Choáng với những phong tục cầu hôn độc đáo trên thế giới

Nhìn vợ tương lai "khỏa thân" hay "mua vợ" bằng bò, cừu, dê... là một trong số những phong tục cầu hôn độc đáo trên thế giới khiến du khách vô cùng ngạc nhiên.
Choáng với những phong tục cầu hôn độc đáo trên thế giới

1. Phía nam sa mạc Sahara

Các thanh niên dân tộc sống ở phía nam sa mạc Sahara có phong tục rất kì lạ là thích nhìn “vợ tương lai khỏa thân”. Do đó, cứ vào mùa xuân hằng năm, họ thường tổ chức trò chơi khỏa thân. Trong trò chơi, người ta sẽ đắp một đống cát hình nón, trên đỉnh đặt những trò chơi và vòng đeo tay rẻ tiền. Những chàng trai, cô gái chưa lập gia đình sẽ chia làm hai tốp, con gái đứng thành một hàng đối diện với con trai và duy trì một khoảng cách khá xa, còn đống cát hình nón sẽ đặt ở giữa. Các cô gái gạt áo dài để che thân, sau đó cởi hết quần áo vứt sang một bên, cứ khoả thân như vậy chạy về phía đống cát và quay một vòng về nơi cũ. Người thắng cuộc được thưởng một chiếc vòng đeo tay. Cuối cùng, họ trở về nơi cũ, mặc quần áo che kín toàn thân. Cuộc chạy thi khoả thân thường dẫn đến đám cưới tập thể.

2. Trung Quốc

Choáng với những phong tục cầu hôn độc đáo trên thế giới ảnh 1

Những cô gái dân tộc Thái ở Trung Quốc (Ảnh: Internet)

Đến tuổi cần tìm "người thương" thì những chàng trai dân tộc Thái ở Trung Quốc sẽ quấn trên người một chiếc chăn và đứng bên lề đường vào buổi tối. Họ không cần thả lời ong tiếng mật tán tỉnh mà chỉ việc mở thật nhanh chiếc chăn ra và choàng vào người cô gái mình thích. Sau đó, đôi trai gái sẽ vừa đi vừa trò chuyện tìm hiểu về nhau. Nếu như cả hai đều thấy “ăn ý” thì họ sẽ hẹn ngày gặp lại, người con trai sẽ tìm người làm mối tới nhà cô gái nói chuyện xin cưới.

3. Miền Bắc Ireland

Ở thành phố York (miền Bắc Ireland) có một phong tục cầu hôn rất...độc đáo. Đây là phong tục dân gian cổ đại về việc lập gia đình của các cô gái khi đến tuổi trưởng thành. Theo đó, các cô gái phải mặc quần áo bó sát người gồm nhiều màu sắc khác nhau để thể hiện sự đồng ý với người con trai theo đuổi. Mỗi màu sắc lại là tín hiệu riêng bày tỏ tình yêu của người con gái cho chàng trai. Cụ thể, màu xanh sẽ biểu thị ý nghĩa: “Em đồng ý yêu anh”. Màu vàng là “Anh còn phải trải qua nhiều thử thách”. Màu đỏ là “Em chưa nghĩ đến chuyện tình yêu, đừng theo đuổi nữa”. Do đó, những chàng trai đang yêu có thể dễ dàng quan sát được màu sắc quần áo để nắm bắt được tình ý của cô gái. Và một khi đã quyết định tiến tới hôn nhân thì chàng trai bắt buộc phải tặng cô gái một chiếc nhẫn cầu hôn.

4. Massai

Choáng với những phong tục cầu hôn độc đáo trên thế giới ảnh 2

Hầu hết phụ nữ Massai đều cạo trọc đầu và mang nhiều loại trang sức (Ảnh: Internet)

Hầu hết người phụ nữ Massai quanh thung lũng Great Rift ở Kenya đều cạo trọc đầu và mang rất nhiều loại trang sức. Từ khi lên 9, họ đã được xỏ lỗ tai và chỉ cần nhìn vào trang sức trên người cũng có thể đoán được tuổi và thứ bậc của người phụ nữ trong gia đình. Độ tuổi kết hôn của các cô gái thường từ 13 đến 16 và người Massai vẫn duy trì phong tục đa thê. Một người đàn ông có thể lấy rất nhiều vợ, miễn là anh ta có nhiều gia súc. Người đàn ông Massai "mua vợ" bằng cách tặng cho bố của cô gái bò, cừu, hoặc dê. Cha cô gái sẽ quyết định chấp nhận người đàn ông nào tùy thuộc vào lễ vật mà anh ta mang đến. Trước khi về nhà chồng, cô dâu thường được những người lớn tuổi đặt trước ngực một cây cỏ tươi tượng trưng cho sự tươi tốt và hạnh phúc. Trong lễ cưới, người cha đẻ sẽ nhổ nước bọt lên đầu con gái thay cho lời chúc phúc và chỉ khi thực hiện xong nghi lễ này, cô gái mới được phép về nhà chồng.

5. Kenya

Tại nước Cộng hòa Kenya, nữ giới thường là người chủ động trong quyết định tiến tới hôn nhân. Trên các đường phố lớn, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh một cô gái theo đuổi một chàng trai. Nếu gặp chàng trai mà mình cảm mến, cô gái sẽ cắn mạnh lên mũi họ, vết cắn phải chạy một chút máu mới thể hiện sự chân thành. Nếu chàng trai cũng thương cô gái thì họ sẽ mỉm cười và dẫn nhau về nhà giới thiệu với gia đình. Ngược lại, nếu không ưng ý, chàng trai vẫn mỉm cười nhưng phải bồi thường cho việc từ chối theo quy định của vùng này.

6. Quần đảo Orango

Choáng với những phong tục cầu hôn độc đáo trên thế giới ảnh 3

Ở Quần đảo Orango, người phụ nữ mới là người lựa chọn bạn đời cho mình (Ảnh: Internet)

Tại quần đảo Orango ở Tây Phi thì người phụ nữ mới là người có quyền lựa chọn bạn đời cho mình. Họ sẽ công khai cầu hôn bằng cách đưa cho chú rể tương lai một đĩa cá rưới dầu cọ màu đỏ tươi. Điều đặc biệt là người đàn ông khi được cầu hôn phải chấp nhận người phụ nữ đó nếu từ chối thì đồng nghĩa với việc sẽ hủy hoại danh dự của cả gia đình.

7. Ma rốc

Choáng với những phong tục cầu hôn độc đáo trên thế giới ảnh 4

Những cô gái Ma rốc trang điểm, đeo mặt nạ chỉ để lộ đôi mắt (Ảnh: Internet)

Tại vùng núi Atlas của Ma rốc, hàng năm, người ta thường tổ chức phiên chợ cô dâu. Mặc dù pháp luật của Ma rốc cấm kết hôn khi chưa đủ 16 tuổi nhưng một số người Berber vẫn làm lễ đính hôn lúc 12 tuổi theo truyền thống.

Phiên chợ cô dâu thường họp vào lúc bình minh và các cô gái trẻ sẽ trở thành trung tâm. Họ phải trang điểm, đeo mặt nạ và chỉ để lộ đôi mắt. Sau đó, các chàng trai xếp hàng trước mặt các cô gái, họ sẽ yêu nhau qua giọng nói ấm áp và ánh mắt trìu mến. Nếu cha mẹ đồng thuận thì chuyện kết hôn sẽ được định đoạt hoặc họ có thể kéo dài thời gian tìm hiểu nhau hơn.

Kim Cúc

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.