Kỳ bí khu rừng thiêng "bất khả xâm phạm" ở Quảng Nam

Rừng rất “linh” nên không ai dám vào phá, nếu làm gì “phạm thượng” thì sẽ bị “vong linh” được thờ tại đây phạt cho ốm đau nặng ngay lập tức.
Kỳ bí khu rừng thiêng "bất khả xâm phạm" ở Quảng Nam

Thôn 3 xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam bốn bề giáp núi, núi bao bọc quanh làng, con đường độc đạo dẫn lối vào cũng phải trèo qua một con dốc đá lởm chởm…Hiện nay, gần hết rừng nơi đây đã chuyển thành rừng keo với mục đích phát triển kinh tế thế nhưng lạc giữa những cánh rừng keo lai bạt ngàn ấy có một khu rừng rậm còn rất nguyên sinh.

Người dân ở đây gọi đó là khu rừng miếu cấm, khu rừng thiêng “bất khả xâm phạm”, nơi họ thờ tự những linh vị của các đấng khai sáng lập làng. Hai mươi năm qua, cây keo lai đã làm cho thôn 3 thay da đổi thịt. Tuy vậy, khu rừng miếu cấm linh thiêng “bất khả xâm phạm” vẫn tồn tại dù chiến tranh bom rơi đạn lạc.

Kỳ bí khu rừng thiêng "bất khả xâm phạm" ở Quảng Nam - anh 1

Con đường nhỏ dẫn vào miếu cấm, nơi "bất khả xâm phạm" của thôn 3.

Theo sự dẫn đường của A Tín (25 tuổi), một chàng trai sinh ra và lớn lên tại xã Quế Hiệp, chúng tôi vượt băng qua con dốc đá gồ ghề lởm chởm vì những hố ngang hố dọc do các xe múc đào lên đang trong quá trình nâng cấp tuyến đường đi đến khu vực rừng miếu cấm thôn 3. Tuyến đường cấp 4 này được Chính phủ nâng cấp lên thành một con đường bê tông khá bề thế, rộng 7m bề ngang với chiến lược nối liền vùng đồng bằng miền đông Quảng Nam với miền tây rừng núi Trường Sơn.

Con đường vừa mang giá trị kinh tế, vừa mang giá trị chiến lược quân sự này đi qua khu rừng cấm miếu thiêng ở đoạn cuối làng thôn 3. Từ đường chính dễ dàng nhìn thấy bức bình phong và những trụ đá được người dân dựng lên để thờ phụng, nhang khói quanh năm.

Kỳ bí khu rừng thiêng "bất khả xâm phạm" ở Quảng Nam - anh 2

Ông Ngô Cữu đang kể lại những câu chuyện về rừng miếu cấm.

Ông Ngô Cữu năm nay 74 tuổi, một cao niên trong thôn, người thường có mặt tế lễ trong các lần làng tổ chức lễ cúng rừng cho biết: “Để khu rừng này còn nguyên sinh vậy là do rừng rất “linh” nên không ai dám vào phá, hay “phạm thượng”. Ai làm gì “phạm thượng” thì sẽ bị “vong linh” được thờ tại đây phạt cho ốm đau nặng ngay lập tức. Không những vậy, người lạ vào đó chặt cây, phá rừng… còn bị chính quyền thôn, xã phạt hành chính rất nặng. Cũng vì vậy khu rừng vẫn nguyên vẹn từ xưa cho đến nay”.

Người dân thôn 3 không biết nguồn gốc khu rừng cấm có từ bao giờ, xưa kia nơi đây thuộc vùng đất của người Chiêm Thành (Chăm), sau này họ di cư đi vùng khác. Đầu thế kỉ 15, nhiều cư dân miền Bắc vào khai hoang lập ấp ở khu vực Đàng Trong, tổ tiên của người dân thôn 3 cũng vào khai hoang làng ở thời kỳ này.

Thời kỳ này, khu vực thôn 3 giờ đây do những người thuộc các dòng họ Đinh, Phạm, Ngô, Trần, Lê, Nguyễn, Đỗ, Đoàn đến khai phá. Từ một vùng đất hoang cây cối rậm rạp, đầy những vắt rừng, rắn rết, qua thời gian được những người dân khai hoang thành một làng quê. “Khu rừng cấm này chính là khu rừng nguyên sinh được giữ gìn trọn vẹn từ thời khai làng cho đến giờ. Rừng cấm này là nơi chúng tôi thợ phụng thần làng và những đấng khai hoang lập làng trong những buổi đầu.

Các chư vị tổ đứng đầu các dòng họ sau khi mất đi họ ở với nhà thờ tộc một thời gian, rồi sau đó được “phong thần, làm quan” rồi được chuyển ra thờ tự ngoài miếu làng ở khu rừng cấm này. Vì thế nơi này là nơi tôn nghiêm, không ai được đến quấy phá. Người dân trong thôn ai cũng tôn trọng cánh rừng này lắm, bởi người ta biết tổ tiên của mình đang yên nghĩ tại đây, không ai dám xâm phạm đâu!”.

Trong những năm kháng chiến chống Pháp, khu rừng miếu cấm chính là nơi đặt cơ sở của tổ chức cách mạng. Chính tại nơi đây, suốt thời gian năm 1941 - 1942, cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Võ Chí Công đã từng sống và hoạt động. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bao nhiêu lần quân Mỹ Ngụy cố gắng tiếp cạnh rừng miếu cấm để triệt phá căn cứ cách mạng của ta nhưng ý đồ của chúng chưa bao giờ thực hiện được.
Khu rừng cấm chỉ rộng 6 hec, nhưng ngày đó lính Mỹ - Ngụy chưa bao giờ xâm nhập vào được bên trong để thực hiện mục đích đánh phá bởi cứ đi vào là lạc đường hoặc bị cây cối chằng chịt chặn lối. Quá cay cú vì điều này, Mỹ đã cho máy bay ném bom căn cứ rừng cấm miếu. Và trong một lần như vậy vào năm 1963, miếu thờ tại khu rừng cấm đã bị bom Mỹ phá sập…
Kỳ bí khu rừng thiêng "bất khả xâm phạm" ở Quảng Nam - anh 3

Lễ rước vong linh tại rừng miếu cấm vào đình làng.

Sau hòa bình, đau đáu với việc miếu thờ bị đổ nát tan hoang, người dân thôn 3 đã chuyển miếu vào bên trong làng. Tại đây, người dân đã dựng lên một ngôi đình khang trang để thờ phụng. Khu miếu hoang về sau được người dân dựng hẳn một bình phong và những bệ thờ, 3 năm một lần, cứ đến ngày 8/1 Âm lịch lại tổ chức rước vong linh của những ai đang “trú ngụ” tại khu rừng cấm vào bên trong đình làng để thờ phụng nhang khói.
Ba năm một lần, người dân thôn 3 lại tổ chức lễ rước những vong linh đang “trú” tại rừng vào đình làng, để tổ chức lễ cùng rừng cấm và rước linh, chỉ có các bậc cao niên, hoặc là trưởng tộc, có uy tín, có đạo đức trong làng mới được đứng ra tế lễ. Điều kiện để tế lễ rất nghiêm ngặt, trong vòng 1 tuần lễ, những người sẽ tham gia tế lễ phải tịnh chay hoàn toàn, không được sát sanh, quan hệ trai gái…
Khu rừng miếu cấm được người dân kính trọng như kính các tiên vị đã đứng ra khai phá ngôi làng, chính quyền xã cũng rất chú trọng việc bảo vệ khu rừng. Hiện nay, chính quyền xã đã phối hợp với thôn thành lập một ban bảo vệ, có nhiệm vụ ngăn chặn những ai có ý định vào khu rừng để khai thác gỗ hay cây cảnh. Người dân, ai có việc gì cần vào khu rừng đều phải làm đơn xin phép chính quyền. Cũng vì những quy định nghiêm ngặt vậy nên khu rừng cho đến giờ vẫn còn nguyên vẹn.

Theo Phương nam

Xem thêm:

1. Nghệ nhân cuối cùng ở làng thủy tổ quan họ còn lưu giữ điệu Hừ La

2. Không gian văn hóa Mường: “Giấc mơ hồi sinh” nhà Lang

3. Kì lạ vợ chồng bàng cổ thụ che chở cho dân làng

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.