Độc đáo tục truyền chữ của người Dao

Ở huyện Văn Chấn (Yên Bái), đồng bào dân tộc Dao chiếm khoảng 8% dân số, sinh sống chủ yếu ở các xã Nậm Lành, Minh An, Nậm Mười, Nậm Búng.
Độc đáo tục truyền chữ của người Dao
Ông Bàn Thừa Chiêu – Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Văn hóa của dân tộc Dao độc đáo thể hiện rõ nhất trong sinh hoạt cộng đồng, trang phục, tiếng nói và chữ viết. Đặc biệt là tục truyền dạy chữ của người Dao vào mỗi dịp tết đến xuân về là một phong tục độc đáo, được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Đây chính là cách để lưu truyền được chữ viết của người Dao”.
Từ xa xưa, dân tộc Dao đã sử dụng chữ Hán để làm ngôn ngữ viết, khi sử dụng thì người Dao đã “Nôm hóa” thành tiếng Dao, chữ của người Dao để dùng trong cúng bái, thơ ca và văn tự. Để duy trì được chữ viết, hàng năm cứ vào dịp Tết Nguyên đán, cùng với việc chuẩn bị lương thực, thực phẩm, các gia đình, dòng họ thường tổ chức truyền dạy chữ Hán – Nôm cho con cháu. Đây cũng là dịp để tuyên dương việc học chữ, dạy con trẻ về lễ nghĩa, học nghề và học làm người.
Độc đáo tục truyền chữ của người Dao - anh 1

Độc đáo tục truyền chữ của người Dao.

Ông Lý Hữu Vượng ở thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn là một trong những người đọc thông viết thạo chữ của người Dao, cho biết: “Tổ tiên của người Dao xưa đã biết sử dụng chữ viết để ghi chép lại các văn tự quan trọng, như chia tài sản của bố mẹ cho con cháu, văn tự mua, bán ruộng nương, nhận con nuôi, gia phả trong dòng họ. Đặc biệt chữ viết của người Dao còn được dùng phổ biến trong các lễ hội như lễ cấp sắc, tết nhảy và tục treo tranh”.
Hiện nay dân tộc Dao vẫn còn lưu truyền và sử dụng chữ viết của mình, tuy nhiên số người biết đọc và viết được chữ Dao còn đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu là các thầy mo, thầy cúng, và một số các cụ cao tuổi trong dòng họ. Để con chữ của dân tộc Dao không bị mất đi, năm nào cũng vậy vào mỗi dịp tết đến, ông Lý Hữu Vượng lại dành nhiều thời gian để truyền dạy chữ Dao cho con cháu, với mong muốn thế hệ trẻ sẽ lưu truyền được những nét đặc sắc của dân tộc mình.

Theo Dân Việt

Xem thêm:

1. Lạ lùng tục con gái lên rừng đốn củi để... bắt chồng ở Kon Tum

2. Nức tiếng ngôi làng xứ Đoài ngót nghét 1000 năm đi dựng nhà cổ

3. Kỳ bí khu rừng thiêng bất khả xâm phạm ở Quảng Nam

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.