Những tuyệt tác 'cổ lâm viên' Tô Châu, TQ

Đô thị cổ được xây dựng từ thời Xuân Thu hàng ngàn năm trước, nổi tiếng thế giới với những khu vườn cổ điển tuyệt đẹp.
Những tuyệt tác 'cổ lâm viên' Tô Châu, TQ
Những tuyệt tác 'cổ lâm viên' Tô Châu, TQ ảnh 1

Võng Sư Viên tĩnh lặng là nơi có sức hấp dẫn to lớn đối với du khách. Đây là một trong số 60 lâm viên còn lại của Tô Châu, một trong những đô thị cổ nhất và thịnh vượng nhất ở đồng bằng sông Dương Tử. Tô Châu được Vua Hạp Lư của Nhà Ngô lập ra vào năm 514 trước Công nguyên và lâm viên đầu tiên được xây dựng vào khoảng thời gian này. Vào thời hưng thịnh nhất (khoảng từ năm 1500 cho đến 1700), Tô Châu đã có hơn 800 khu vườn yên ả như vậy do các sỹ phu xây dựng để tái tạo thiên nhiên ở quy mô nhỏ. Hiện có chín trong các lâm viên còn lại của Tô Châu được Unesco công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Những tuyệt tác 'cổ lâm viên' Tô Châu, TQ ảnh 2

Chuyết Chính Viên – lâm viên lớn nhất ở Tô Châu – tọa lạc ở phía bắc khu trung tâm lịch sử của thành phố, rộng 52.000 mét vuông nằm cách biệt do quan khâm sai đồng thời là thi sĩ Vương Tương Thành cho xây dựng vào khoảng những năm 1510 cho đến 1516 để làm nơi lui về nghỉ hưu. Các sinh viên mỹ thuật thường thích ngồi bên cạnh giá vẽ trên những bậc thềm dưới hiên đình hay ngồi trên những phiến đá lớn nhẵn thín cạnh hồ nước được phủ bóng dưới những chiếc lá sen tán rộng.

Những tuyệt tác 'cổ lâm viên' Tô Châu, TQ ảnh 3

Những kênh rạch nho nhỏ gợi nhớ về những thời khi Tô Châu còn thưa thớt dân cư. Trải qua hàng trăm năm, ở Tô Châu đã hình thành nên một tầng lớp tinh hoa nhờ vào sự thịnh vượng từ các hoạt động giao thương và sản xuất. Điều này khiến Tô Châu cũng đồng nghĩa với trí tuệ và sự tao nhã. Vào lúc đó, người ta tin rằng vẻ đẹp khó đoán trước của thiên nhiên sẽ giúp các sỹ phu phát huy trí tuệ. Điều này có nghĩa là xây dựng lâm viên là một điều cần thiết. Do đó, các khu vườn đã trở thành một phần không thể thiếu của các gia đình ở Tô Châu.

Những tuyệt tác 'cổ lâm viên' Tô Châu, TQ ảnh 4

Du khách người Trung Quốc, nhất là người Thượng Hải, thích chọn Tô Châu làm địa điểm đi nghỉ, nơi cách Thượng Hải 100km về phía đông và chỉ mất có 30 phút đi tàu cao tốc. Bảo tàng Lâm viên Tô Châu là nơi mở cửa miễn phí cho mọi người vào tham quan.

Những tuyệt tác 'cổ lâm viên' Tô Châu, TQ ảnh 5

Theo BBC

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.