Công bố xác ướp của ‘Phật sống’ 94 tuổi tại Trung Quốc

Hôm 10/1, xác ướp của một nhà sư Trung Quốc được mệnh danh là ‘Phật sống’ đã được công bố trước công chúng trong một nghi lễ tôn giáo.
Công bố xác ướp của ‘Phật sống’ 94 tuổi tại Trung Quốc

Đây là xác ướp của nhà sư Fu Hou, ông qua đời khoảng 3,5 năm trước tại ngôi chùa Puzhou ở Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Cho tới khi qua đời, ông thọ 94 tuổi. Sau khi mất, thi thể của ông được cất giữ cẩn thận ở trong một chiếc bình lớn tại chùa.

Công bố xác ướp của ‘Phật sống’ 94 tuổi tại Trung Quốc ảnh 1

Nhiều nhà sư tham gia vào buổi lễ công bố xác ướp của nhà sư Fu Hou (Ảnh: Reuters)

Ngày 10/1 vừa qua, nhà chùa đã mở chiếc bình này ra và thấy hài cốt của nhà sư Fu Hou hoàn toàn nguyên vẹn trong tư thế đang ngồi thiền. Râu và lông mày của ông tuy không còn nguyên vẹn nhưng bằng mắt thường vẫn có thể nhìn thấy được, trang People’s Daily Online cho biết.

Hàng chục nhà sư khác đã cùng tập trung tham gia vào một nghi lễ nhằm tỏ lòng kính trọng và biết ơn đối với xác ướp của nhà sư Fu Hou, một người được gọi là “Phật sống” tại Trung Quốc.

Công bố xác ướp của ‘Phật sống’ 94 tuổi tại Trung Quốc ảnh 2
Công bố xác ướp của ‘Phật sống’ 94 tuổi tại Trung Quốc ảnh 3

Xác ướp của nhà sư Fu Hou khá nguyên vẹn, thậm chí còn nhìn thấy cả râu và tóc. (Ảnh: Reuters/Getty Images)

Theo truyền thống, xác ướp của nhà sư Fu Hou tiếp theo sẽ được bao phủ bởi một lớp vàng ở bên ngoài và làm thành tượng Phật, đặt tại điện thờ ở trong chùa sau khi hoàn thành.

Công bố xác ướp của ‘Phật sống’ 94 tuổi tại Trung Quốc ảnh 4
Công bố xác ướp của ‘Phật sống’ 94 tuổi tại Trung Quốc ảnh 5

Chiếc bình đựng xác ướp của nhà sư. (Ảnh: Shutterstock)

Nhà sư Fu Hou sinh ra tại thị xã Tấn Giang, Phúc Kiến vào năm 1919. Ông quy y cửa Phật từ khi mới 13 tuổi.

Trang People’s Daily cho biết, ông luôn được các môn đệ kính trọng và nể phục bởi vốn kiến thức uyên thâm được thể hiện qua mỗi lần giảng đạo. Đồng thời, nhà sư Fu Hou cũng là một người đàn ông ít nói và luôn nghiêm túc thực hành tín ngưỡng Phật giáo.

Fu Hou ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài, ông có một trái tim từ bi và luôn được các nhà sư khác tôn trọng. Trước khi qua đời, ông mong muốn thi thể của mình được bảo quản theo cách trên.

Công bố xác ướp của ‘Phật sống’ 94 tuổi tại Trung Quốc ảnh 6
Công bố xác ướp của ‘Phật sống’ 94 tuổi tại Trung Quốc ảnh 7
Công bố xác ướp của ‘Phật sống’ 94 tuổi tại Trung Quốc ảnh 8

Những hình ảnh của xác ướp nhà sư Fu Hou. (Ảnh: Getty Images/Shutterstock)

Tục ướp xác sau khi qua đời đã có từ hàng ngàn năm trước ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Ai Cập, Trung Quốc và một số quốc gia châu Á.

Vào đầu năm 2015, xác ướp của một người đàn ông đang ngồi thiền cũng được phát hiện tại Mông Cổ. Các chuyên gia ước tính rằng xác ướp này đã tồn tại khoảng hơn 200 năm.

Cũng trong năm 2015, người ta cũng tìm thấy xác ướp của một nhà sư khác được bọc trong một bức tượng Phật, có niên đại từ thế kỷ 11 hoặc 12.

Danh Tuyên (theo People’s Daily Online)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: