Cận cảnh kho báu cổ giữa sa mạc Sahara

Kho báu sách cổ ở giữa sa mạc Sahara là nơi lưu giữ hàng nghìn bản chép tay Hồi giáo cổ đại có giá trị lớn.
Cận cảnh kho báu cổ giữa sa mạc Sahara
Cận cảnh kho báu cổ giữa sa mạc Sahara ảnh 1

Thị trấn Chinguetti ở phía Bắc Mauritania, bờ tây của sa mạc Sahara có lịch sử hình thành từ 12 thế kỷ trước. Nơi đây đã thay đổi rất nhiều trong suốt chiều dài lịch sử. Thị trấn này nổi tiếng với kho báu sách cổ nằm ở giữa lòng sa mạc Sahara.

Cận cảnh kho báu cổ giữa sa mạc Sahara ảnh 2

Tại thị trấn cổ Chinguetti, những ngôi nhà vẫn được xây bằng đá đỏ, bùn và có mái bằng. Những bức tường xếp từ đá khít chặt và chỉ đủ để chừa ra những khoảng nhỏ làm cửa sổ và cửa ra vào. Cánh cửa chính được làm bằng gỗ cây acacia. Hiện nay loài cây này không còn ở các khu vực xung quanh Chinguetti nữa. Nhiều ngôi nhà ở đây bị chủ sở hữu bỏ hoang do quá trình sa mạc hóa ngày càng diễn ra mạnh mẽ.

Cận cảnh kho báu cổ giữa sa mạc Sahara ảnh 3

Vào thời kỳ phát triển rực rỡ, thị trấn cổ Chinguetti là nơi sinh sống của khoảng 200.000 người. Hiện nơi đây chỉ còn vài ngàn cư dân.

Cận cảnh kho báu cổ giữa sa mạc Sahara ảnh 4

Những gia đình vẫn cố bám trụ, sinh sống ở thị trấn cổ Chinguetti giữ gìn tài sản quý giá của họ chính là một trong những bộ sưu tập bản chép tay Hồi giáo cổ đẹp nhất thế giới.

Cận cảnh kho báu cổ giữa sa mạc Sahara ảnh 5

Nằm trên giao lộ giao thương đi qua Sahara, Chinguetti trở thành trung tâm thương mại của thế giới từ thế kỷ 11. Những đoàn người đi buôn trên sa mạc coi nơi đây như một ốc đảo, dừng lại để buôn bán hàng hóa đồng thời là nơi hàng ngàn con lạc đà nghỉ chân.

Cận cảnh kho báu cổ giữa sa mạc Sahara ảnh 6

Về sau thị trấn cổ này dần thành địa điểm tụ tập của người hành hương trên đường đến thánh địa Mecca. Do vậy, hàng nghìn người đã đi qua và dừng nghỉ ở Chinguetti, cùng nhau trao đổi kiến thức về khoa học và tôn giáo.

Cận cảnh kho báu cổ giữa sa mạc Sahara ảnh 7

Từ đó, danh tiếng của thị trấn cổ kính này ngày càng được nhiều người biết đến. Trong nhiều thế kỷ, người dân từ khắp vùng Tây Phi đã tới thị trấn Chinguetti để học tập, nghiên cứu về tôn giáo, luật, toán học, y học và thiên văn học.

Cận cảnh kho báu cổ giữa sa mạc Sahara ảnh 8

Vào nửa thế kỷ trước, người ta cho rằng có khoảng 30 thư viện chứa những tài liệu cổ và hàng nghìn bản chép tay tại Chinguetti. Tuy nhiên, hiện thị trấn Chinguetti chỉ còn 5 thư viện.

Cận cảnh kho báu cổ giữa sa mạc Sahara ảnh 9

Các gia đình sinh sống tại đây gìn giữ những thư viện này như một kho báu cổ quý giá được truyền từ đời này sang đời khác. Do những thư viện này là những giá sách mở nằm trong thời tiết sa mạc khô hạn nên các bản chép tay quý giá đang dần dần phủ bụi.

Cận cảnh kho báu cổ giữa sa mạc Sahara ảnh 10

Theo ước tính, có khoảng 33.000 bản chép cổ ở Mauritania. Tuy nhiên, chỉ có khoảng vài nghìn bản chép cổ đó được bảo quản trong Thư viện quốc gia. Chính phủ Mauritania đang nỗ lực kêu gọi chủ nhân những bản chép tay quý đưa chúng tới nơi bảo tồn để tránh hư hại nhưng các gia đình từ chối điều đó vì muốn tự tay gìn giữ di sản và coi đó là một vinh dự.

Theo Kiến thức

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.