Phát hiện gậy mỹ phẩm làm từ tim bò 3.600 tuổi chôn cùng xác ướp

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một cây gậy làm từ tim bò để phục vụ trang điểm ở Trung Quốc. Chiếc gậy này có niên đại vào thời đồ đồng sớm, khoảng 3.600 năm.
Phát hiện gậy mỹ phẩm làm từ tim bò 3.600 tuổi chôn cùng xác ướp

Cây gậy màu đỏ được tìm thấy trong nghĩa trang Xiaohe (1980-1450 TCN) ở tỉnh Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc. Cây gậy được phủ bằng một lớp bột hematit, một trong những sắc tố đỏ được sử dụng phổ biến để làm mỹ phẩm thời kỳ đó.

Phát hiện gậy mỹ phẩm làm từ tim bò 3.600 tuổi chôn cùng xác ướp ảnh 1

Gậy tim bò được phát hiện cùng xác ướp 3.600 năm tuổi.

Các nhà khoa học cho biết, việc sử dụng tim gia súc để làm mỹ phẩm là một phát hiện mang 2 ý nghĩa văn hóa và tôn giáo.

“Những loại gậy mỹ phẩm có thể được sử dụng như bút chì kẻ mắt hay trang điểm. Việc sử dụng trái tim gia súc cho thấy các chức năng tôn giáo đặc biệt”, các nhà khoa học cho biết.

Cây gậy đã được tìm thấy trong túi da đeo gần eo của xác ướp nữ. Hầu hết các xác ướp nữ được chôn cùng với một túi da, một dương vật gỗ và một lược gỗ. Những đồ này thường treo gần eo của xác ướp như một biểu thượng của sự sinh sản. Ngoài ra, vẽ hoặc xăm trên khuôn mặt xác ướp cũng được coi là thể hiện ý nghĩa văn hóa.

Cây gậy gia súc được biểu tượng cho sự thờ phụng thần máu bởi trái tim là cơ quan quan trọng nhất của gia súc, là trung tâm lưu thông máu. Sử dụng trái tim như một công cụ để sơn đỏ trên mặt là một hành vi tôn giáo thiêng liêng và ý nghĩa của người Xiaohe.

Tuệ Linh

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.