Di sản văn hóa Iraq đang nguy ngập một cách "tồi tệ"

Những di sản của nền văn hóa cổ xưa Iraq, cũng là một trong những nền văn minh cổ xưa nhất thế giới đang có nguy cơ bị nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tàn phá, cướp bóc.
Di sản văn hóa Iraq đang nguy ngập một cách "tồi tệ"

Theo ông Qais Hussein Rashid - tổng giám đốc hệ thống các bảo tàng tại Iraq, quân IS đang phá hủy nhiều đền đài, lăng mộ, tượng đài và các công trình kiến trúc lớn của quốc gia này.

Cũng theo ông Rashid, tình trạng cướp bóc, phá hủy hiện nay còn “tồi tệ hơn những gì đã xảy ra sau cuộc tấn công của nước Mỹ năm 2003 và nghiêm trọng nhất trong lịch sử Iraq, tính từ năm 1845 - thời điểm khai quật các di tích cổ”.

Di sản văn hóa Iraq đang nguy ngập một cách "tồi tệ" - anh 1

Một người lính đứng gác tại di tích Hatra, một thành phố cổ cách Mosul 110km về phía đông nam - Ảnh: Zuma Press


Ông Rashid nói: “Chúng tôi không thể bảo vệ những di tích này. Ưu tiên hiện nay là bảo vệ những người dân vô tội”.

Hiện tại có hơn 4.000 di tích khảo cổ của Iraq nằm trong những vùng thuộc kiểm soát của nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan, kể cả các công trình kiến trúc là di sản thế giới UNESCO có niên đại 5.000 năm tại Hatra và Ashur.

Không chỉ tàn phá, trong cảnh loạn lạc, nhóm phiến quân IS còn tranh thủ đem bán những cổ vật cướp được ở khu vực di sản. Ông Rashid nói: “Chúng tôi hi vọng liên minh chống IS sẽ đẩy nhanh mọi việc để chúng tôi giữ lại được những gì có thể”.

Theo Tuổi Trẻ

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.