, Jerusalem là nơi sinh sống của 8.000 cư dân, trong đó 60% người theo đạo Do Thái.

Trong những năm qua, Jerusalem đã phải trải qua nhiều sự kiện bi thảm trong đó có nhiều cuộc tấn công, vây hãm và tàn phá. Thành phố cổ này được thành lập 4000 năm trước và được phân chia thành 4 khu: Khu phố Kito giáo, khu phố Hồi Giáo, khu phố tiếng Armenia và khu phố Do Thái.

Năm 1981, Old Town được thêm vào danh sách Di sản thế giới ở Danger. Sự hiện đại hóa đã lan rộng vượt xa ranh giới các trung tâm cổ xưa. Jerrusalem mang ý nghĩa đặc biệt với những người Do Thái ở khắp nơi trên thế giới vì nó có ý nghĩa là mong muốn trở về nhà.

Thành phố Varanasi, Ấn Độ

10 thành phố lâu đời nhất thế giới (P1) ảnh 5

Ấn Độ nổi tiếng là nơi sinh ra các nền văn minh cổ đại, tôn giáo và tâm linh. Thành phố Varanasi của Ấn Độ nằm trên bờ sống Hằng và người Hindu tin rằng nó được gây dựng bởi Shinva. Lịch sử của thành phố này khoảng 12 thế kỷ TCN.

Varanasi, còn được gọi là Ba La Nại, là một điểm đến cho những du khách hành hương và kẻ lang thang. Varanasi là một trung tâm văn hóa và tôn giáo nổi bật với nhiều nhà thơ nổi tiêng, nhà văn và nhạc sĩ.

Nơi này có tiềm năng công nghiệp lớn với việc giáo thương buôn bán các loại vải cao cấp, nước hoa, điêu khắc, ngà voi và đồ thủ công mĩ nghệ. Nó có thể cung cấp tất cả những gì bạn có thể tưởng tượng như thổ cẩm, dệt thảm, đồ chơi, các công trình thủy tinh.

Tuệ Linh

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: