Khi các Đại sứ nước ngoài 'mê' hầu đồng ở Việt Nam

Vừa qua, lần đầu tiên, một phái đoàn ngoại giao với sự tham gia của 22 Đại sứ và 50 các nhà ngoại giao nước ngoài đã có mặt tại Phủ Dầy (Nam Định) để được tận mắt thưởng thức nghi lễ hầu đồng.
Khi các Đại sứ nước ngoài 'mê' hầu đồng ở Việt Nam

Bộ Ngoại giao, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam cuối tuần qua đã phối hợp với lãnh đạo tỉnh Nam Định tổ chức cho đoàn ngoại giao gồm 22 Đại sứ và 50 các nhà ngoại giao của đại sứ quán các nước tại Việt Nam tham gia chương trình Hành trình ba đạo (Đạo Mẫu - Đạo Thiên chúa - Đạo Phật) với các điểm đến là Phủ Dầy (Nam Đinh) - Nhà thờ Đá Phát Diệm - Chùa Bái Đính Ninh Bình cùng danh thắng Tràng An - quần thể di sản hỗn hợp đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Mục đích của chương trình này là tìm hiểu về Đạo Mẫu trong thực thi tại nơi Phủ Dầy, nơi chiếm vị trí linh thiêng số 1 trong Đạo Mẫu Việt Nam. Lần đầu tiên, các đại sứ đến từ Mỹ, Mexico, Venezuela, Thái Lan, Bỉ...

Khi các Đại sứ nước ngoài 'mê' hầu đồng ở Việt Nam ảnh 1

Các nhà ngoại giao chắm chú xem hầu đồng.

Trong khuôn khổ chương trình, các nhà ngoại giao của đại sứ quán các nước tại Việt Nam không chỉ được xem những màn hóa thân, nhập đồng vào những nhân vật có thật trong lịch sử dân tộc mà còn được thấy cả một nền văn hóa dân tộc thông qua ngôn ngữ âm nhạc truyền thống, ngôn ngữ múa cùng những trang phục tinh xảo thông qua thanh đồng.

Ông Phạm Sanh Châu - Đại sứ, Tổng thư ký UBQG UNESCO Việt Namcho biết, việc tổ chức chương trình “1 hành trình 3 Đạo” về các miền di sản, trong đó có chương trình xem nghi lễ hát văn-hầu đồng tại Phủ Dầy năm nay có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Đặc biệt là khi Việt Nam đang xây dựng hồ sơ di sản đề nghị UNESCO xét công nhận tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt vào cuối năm nay.

Khi các Đại sứ nước ngoài 'mê' hầu đồng ở Việt Nam ảnh 2

Thanh đồng Trần Thị Huệ làm "mãn nhãn" các đại sứ và du khách nước ngoài

Tại buổi trình diễn ở Phủ Dầy tối 26/2, các vị Đại sứ đã được xem và thưởng thức nghi lễ hát chầu văn (hát văn-hầu đồng) với nhiều giá đồng và nghi thức khác nhau do thanh đồng Trần Thị Huệ biểu diễn.

Đây là chương trình có ý nghĩa đặc biệt bởi Đạo Mẫu là tính ngưỡng bản địa duy nhất chứa đựng quan điểm về vũ trụ đồng nhất với thờ Mẫu. Và hầu đồng là một nghi lễ của Đạo Mẫu chúa đựng những di sản đặc sắc về văn hóa nghệ thuật dân tộc. Trong chương trình kéo dài gần 2 giờ đồng hồ, đoàn ngoại giao đã được thưởng thức những nghi lễ đặc sắc nhất trong hầu đồng với 36 giá đồng.

Khi các Đại sứ nước ngoài 'mê' hầu đồng ở Việt Nam ảnh 3

Nhiều nhà ngoại giao còn không quên lấy điện thoại ghi lại.

Tại buổi trình diễn, các vị đại sứ đã 'mê mẩn', chăm chú không rời mắt các tiết mục hầu đồng của các nghệ sỹ, nhiều người thậm chí còn lấy điện thoại ghi lại những khoảnh khắc đó. Chia sẻ với báo chí, nhiều vị Đại sứ, đại biện, các nhà ngoại giao cho biết họ thấy chương trình rất hay. “Chuyến đi này rất có ý nghĩa với chúng tôi và bản thân tôi sẽ lưu giữ mãi những khoảnh khắc này”, Đại sứ LB Nga Konstantin Vasilievich Vnukov tại Việt Nam nói.

Đại sứ Venezuela Jorge Rondon Uzcategui cho biết, ông bày tỏ lòng cảm ơn và ngưỡng mộ sâu sắc đến các bạn Việt Nam với nghi lễ tuyệt vời này: “Tôi cảm ơn các nghệ sỹ, những người trong đền, những người đã biểu diễn một nghi lễ tâm linh đặc biệt thú vị. Tôi tin rằng tất cả mọi người trong chúng tôi đã cảm nhận được sự tốt lành và các giá trị mà trong nghi lễ hôm nay các thanh đồng đã truyền cho chúng tôi. Nó làm cho tôi nhớ lại Thánh Mẫu Pachemama ở Venezuela”.

Cũng tại buổi lễ, bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cho biết, được đến một nơi linh thiêng như Phủ Dầy là một niềm vinh hạnh lớn.

"Hồ sơ của Việt Nam đệ trình lên UNESCO để xét duyệt và công nhận “Tín ngưỡng thờ Mẫu” là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại sẽ được 24 nước thành viên của UNESCO xem xét và quyết định lựa chọn vào tháng 12/2016 tại kỳ họp ở Ethiopia. Rất nhiều Đại sứ của các nước thành viên đó đã có mặt trong buổi tối ngày hôm nay. Tôi xin chúc các bạn thành công với hồ sơ này”, bà Katherine Muller-Marin nói.

Trước đó, ngày 28/3/2015, Việt Nam đã gửi hồ sơ 'Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt' tới tổ chức UNESCO đệ trình là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hồ sơ sẽ được UNESCO xem xét đánh giá vào tháng 12 năm nay tại kỳ họp lần thứ 11 của Ủy ban liên chính phủ Công ước Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể 2003 (Công ước 2003) tại Ethiopia.

Theo Doanh nghiệp Việt Nam

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.