Phim tài liệu: Vẫn khó tiếp cận khán giả

Gắn bó với công việc quay phim và làm phim tài liệu, nhà quay phim Nguyễn Văn Nẫm rất trăn trở với cơ chế phát hành phim hiện nay khi phim tài liệu vẫn đang rất khó để đến gần hơn với khán giả.
Phim tài liệu: Vẫn khó tiếp cận khán giả

Phim tài liệu: Vẫn khó tiếp cận khán giả ảnh 1

Nhà quay phim Nguyễn Văn Nẫm.

PV: Thưa ông, được biết đến với vai trò là một nhà quay phim tài liệu của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhưng nhiều người cũng biết đến ông với bút danh nhà báo Lê Mai Phong. Theo ông, làm phim tài liệu và làm báo có gì khác nhau không? Với ông, 2 công việc ấy hỗ trợ lẫn nhau như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Nẫm: Làm báo với phim thời sự - tài liệu không có gì khác nhau. Bởi phim thời sự cũng là những bài báo phóng sự; phim tài liệu là 1 bài báo được viết trong 1 hoặc nhiều trang. Với tôi 2 công việc này hỗ trợ cho nhau, như đi quay về thì phải về viết thuyết minh, làm phim tài liệu cũng vậy… không khác những bài báo.

PV: Theo ông tại sao những bộ phim tài liệu của chúng ta lại ít được chiếu ở ngoài rạp vậy? Khán giả cho rằng cơ chế phát hành và chiếu phim tài liệu nói riêng, phim Nhà nước nói chung hiện nay nếu không thay đổi thì nhiều năm sau cũng vẫn tồn tại tình trạng phim làm xong để lưu kho?

- Tại sao phim tài liệu được ít chiếu? Vì thực chất ít nhiều phim tài liệu vẫn được nhà nước đặt hàng. Như nhiều người biết, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương vẫn được bao cấp 100%. Rồi cơ cơ chế hiện nay cho thấy, chiếu phim ngoài rạp phải đặt ra mục đích lợi nhuận chứ. Trong khi có phải khán giả nào cũng mặn mà với phim tài liệu đâu…

PV: Nhiều người bày tỏ quan điểm chúng ta cần gìn giữ những di sản điện ảnh. Đơn cử như tên tuổi của một hãng phim gắn liền với điện ảnh cách mạng của đất nước. Về chủ trương không cổ phần hóa Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương – quan điểm của ông và các đồng nghiệp ra sao?

- Về điện ảnh cách mạng mà nói, kể từ tháng 3/1953 Bác Hồ ký sắc lệnh thành lập đến nay đã là hơn 60 năm rồi. Riêng về Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tôi cho đó cũng là cơ quan tuyên truyền, ngôn luận của Bộ VHTT&DL nên phải cố mà giữ. Trước kia cũng có chủ trương cổ phần hóa nhưng không được. Vì không ai, không doanh nghiệp hay tư nhân nào bỏ tiền ra mà đi làm phim tài liệu cả. Như đã phân tích ở trên, đã bỏ tiền làm phim (hay là làm một cái gì đó liên quan đến kinh doanh) thì cũng phải thu lại lợi nhuận chứ. Xu thế xã hội bây giờ là thế mà.

Phim tài liệu: Vẫn khó tiếp cận khán giả ảnh 2

Cảnh trong phim tài liệu Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai. Ảnh: T.L.

Nói tới việc cổ phần hóa các hãng phim nhà nước, như câu chuyện của Hãng phim Truyện Việt Nam chẳng hạn, tôi thấy rất buồn. Vì bạn bè tôi có tới hơn 50% đều cùng lứa và cùng lớp trong đó. Bán đấu giá cái miếng đất, lớn lao hơn là một thương hiệu điện ảnh với giá tiền đã nêu thì rẻ quá.

Tôi suy nghĩ riêng thôi, rằng nếu như kinh doanh phim tài liệu thì tôi cũng chưa nghĩ ra là quảng cáo vào chỗ nào để đem lại lợi nhuận. Gắn bó với phim tài liệu lâu, tôi thấy cái khó của phim tài liệu là như vậy! Ấy là chưa kể bây giờ các chế tài, hay chính sách liên quan tới điện ảnh cũng chưa thực sự rõ ràng để quản lý.

PV: Tâm huyết với phim tài liệu, từ sau khi nghỉ hưu ông có còn tiếp tục làm phim nữa không?

- Sau khi nghỉ hưu cảm thấy thoải mái, vì sau hơn 40 năm qua bản thân tôi cũng đã đóng góp cho đất nước và cho xã hội một số những tư liệu điện ảnh tài liệu để thế hệ sau biết đến. Tôi vẫn cộng tác làm phim với Hãng phim Hoạt hình VN, Điện ảnh Quân đội…

Bây giờ thi thoảng thế hệ trẻ tìm tới tôi để học hỏi kinh nghiệm, tôi sẵn sàng giúp đỡ. Tôi mong truyền được nghề cho thế hệ sau và thực sự vui vì trong cơ chế thị trường vẫn còn có không ít người yêu thích công việc làm phim tài liệu.

Theo daidoanket.vn

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.