Những bí ẩn mới xung quanh thành phố bị mất tích

Các nhà khảo cổ học Anh khai quật được một quần thể rộng lớn, nghi ngờ là thành phố cổ.
Những bí ẩn mới xung quanh thành phố bị mất tích

Khu vực khai quật gần thành phố cổ Ur, miền Nam Iraq. Theo một số kết luận ban đầu thì đây được cho là nhà lễ của Abraham, cha của Đạo Do Thái, Kito giáo và Hồi giáo.

Những bí ẩn mới xung quanh thành phố bị mất tích ảnh 1

Các nhà khảo cổ học tích cực với công việc khai quật

Khi được phát hiện, các nhà khảo cổ học ước lượng thành phố này đã có khoảng 4.000 năm tuổi – tương đương với độ tuổi của Abraham. Chính điều này đã dấy lên những luồn thông tin cho rằng khu vực này có liên quan trực tiếp đến một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử tôn giáo thế giới.

Toàn bộ khu vực này được phát hiện bởi nhóm nghiên cứu thuộc khoa Khảo cổ học trường đại học Manchester và người đứng đầu là Stuart Campbell.

Những bí ẩn mới xung quanh thành phố bị mất tích ảnh 2

Một mẫu vật được tìm thấy trong đợt khai quật này

Những bí ẩn mới xung quanh thành phố bị mất tích ảnh 3

Và một mẫu vật trước đây từng được tìm thấy

Khu vực khai quật có diện tích tương đương một sân bóng với kích thước mỗi bề khoảng 80m.

Theo tiến sĩ Campbell thì khu phức hợp dạng này cực kì hiếm và nó khá phổ biến khoảng năm 2.000 trước Công nguyên.

Một trong những cổ vật đặc biệt nhất được phát hiện ở khu vực này là một tấm bẳng bằng đất sét trên đó có hình một tín đồ mặc chiếc áo khá rộng.

Những bí ẩn mới xung quanh thành phố bị mất tích ảnh 4

Khu vực khai quật khá rộng lớn

Theo cuốn sách Sáng thế kí thì Abraham là người khai sinh thành phố Ur hay còn được gọi là Chaldees trước khi ông di chuyển về vùng Đất thánh.

Tuy nhiên, hiện tại các nhà khảo cổ học chưa chắc chắn liệu đây có phải là thành phố cổ hay không. Hiện họ đang so sánh với các thành phố từng được phát hiện thuộc nền văn minh Lưỡng Hà để có căn cứ quyết định.

Tuệ Linh

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.