Mới đây, bức ảnh chụp một băng rôn quảng cáo dịch vụ "Chuyển phát ấn Đền Trần" của bưu điện tỉnh Nam Định trên một trang facebook cá nhân đã gây xôn xao cộng đồng mạng.
Nhiều người vô cùng bất ngờ khi thấy tấm băng rôn được dựng trong sân đền. Một số người nhận xét dịch vụ này khá thuận tiện để gửi ấn cho người thân, bạn bè ở xa. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng dịch vụ này biến ấn đền Trần, vật phẩm mang ý nghĩa tâm linh tốt đẹp thành hàng hóa thương mại.
Băng rôn được dựng trong sân đền.
Ông Nguyễn Văn Năng, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Nam Định cho biết, đây là năm thứ 2 bưu điện tỉnh mở dịch vụ chuyển phát ấn đền Trần.
“Ấn đền Trần khi gửi qua đường bưu điện cũng như bao hàng hóa khác, không nằm trong danh mục cấm. Ấn cũng nằm trong danh mục mà bưu điện tỉnh phục vụ người dân”, ông Năng nói.
Được biết, dịch vụ này người ở xa có thể đặt số lượng và chuyển khoản cho bưu điện. Bưu điện sẽ nhờ người mua ấn và chuyển phát nhanh đến đúng địa chỉ. Bưu điện chỉ lấy cước đúng với mức cước chuyển phát nhanh, ngoài ra không có khoản phí gì thêm. Phí mua ấn và chuyển phát lên Hà Nội là 30.000 đồng/chiếc ấn giấy, chuyển phát trong ngày hoặc ngày hôm sau sẽ đến tay người đặt.
Ông Cao Xuân Hoạt, Trưởng ban quản lý di tích đền Trần, Phó trưởng ban tổ chức Lễ khai ấn cho hay, dịch vụ chuyển phát ấn không nằm trong kế hoạch của ban tổ chức.
“Chúng tôi nhận thấy đây là một dịch vụ phù hợp, nên đã tạo điều kiện cho bưu điện làm. Nhiều du khách ở xa, muốn xin lộc ấn nhưng không đến trực tiếp có thể nhờ người thân xin giúp và chuyển qua bưu điện”, ông Hoạt nói.
Ông Hoạt cho hay, khoảng cách từ đền Trần đến Bưu điện Nam Định là 4-5km, những năm trước đây, người dân di chuyển, xếp hàng dài ở bưu điện chờ gửi ấn gây ra ùn tắc giao thông.
Tuệ Linh