Bí ẩn những 'chuyến tàu ma' tồn tại giữa nước Anh

Những chuyến tàu ma vẫn là một trong những bí mật riêng thú vị của những người đam mê những chuyến đường sắt cổ xưa của nước Anh.
Bí ẩn những 'chuyến tàu ma' tồn tại giữa nước Anh

Anh là đất nước có lượng người tham gia các phương tiện giao thông công cộng thuộc loại cao nhất thế giới. Những nhà ga ở quốc gia này luôn đông nghịt người trong bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Nhà ga Leeds vốn được coi là nhà ga tấp nập thứ hai ở Anh chỉ sau London, thế nhưng trên chuyến tàu Leeds-Snaith hành khách luôn trống trơn một cách kì quặc. Leeds-Snaith là tuyến đường mà những người hay đi tàu gọi là chuyến tàu ma. Nhà ga Snaith được xem là nhà ga ma.

Bí ẩn những 'chuyến tàu ma' tồn tại giữa nước Anh ảnh 1

Chuyến xe lửa đi qua vùng nông thôn West Yorkshire, chạy từ thành phố Leeds đến thị trấn nhỏ Snaith, chỉ khởi hành một lần mỗi ngày vào đúng 17h16 phút, từ thứ Hai đến thứ Bảy. Chiều ngược lại khởi hành hai lần, vào lúc 07h16 và 19h01.

Trang bán vé qua mạng Thetrainline.com cảnh báo hành khách rằng ở nhà ga naỳ không có quầy bán vé cũng như taxi hay bất cứ dịch vụ vận tải nào phục vụ cho hành khách.

Leeds-Snaith là một trong nhiều tuyến tàu trên khắp nước Anh nhiều năm nay vẫn lăn bánh dù không có ai sử dụng nó làm phương tiện đi lại. Lịch trình tàu chạy cũng không theo một sắp xếp nào, và đến nhân viên bán vé cũng không hề biết sự tồn tại của nó.

Những chuyến tàu ma thú vị trên khắp nước Anh

Trang web The Ghost Station Hunters đã liệt kê ra 37 chuyến tàu như vậy trên khắp đất nước Anh. Theo số liệu từ Công ty Northern Rail, hãng điều hành tuyến đường sắt từ Leeds đến Snaith, cho biết họ có sáu chuyến tàu như vậy trong tổng số 2.500 chuyến tàu mà hãng này chạy mỗi ngày.

Tuy nhiên, khi Bộ Giao thông yêu cầu có con số chính thức thì kết quả là không có tuyến nào cả.

Tim Hall-Smith và Liz Moralee là những người đã theo đuổi việc tìm hiểu các chuyến tàu ma kể từ năm 1993 và đã tới đến 41 nhà ga ma. Ở mỗi nhà ga, họ đều chụp ảnh và đưa lên trang web của mình, kèm theo mô tả chi tiết về cách thức đi tới đó, nơi đó có gì và không có gì.

Bí ẩn những 'chuyến tàu ma' tồn tại giữa nước Anh ảnh 2

Những chuyến tàu không bóng người là một hình ảnh lạ kì đối với đất nước có ngành đường sắt phát triển nhất châu Âu.

Lạ kì một điều rằng những chuyến tàu này tồn tại giữa nước Anh nhưng lại không được nhiều người biết đến. Các chuyến tàu này đôi khi không có chuyến khứ hồi, đôi khi khởi hành trước lúc bình minh, và rất khó để mua vé khi không nhiều người trong ngành biết về sự tồn tại của nó. Bởi vậy nó chỉ gây hứng thú đối với những người chuyên đi săn tàu “ma”.

Theo lý giải của Colin Divall, giáo sư về đường sắt tại Đại học York: “Đây là những chuyến tàu không nằm trong mục đích phục vụ cho hành khách mà nó được duy trì cầm chừng nhằm tránh việc các nhà chức trách đóng cửa các tuyến đường này.”

Trên thực tế, theo luật pháp nước Anh để dừng hoạt động của một chuyến tàu bất kỳ đòi hỏi Quốc hội cần phải ra một đạo luật và phải xem xét thông qua rất nhiều các yếu tố khác nhau.

Bí ẩn những 'chuyến tàu ma' tồn tại giữa nước Anh ảnh 3

Chuyến tàu ma đến nhà ga Snaith

Nhiều hãng điều hành dịch vụ đường sắt vẫn duy trì những chuyến tàu không có khách nhằm mục đích tránh tốn kém và tránh các hậu quả chính trị.

Không ở nơi đâu việc đóng cửa một chuyến tàu lại khó khăn hơn ở Anh. Trước hết công ty chủ quản phải xem xét việc dừng lại những tuyến đường này có ảnh hưởng thế nào đến tâm lý, nhu cầu đi lại của hành khách, hậu quả môi trường và ảnh hưởng kinh tế.

Đề xuất chi tiết và kế hoạch đóng cửa phải được trình lên Bộ Giao thông và công khai trên báo chí 6 tháng trước khi ngừng hoạt động.

Ngoài ra sẽ có khoảng thời gian chờ đợi 12 tuần. Trong thời gian này nhà chức trách sẽ tiếp thu những ý kiến phản đối từ người dân để xem xét lại việc đóng cửa tuyến tàu. Nếu gây tranh cãi, một phiên điều trần có thể sẽ phải diễn ra.

Sau khi hoàn tất mọi thủ tục, đề xuất cuối cùng sẽ được trình lên Ủy ban Đường sắt và Đường bộ để nhận quyết định xem có nên đóng cửa tuyến đường sắt đó hay không.

Với quy trình đóng cửa mệt mỏi như vậy, những công ty đường sắt đã chọn cách duy trì tuyến đường này với tần suất chạy tàu ở mức tối thiểu sẽ ít tốn kém hơn về mặt thời gian, tiền bạc và phiền toái về thủ tục giấy tờ so với việc đóng cửa hẳn.

Các nước khác cũng có những chuyến tàu thưa thớt tương tự, nhưng việc phải lập nên những tuyến tàu ma nhằm tránh việc bị đóng cửa thì được coi là chỉ tồn tại ở nước Anh.

Bí ẩn những 'chuyến tàu ma' tồn tại giữa nước Anh ảnh 4

Bãi đỗ xe ngoài nhà ga Snaith heo hút bóng người.

Ngoài ra còn có lý do lạc quan hơn về việc duy trì những chuyến tàu ma này đó là người ta hy vọng trong tương lai nó sẽ được nâng cấp và phát triển nhiều hơn.

Thực tế nếu không thường xuyên sử dụng việc cơ sở vật chất xuống cấp trong tương lai sẽ xảy ra và các công ty lại phải bỏ một khoản tiền lớn để khôi phục lại .

Đó là chưa kể phải đào tạo lại các lái tàu trên tuyến đường này hay là rất nhiều thủ tục giấy tờ phải đi qua trước khi mở lại chuyến tàu đó.

Nói tóm lại bắt đầu lại từ đầu thì tốn kém hơn nhiều so với việc cứ duy trì cái mà chúng ta đã có sẵn.

Dù thế nào, những chuyến tàu ma vẫn là một trong những bí mật riêng thú vị của những người đam mê những chuyến đường sắt cổ xưa của nước Anh. Một bí mật mà thậm chí ngay cả những người làm việc trong ngành đường sắt cũng không biết tới.

Mạnh Kiên

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.