Những nền văn minh bị ‘quên lãng’ trong lịch sử nhân loại (P1)

Chúng ta đã được học lịch sử từ cổ đại từ Kinh Thánh, tuy nhiên một trong số những lịch sử của nền văn minh không còn nguyên vẹn, bị bỏ quên hoặc bị đánh mất trong suốt quãng thời gian qua.
Những nền văn minh bị ‘quên lãng’ trong lịch sử nhân loại (P1)

Đây là lý do tại sao bạn có thể lần đầu tiên nghe thấy chúng. Hãy cùng điểm lại những nền văn minh đã từng bị quên lãng trong lịch sử.

Gobekli Tepe

Nền văn minh thời tiền sử này bắt đầu từ 10.000 năm TCN. Với vị trí ở vùng lãnh thổ thuộc Thổ Nhĩ Kỳ ngày này, nó dường như bị quên lãng, gắn liền với nền văn minh Lưỡng Hà vào thời điểm đó. Lý do nền văn minh này bị quên lãng tới nay vẫn chưa được xác định nhưng các nhà khảo cổ vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và tìm câu trả lời.

Những nền văn minh bị ‘quên lãng’ trong lịch sử nhân loại (P1) ảnh 1

Nabta Playa

Đây là một trong những nền văn minh đầu tiên trên thế giới bị mọi người lãng quên. Nó đã tồn tại trong thời gian 6500 và 7000 năm TCN. Nabta Playa nằm ở vùng sa mạc Sahara của Ai Cập ngày nay. Lý do nền văn minh này biến mất có thể là do sự thay đổi của thời tiết. Nền văn minh này cơ bản dựa vào nông nghiệp, những cư dân ở đây làm việc đồng áng, tạo gốm sứ và những vong tròn đá và thậm chí còn đạt được một số thành tựu về thiên văn học.

Çatalhöyük

Çatalhöyük được cho là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới. Nền văn minh này được khám phá 9000 năm trước ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại. Mặc dù không tồn tại lâu nhưng nền văn minh này có công nghệ tiên tiến. Nhiều người cho rằng bệnh dịch và thời tiết đã khiến Çatalhöyük bị xóa sổ.

Indus Valley Civilization

Đây là khu vực rất phổ biến có thể có tới 5 triệu người sinh sống. Indus Valley Civilization nằm ở khu vực Pakistan, Iran, Afghanistan và Ấn Độ. Nền văn minh này suy tàn có thể là do thời tiết biến đổi, khiến nó trở nên khó khăn cho việc trồng trọt lương thực và chăn nuôi gia súc.

Niya

Nền văn minh cổ đại này nằm trong sa mạc Taklamakan ở Trung Quốc, đã từng được cho là một phần quan trọng của tuyến đường thương mại. Khu vực này phát triển mạnh mẽ hơn 1600 năm trước. Lý do sự sụp đổ nền văn minh này là nguồn nước khan hiếm do đó người ta ít lui tới và bắt đầu duy chuyển tới những khu vực khác tốt hơn.

Tuệ Linh

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.