5 lưu ý về tuyên truyền Giỗ Tổ Hùng Vương 2016

Giỗ tổ Hùng Vương – Lỗ Hội Đền Hùng 2016 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 3 tỉnh: Hưng Yên, Bình Thuận và Cà Mau.
5 lưu ý về tuyên truyền Giỗ Tổ Hùng Vương 2016

Trong khuôn khổ tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2016 sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội cộng đồng. Dưới đây là những lưu ý về tuyên truyền Giỗ tổ Hùng Vương năm 2016.

5 lưu ý về tuyên truyền Giỗ Tổ Hùng Vương 2016 ảnh 1

"Giỗ Tổ" (Ảnh: Thân Tình).

5 lưu ý về tuyên truyền Giỗ Tổ Hùng Vương

Để Lễ hội thực sự được lan tỏa đến nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tại buổi họp báo về Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng 2016 đã đề nghị các cơ quan báo chí 5 lưu ý tuyên truyền:

Thứ nhất, tiếp tục mở các chuyên trang, chuyên mục thông tin đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của Lễ giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng với mục đích tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng, những vị vua đầu tiên của dân tộc ta, một dân tộc có truyền thống lâu đời hàng nghìn năm lịch sử. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết và truyền thống đạo lý uống nước nhớ nhớ nguồn dân tộc VN.

Thứ hai, quảng bá ra thế giới một di sản vô cùng giá trị độc đáo đã tồn tại hàng nghìn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm, trở thành đạo lý truyền thống của người VN ở trong và kiều bào ta ở nước ngoài. Đó là quảng bá Hát Xoan đã được UNESCO vinh danh. Đề nghị Vụ HTQT và Cục Thông tin đối ngoại, Trung tâm báo chí và Hợp tác quốc tế có triển lãm đất nước con người VN phải có hình ảnh “Hát xoan”

Thứ ba, tuyên truyền các hoạt động lễ hội để nâng cao lòng tự hào của dân tộc, đặc biệt làm rõ hơn, phân tích ý nghĩa giáo dục của lời tri huấn của Chủ tịch HCM “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.Có những bài viết phân tích sâu hơn về lời di huấn này, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng lần thứ XII, hướng tới bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, bầu cử Quốc hội lần thứ XIV.

Thứ tư, phản ánh không khí Lễ hội với sự tham gia của nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp chính quyền Phú Thọ để tổ chức Lễ hội và phản ánh các hoạt động này không chỉ ở Phú Thọ mà còn phản ánh hoạt động ở các địa phương khác hướng tới Lễ hội Hùng Vương.

Thứ năm, có những bài viết nêu bật những mặt được trong công tác Lễ hội. Các cơ quan báo chí đóng góp thiện ý, xây dựng, coi mình là người trong cuộc để làm tốt hơn trong các Lễ hội năm sau. Báo chí phóng viên tác nghiệp cũng là người trong cuộc. Đề nghị lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cũng tiếp thu tối đa ý kiến đóng góp của các anh em một cách cầu thị để hai bên cùng hài hòa để tổ chức tốt Lễ hội để làm Giỗ tổ Hùng vương luôn luôn và mãi mãi là quốc giỗ của cả dân tộc VN. Các cơ quan báo chí chung tay để tổ chức tốt Giỗ tổ Hùng Vương.

Về hoạt động báo chí cung cấp thông tin và tác nghiệp báo chí

Theo Sở TT&TT Phú Thọ cho biết thông tin chính thức về chương trình Giỗ tổ Hùng vương – Lễ hội Đền Hùng năm Bính Thân 2016 được đăng tải đầy đủ trên Cổng giao tiếp điện tử tỉnh Phú Thọ (phutho.gov.vn) trong chuyên mục “Thông cáo báo chí” hoặc chuyên trang “Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng Bính Thân 2016”.

Trung tâm báo chí Giỗ tổ Hùng vương – Lễ hội Đền Hùng đặt tại nhà khách Quân khu II, hoạt động từ ngày 11 – 16/4/2016 (tức ngày 5 – 10/3 Âm lịch) đón tiếp, phát thẻ báo chí, cung cấp tài liệu và phục vụ phóng viên báo chí về dự đưa tin các hoạt động trong Chương trình Giỗ tổ.

Đầu mối cung cấp thông tin cho báo chí được Sở TT&TT thực hiện. Hộp thư điện tử là trungtambaochigioto@gmail.com.

Những người phụ trách cung cấp thông tin bao gồm: bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh – Phó Giám đốc Sở TT&TT Phú Thọ, Thành viên Ban Tổ chức, Phó Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền (ĐT: 0983.306.898); Bà Trần Thị Bích Thủy, Phó Phòng Quản lý Báo chí và Xuất bản (ĐT: 0982.133.916); Bà Trần Thị Ngọc Linh – Chuyên viên phòng Quản lý Báo chí và Xuất bản (ĐT: 0978245.111).

Truyền hình Phú Thọ tại buổi họp báo về Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền hùng 2016 cho biết được Ban Tổ chức phân công, Đài Truyền hình Phú Thọ sẽ truyền hình trực tiếp hai hoạt động là Lễ hội đường phố tối ngày 6/4. Điểm truyền hình trực tiếp là vào 20h, sau chương trình Thời sự và Lễ dâng hương vào buổi sáng ngày 10/3 lúc 7h30 tại Đền Thượng. Các đài truyền hình địa phương có thể lựa chọn tiếp sóng.

Chi Chi

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.