Tết Nguyên đán tại đất nước bí ẩn nhất thế giới

Như Việt Nam, Triều Tiên cũng là một trong những nước đón Tết Nguyên đán theo “lịch Mặt trăng – Mặt trời”. Ngày Tết Nguyên đán ở Triều Tiên không thể thiếu hai phong tục "đuổi quỷ' và "đốt tóc".
Tết Nguyên đán tại đất nước bí ẩn nhất thế giới

Tết Nguyên Đán ở đất nước mệnh danh bí ẩn nhất thế giới - Triều Tiên được gọi là Seollal. Vào đêm 30 Tết, các gia đình ở Triều Tiên sẽ quét dọn nhà cửa sạch sẽ, treo câu đối, tranh Tết, làm cơm Tết để cúng tổ tiên, cầu một năm mới sung túc, hạnh phúc.

Tết Nguyên đán tại đất nước bí ẩn nhất thế giới ảnh 1

Lễ Cha-rye của người Triều Tiên vào sáng mùng 1 Tết.

Hai phong tục đặc biệt trong tết Nguyên Đán của Triều Tiên là "đuổi quỷ" và "đốt tóc". Phong tục "đuổi quỷ" nhằm tống khứ ma quỷ, nghênh đón điều lành. Người ta sẽ mang hình nộm bằng rơm có nhét tiền trong ruột vứt ra ngã tư đường vào mùng 1 Tết. Còn tục "đốt tóc" cũng được làm vào chiều mùng 1 để trừ tà, xua đuổi bệnh dịch, cầu an cho năm mới bằng cách gom tóc rụng hàng ngày được giữ trong một chiếc hộp mang ra trước cửa và đốt bỏ.

Sáng sớm mùng 1 - ngày đầu tiên năm mới, các thành viên trong gia đình quây quần bên người ông cao tuổi nhất trong nhà để tổ chức nghi lễ Cha-rye (lễ tạ ơn gia tiên), sau đó dùng cơm đầu năm. Trong bữa cơm này sẽ không thể thiếu được món Tteokguk (có ý nghĩa là "tăng xuân", người Việt hay gọi là bánh gạo) được làm từ nước cơm, bánh gạo và đậu xanh. Người Triều Tiên quan niệm món ăn này sẽ mang lại cho họ một tuổi mới. Với họ, tuổi mới được tính từ năm mới chứ không phải từ sinh nhật.

Tết Nguyên đán tại đất nước bí ẩn nhất thế giới ảnh 2

Món Tteokguk mang ý nghĩa trường thọ.

Món ăn cổ truyền trong dịp Tết của người Triều Tiên là "cơm thuốc", được làm từ gạo nếp hấp trộn mật ong, hạt dẻ, táo, nhân hạt tùng, mỡ, tương.... Loại cơm này được dùng để đãi khách và cúng tổ tiên với ý nghĩa mang lại sung túc và ngọt ngào trong năm mới.

Tết Nguyên đán tại đất nước bí ẩn nhất thế giới ảnh 3

Món "cơm thuốc" truyền thống của Triều Tiên.

Mấy ngày tết, người Triều Tiên thường diện trang phục truyền thống mới may dành riêng cho dịp tết, đó là những bộ trang phục mang màu sắc riêng, được trang trí bằng 5 màu chính và được gọi là Sol-bim.

Sau nghi lễ chúc phúc năm mới, trẻ con ùa ra đường chơi cùng nhau, bé trai cùng nhau thả diều và chơi quay; các bé gái thì chơi bập bênh hoặc rủ nhau nhảy dây. Còn đàn ông sẽ mang theo chai rượu nửa lít sang hàng xóm chúc tết, phụ nữ thì ở nhà chơi cờ Yut Nori, nhảy múa bởi theo quan niệm xưa, nếu phụ nữ xông đất sẽ khiến gia chủ xui xẻo cả năm.

Người dân Triều Tiên không có nhiều nơi để đi chơi trong dịp Seol, họ thường chỉ đến nhà họ hàng, thầy cô, bạn bè hoặc đến đặt hoa ở tượng đài Kim Nhật Thành và chụp ảnh ở đó. Nhưng điều đáng chú ý là bạn sẽ không thấy những nam nữ đi cùng nhau. Luật lệ và định kiến ở Bắc Triều Tiên khiến nam nữ không dám đi chung hay hẹn hò nơi công cộng, những người yêu nhau hay những cặp vợ chồng còn không dám nắm tay nhau khi ở nơi đông người.

Tết Nguyên đán tại đất nước bí ẩn nhất thế giới ảnh 4

Trò chơi cổ truyền Yut Nori.

Ở Triều Tiên, bắt đầu từ năm 1989 người ta mới chính thức coi tết Nguyên Đán lễ hội chính thức của dân tộc còn những năm trước đó, tết dương lịch mới là ngày lễ cuối năm của quốc gia này.

Tuy nhiên, sau 20 năm được thừa nhận thì tết âm lịch đã dần trở lại đúng với vị trí và vai trò của mình trong đời sống tinh thần văn hóa của người dân Bắc Triều Tiên. Đây là dịp để người dân đoàn tụ với gia đình. Sẽ có 3 ngày để người dân về quê, thăm gia đình, họ hàng và thực hiện các nghi lễ với tổ tiên.

Dịp năm mới ở Triều Tiên chỉ kéo dài trong khoảng 2 đến 3 ngày vì tư tưởng của người dân ở đây cho rằng kì nghỉ càng kéo dài thì con người sẽ càng lười biếng và hiệu quả công việc sẽ giảm sút. Vậy nên ở Bắc Triều Tiên không có kì nghỉ lễ nào dài quá 3 ngày.

An Mai

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.