Festival Huế 2016 có nhiều nét mới

Festival Huế 2016 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, 710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế” sẽ được diễn ra từ ngày 29/4 đến hết ngày 4/5/2016.
Festival Huế 2016 có nhiều nét mới
Festival Huế 2016 có nhiều nét mới ảnh 1

Người dân Huế, người yêu Huế và những người bạn Huế trong nước cũng như khắp năm châu đang náo nức chờ đợi Festival Huế 2016 - một lễ hội có quy mô quốc gia và có tầm quốc tế, với nhiều nét mới, đặc sắc, ấn tượng.

Theo ông Nguyễn Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Festival Huế 2016 sẽ rút xuống còn 6 ngày và trùng với dịp nghỉ 30/4 – 1/5. Cùng với các sự kiện văn hóa đặc biệt diễn ra liên tục, Festival Huế 2016 được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo hơn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, qua đó giúp quảng bá tốt hơn những tiềm năng du lịch của đất cố đô. “Festival Huế đã khẳng định thương hiệu và và tham gia vào cộng đồng các Festival chuyên nghiệp trên thế giới,” ông Dung nói.

Ông Chế Công Chung – Giám đốc trung tâm Festival Huế, cho hay Festival Huế 2016 được lên kịch bản kĩ lưỡng với hàng loạt chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc vừa mang đậm bản sắc văn hóa Huế, vừa mang hơi thở thời đại thông qua phần trình diễn của các đoàn nghệ thuật lớn đến từ nhiều quốc gia ở trên 5 châu lục.

“Festival Huế năm nay sẽ có sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ tiêu biểu của hàng chục quốc gia trên các châu lục, hứa hẹn thực sự mang lại một kỳ lễ hội ấn tượng có tính cộng đồng, mới lạ, hấp dẫn và quan trọng nhất tiếp tục khẳng định thương hiệu Festival Huế,” – ông Chung nói.

Một trong những điểm nhấn của Festival Huế năm nay, theo ông Nguyễn Dung, là việc sẽ tổ chức một đêm âm nhạc của Phật giáo, vốn là nét văn hóa tín ngưỡng đặc sắc của phần lớn người dân cố đô. Cùng với đó, các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống và đương đại đỉnh cao của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới sẽ diễn ra hàng đêm tại các sân khấu ở Đại Nội, Cung An Định và các sân khấu cộng đồng khắp thành phố Huế.

Ông Chế Công Chung cho biết thêm, Festival Huế 2016 vẫn tiếp tục tái hiện nhiều sinh hoạt cung đình độc đáo trong không gian huyền ảo của đêm Hoàng Cung, các chương trình giới thiệu tinh hoa nghệ thuật dân gian, nghệ thuật cung đình xứ Huế, lễ nhạc và múa phật giáo, lễ hội đường phố sôi động với sự tham gia của nghệ sĩ trong và ngoài nước, các hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm.

Ngoài ra sẽ có một số chương trình khác trước, trong và sau Festival Huế 2016 như: gặp mặt, giao lưu trước khai mạc tại Vườn Cơ Hạ - Đại Nội, chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ Yanni biểu diễn cùng các đoàn nghệ thuật Việt Nam và quốc tế, nhạc nước trên sông Hương, lễ hội đường phố...

Với sự góp mặt của nhiều đoàn nghệ thuật và các nghệ sĩ nổi tiếng của 18 quốc gia như: Pháp, Bỉ, Nga, Anh, Đan Mạch, Ba Lan, Maroc, Trung Quốcc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Israel, SriLanka, Australia, Hoa Kỳ, Mexico, Chile, Colombia... Festival Huế 2016 trở thành nơi hội tụ, giao lưu của các chương trình nghệ thuật tiêu biểu, mang dấu ấn của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt các tinh hoa di sản văn hóa, nghệ thuật Việt Nam trong đó có văn hóa Huế.

Lễ khai mạc Festival Huế 2016 sẽ diễn tối 29/4, ra tại quảng trường Ngọ Môn - Kỳ đài Huế.

Hoàng Hưng
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.