Nhiều vi phạm pháp luật tại vòng loại ở Việt Nam của Giải Thể thao điện tử vô địch thế giới 2020

(Ngày Nay) - Theo thông tin mà Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) thì vòng giải thể thao điện tử vô địch thế giới loại diễn ra vào tháng 9/2020 tại Việt Nam, đến nay đã gần kết thúc. Tuy nhiên, căn cứ theo các hành lang pháp lý hiện tại ở Việt Nam, giải đấu này có rất nhiều vi phạm.
Nhiều vi phạm pháp luật tại vòng loại ở Việt Nam của Giải Thể thao điện tử vô địch thế giới 2020

Thông tin của VIRESA phát đi cho thấy, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) – thành viên của Liên đoàn Thể thao điện tử quốc tế ( IeSF) - chính thức công bố tổ chức Vòng loại Việt Nam thuộc Giải Thể thao điện tử vô địch thế giới 2020 – IeSF Esports World Championship 2020 từ ngày 1/9/2020 đến ngày 23/9/2020 nhằm chọn ra đại điện quốc gia tham dự thi đấu vòng Chung kết thế giới tại Eilat, Israel vào tháng 12/2020.

Giải Thể thao điện tử vô địch thế giới 2020– IeSF Esports World Championship 2020 là một giải đấu được tổ chức hàng năm bởi Liên đoàn Thể thao điện tử quốc tế (IeSF). Giải đấu năm nay là giải đấu lần thứ 12 do IeSF tổ chức và Chung kết sẽ diễn ra tại Eilat, Israel với sự quy tụ của nhiều nước trên thế giới, dự kiến vào tháng 12/2020 gồm 03 bộ môn thi đấu là eFootball PES, Tekken 7 và DOTA 2. 

Giải đấu năm nay là giải đấu lần thứ 12 do IeSF tổ chức và Chung kết sẽ diễn ra tại Eilat, Israel với sự quy tụ của nhiều nước trên thế giới, dự kiến vào tháng 12/2020 gồm 03 bộ môn thi đấu là eFootball PES, Tekken 7 và DOTA 2. 

Nhiều vi phạm pháp luật tại vòng loại ở Việt Nam của Giải Thể thao điện tử vô địch thế giới 2020 ảnh 1

Nội dung thông báo được VIRESA đăng tải trên website của Hiệp hội này 

Tại vòng loại Việt Nam, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) phối hợp với Công ty Cổ phần Box Sports sẽ tổ chức thi đấu trực tuyến (online) do diễn biến phức tạp của dịch Covid -19. Vòng loại Việt Nam với tổng giá trị giải thưởng là 45.000.000 đồng (bốn mươi lăm triệu đồng) cùng các phần quà đến từ nhà tài trợ Razer, năm nay sẽ chọn ra các đại diện vô địch bao gồm: 01 đội (với bộ môn DOTA 2) và 02 cá nhân (với bộ môn Tekken 7 và eFootball PES) để tham dự vòng Chung kết thế giới tại Eilat, Israel. 

Được quảng bá rất rầm rộ nhưng theo phân tích của giới chuyên gia thì các bộ môn thi đấu tại giải này vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật tại Việt Nam.

Theo phân tích của Luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) thì các bộ môn thi đấu theo thông báo của phía Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam tại vòng loại ở Việt Nam thì cả 3 game đấu được thông báo đều chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Cụ thể, Đối với 03 game: eFootball PES, Tekken 7 và DOTA 2 là các tựa game chưa được cấp phép phát hành tại Việt Nam, chưa có hệ thống máy chủ (sever) đặt tại Việt Nam…là chưa đủ điều kiện để phát hành theo quy định của pháp luật Việt Nam:

Doanh nghiệp nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam: Nội dung này được quy định tại Điều 26 của Luật An ninh mạng năm 2018. Theo đó: Doanh nghiệp trong và ngoài nước khi cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam phải xác thực thông tin khi người dùng đăng ký tài khoản số; bảo mật thông tin, tài khoản của người dùng.

Doanh nghiệp trong và ngoài nước có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam trong thời gian theo quy định của Chính phủ. Doanh nghiệp ngoài nước quy định tại khoản này phải đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam."

Nhiều vi phạm pháp luật tại vòng loại ở Việt Nam của Giải Thể thao điện tử vô địch thế giới 2020 ảnh 2

Luật sư Đặng Xuân Cường khẳng định các môn thi tại vòng loại ở Việt Nam của Giải Vô địch thể thao điện tử thế giới đều chưa được cấp phép 

Về giấy phép, doanh nghiệp nước ngoài khi muốn phát hành game tại Việt Nam phải thành lập doanh nghiệp theo quy định để thực hiện cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng theo quy định pháp luật Việt Nam. Nội dung và kịch bản của trò chơi được phép phát hành tại Việt Nam phải đảm bảo tuân thủ quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 32c Nghị định số 27/2018/NĐ-CP và không vi phạm Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP.

Theo quy định Nghị định 72/2013/NĐ-CP, doanh nghiệp nước ngoài muốn cung cấp trò chơi điện tử tại Việt Nam phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam tại Khoản 4, Điều 31 với tỷ lệ góp vốn của nước ngoài không quá 49%. Phải được cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 và cấp Quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản đối với từng trò chơi G1; Phải được cấp Giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3, G4 và thông báo trước khi phát hành từng game.(Trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp (gọi tắt là trò chơi G1) phải được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ và quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản mới được phát hành tại Việt Nam)

Như vậy, các tựa game này có máy chủ đặt tại nước ngoài, không nằm trong lãnh thổ của Việt Nam, cũng không có chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam, việc quảng bá phát hành xuyên biên giới vào Việt Nam, có phát sinh người chơi, doanh thu tại Việt Nam trên không gian mạng tại Việt Nam nhưng chưa được cấp phép theo quy định là chưa chấp hành theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam về trách nhiệm của Doanh nghiệp trong việcbảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: