Hãi hùng bộ tộc uống tiết bò làm 'nước giải khát'

Phía Tây Nam của đất nước Ethiopia, bên bờ Tây sông Omo, tồn tại một bộ tộc có sở thích kinh hoàng: uống máu bò tươi.
Hãi hùng bộ tộc uống tiết bò làm 'nước giải khát'

Bộ tộc này có tên là Surma hoặc còn gọi là Suri. Bộ tộc này vẫn duy trì chế độ phụ hệ, đàn ông là trụ cột trong gia đình. Họ sống theo lối du mục, dựa vào trồng trọt và chăn nuôi.

Truyền thống uống máu tươi, lấy trực tiếp từ cơ thể bò đã có từ lâu đời và đến bây giờ vẫn vậy.

Uống máu bò không những mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, mà nó còn là sở thích, cách tăng cường sinh lực, sức mạnh cho các chiến binh, những người đàn ông trong bộ tộc.

Hãi hùng bộ tộc uống tiết bò làm 'nước giải khát' ảnh 1

Đàn ông trong bộ tộc này thường chọn một con bò khỏe mạnh, dũng mãnh để lấy máu. Họ dùng cung tên để bắn vào phần cổ con bò, trúng tĩnh mạch, để máu chảy ra xối xả, thành tia.

Chiếc bình hoặc bát hứng máu để uống của họ không phải được rửa bằng nước sạch, nước muối, mà rửa bằng nước đái bò. Họ tin rằng, nước đái bò là thứ sạch nhất, tinh khiết nhất!

Họ thường lấy khoảng 2 lít máu từ một con bò. Lấy đủ máu rồi, họ dùng đất nhão bịt vết thương bò lại, để máu không chảy ra nữa, giữ tính mạng cho bò.

Trong bữa tiệc máu đó, tộc trưởng sẽ được uống đầu tiên, sau đó đến người lớn tuổi, rồi người trưởng thành, thanh niên trai tráng.

Hãi hùng bộ tộc uống tiết bò làm 'nước giải khát' ảnh 2
Hãi hùng bộ tộc uống tiết bò làm 'nước giải khát' ảnh 3

Với người Surma, con bò mang ý nghĩa tâm linh quan trọng. Vậy nên, nếu không phải là dịp đặc biệt, chẳng hạn như lễ hiến tế, họ không bao giờ giết bò. Mục đích chính nuôi bò không phải lấy thịt hay lấy sữa, mà để lấy máu.

Con bò là biểu tượng cho xã hội Surma. Người đàn ông Surma cũng thể hiện quyền lực của mình qua số lượng bò mà họ sở hữu.

Hãi hùng bộ tộc uống tiết bò làm 'nước giải khát' ảnh 4

8 tuổi, nam giới bộ tộc này đã bắt đầu nuôi bò và họ chỉ được phép lấy vợ khi đã sở hữu đàn bò ít nhất là 60 con. Lấy vợ rồi, số bò đó thuộc về nhà vợ. Vậy nên, cả đời người đàn ông Surma chỉ gắn với việc… chăn bò.

Xưa kia, mỗi khi giao chiến với kẻ thù, đàn ông bộ tộc Surma lại tổ chức các buổi tiệc uống máu để lấy dũng khí và cũng là nghi lễ cầu mong chiến thắng.

Giờ đây, họ vẫn giữ tục uống máu với tinh thần ấy. Ngoài ý nghĩa tăng cường tính hiếu chiến, thì máu bò là… nước giải khát. Người nào sức khỏe sa sút, thì càng uống máu bò nhiều hơn để tăng cường sinh lực.

Trong con mắt của các bộ tộc khác, người Surma là bộ tộc khát máu. Trông cảnh đàn ông, đàn bà bộ tộc này, với giáo mác, cung tên, và giờ là súng đạn kè kè bên người đã đủ nói lên điều đó. Họ thực sự là những người hiếu chiến.

Tuệ Linh
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.