Bí ẩn bức tượng Lạc Sơn Đại Phật bốn lần rơi lệ trong lịch sử

Lạc Sơn Đại Phật, tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới đã bốn lần nhắm mắt và nhỏ lệ mỗi khi bách tính nguy nan.
Bí ẩn bức tượng Lạc Sơn Đại Phật bốn lần rơi lệ trong lịch sử

Lạc Sơn Đại Phật (tiếng Trung là 乐山大佛), còn có tên gọi khác là Lăng Vân Đại Phật hay Gia Định Đại Phật. Bức tượng Phật Di Lặc này được tạc vào vách đá Thê Loan của núi Lăng Vân, nằm ở hợp lưu 3 con sông Mân Giang, Đại Độ và Thanh Y ở phía nam tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Bí ẩn bức tượng Lạc Sơn Đại Phật bốn lần rơi lệ trong lịch sử ảnh 1

Tượng Lạc Sơn Đại Phật dựa vào vách đá Thê Loan.

Bức tượng đá này cao 71 mét, được xây dựng từ đời Đường Huyền Tông và phải mất gần một thế kỷ mới hoàn thành. Tượng Phật Di Lặc ngồi đối diện với núi Nga Mi, và có một dòng sông uốn quanh vách đá dưới chân của Phật.

Theo dân gian, trước khi tượng Lạc Sơn Đại Phật được xây dựng, thuyền bè qua khu vực này thường chảy xiết, gặp tai nạn mà không rõ nguyên nhân. Một lão hòa thượng tên là Hải Thông nhiều lần chứng kiến dân lành gặp nạn, cho rằng có thủy quái ẩn mình nên đã kêu gọi dân chúng hợp sức xây dựng tượng Phật nhằm trấn hung.

Từ sau khi tượng Lạc Sơn Đại Phật được xây dựng, thuyền bè qua lại thuận lợi hơn, không còn xảy ra những vụ đắm thuyền như trước đây nữa. Có lẽ vì được xây dựng với hi vọng bảo vệ dân lành nên mỗi khi có tai ương lớn xảy ra, Phật Di Lặc đều nhắm mắt rơi lệ.

Lần đầu tiên người ta chứng kiến Phật Di Lặc rơi lệ vào năm 1962. Đây là thời gian đỉnh điểm của nạn đói tại Trung Quốc, ba năm liền xảy ra hạn hán, bách tính không có đủ lương thực sử dụng. Trong số 43 triệu người tại Trung Quốc, riêng tỉnh Tứ Xuyên có gần 10 triệu người. Xác người được gói lại trong các tấm chiếu rồi mang thả trôi sông.

Bí ẩn bức tượng Lạc Sơn Đại Phật bốn lần rơi lệ trong lịch sử ảnh 2

Đức Phật đổ lệ năm 1962.

Chính thời điểm này, bức tượng Phật đã nhắm mắt lần đầu tiên, đổ lệ vì hàng triệu thi thể các con dân trôi xuống khu vực hợp lưu của 3 con sông từ phía thượng nguồn.

Năm 1963, số người chết do nạn đói vẫn tiếp tục tăng lên, tượng Phật Di Lặc lại rơi lệ lần thứ hai. Nhiều người còn chụp được ảnh tượng Phật đang khóc và lan truyền đi khắp nơi.

Chính phủ Trung Quốc đã chỉ thị tu sửa lại bức tượng, dù tiêu tốn gần 6.5 triệu đô la nhưng vệt nước mắt trên khuôn mặt Đức Phật vẫn không bị phai mờ.

Bí ẩn bức tượng Lạc Sơn Đại Phật bốn lần rơi lệ trong lịch sử ảnh 3

Vệt nước mắt trên khuôn mặt Đức Phật vẫn không phai mờ.

Tháng 7 năm 1976, trận động đất kinh hoàng tại Đường Sơn đã cướp đi sinh mạng của 255 nghìn người dân Trung Quốc. Lúc này, Lạc Sơn Đại Phật lại nhắm mắt và rơi lệ, thậm chí gương mặt Người còn giận dữ như trách ông trời không công bằng với muôn dân.

Năm 1994, bức tượng Phật lại một lần nữa đau buồn. Nhiều du khách khẳng định đã nhìn thấy tượng Phật khóc, thậm chí cả khuôn mặt, hàm và thân thể của Người dường như đang rung chuyển.

Nhưng ngay sau khi các thuyền cập bến, cơ mặt tượng Phật như giãn ra, khóe miệng mở rộng như đang mỉm cười, dù hàng lệ vẫn vương trên gương mặt.

Khi ấy, một vị sư phụ truyền giảng Phật Pháp và một vài đệ tử cũng chứng kiến cảnh tượng này. Một trong các đệ tử hỏi ông tại sao Đức Phật lại khóc, ông trả lời: “Đức Phật nói với ta rằng Ngài đang lo lắng và buồn thay cho nhân thế vì không còn kính Phật như xưa”. Còn ngài cười vì có lẽ nhận thấy cao nhân kia thấu hiểu được lòng Phật.

Bí ẩn bức tượng Lạc Sơn Đại Phật bốn lần rơi lệ trong lịch sử ảnh 4

Lạc Sơn Đại Phật thu hút hàng triệu khách du lịch tới thăm mỗi năm.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã nhiều năm nghiên cứu nhưng vẫn chưa lý giải được tại sao tượng Phật lại đổ lệ mỗi khi có tai ương. Tuy nhiên, Lạc Sơn Đại Phật vẫn là biểu tượng tinh thần nói chung với người Trung Quốc nói chung và Tứ Xuyên nói riêng. Hàng năm, Lạc Sơn Đại Phật thu hút hàng triệu khách du lịch tới tham quan và thờ khấn Phật, mong Ngài ban phước lành cho muôn dân.

Danh Tuyên

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.