Tượng đài vua Hùng sẽ mang biểu tượng chung cho 18 đời vua

Bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ cho biết, một trong ba mẫu phác thảo được chọn sẽ mang biểu tượng chung cho 18 đời vua
Tượng đài vua Hùng sẽ mang biểu tượng chung cho 18 đời vua

Trong các chương trình làm nổi bật lễ hội Quốc giỗ Hùng Vương năm nay, đáng chú với ba mẫu phác thảo về vua Hùng đặt tại sân trung tâm của Khu di tích Lịch sử đền Hùng. Đây là ba mẫu phác thảo đã lọt qua cuộc thi Sáng tác phác thảo mẫu tượng đài Hùng Vương do tỉnh Phú Thọ tổ chức từ cuối năm 2015.

Được biết, hội đồng bầu chọn gồm 11 thành viên là những chuyên gia về hội họa và điêu khắc, do ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, làm trưởng ban. Ba mẫu phác thảo được trưng bày từ đầu tháng 3 âm lịch năm nay, được rất nhiều người đến ngắm, bình phẩm.

Không những thế, ban tổ chức còn đặt bàn ngay bên cạnh gian trưng bày hòm phiếu để lấy ý kiến người dân nhằm chọn một trong ba mẫu trên làm tượng đài. Các mẫu phác thảo được đánh dấu lần lượt là HV-01, HV-02, HV-03.

Tượng đài vua Hùng sẽ mang biểu tượng chung cho 18 đời vua ảnh 1

Một trong ba mẫu phác thảo được chọn làm tượng đài sẽ biểu tượng chung cho 18 đời vua.

Về ý nghĩa, cả ba mẫu phác thảo đều cho người xem thấy được vẻ uy quyền, trí tuệ, bản lĩnh của vị vua dựng nước. Bên cạnh đó, là sự đôn hậu, che chở của người cha đối với các con. Xem xong ba mẫu phác thảo còn gợi lên trong trí nhớ người dân về điển tích voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh.

Về mặt lịch sử, theo nhà sử học Dương Trung Quốc, thì ba mẫu phác thảo trên đã phác thảo vị vua nào trong 18 đời vua, mặc dù biết đó là truyền thuyết? Đó cũng là điều băn khoăn của nhiều người đến dâng hương tại đền Hùng, họ không biết ba mẫu phác thảo trên có phải là Lạc Long Quân (bố của vua Hùng), vua Hùng thứ nhất, vua Hùng thứ 6, hay vị vua Hùng cuối cùng...

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, thì theo tiêu chí ban đầu của cuộc thi Sáng tác phác thảo mẫu tượng đài Hùng Vương do tỉnh Phú Thọ tổ chức từ cuối năm 2015, thì ba mẫu phác thảo trên đều mang biểu tượng chung cho 18 đời vua.

“Mục đích của ban tổ chức cuộc thi là muốn lấy một mẫu chung nhất là biểu trưng cho 18 vị vua Hùng. Đây cũng là mong muốn không những của ban tổ chức cuộc thi trước đó mà cũng là nguyện vọng của UBND tỉnh Phú Thọ muốn có một tượng đài chung về vua Hung cho cả nước noi theo. Nên từ đầu, theo thể lệ cuộc thi, mẫu phác thảo không phải là một vị vua nào, mà là một khuôn mặt chung cho các đời vua Hùng, đã có đề án và trình Thủ tướng phê duyệt”, bà Chinh cho hay.

Cũng theo lời bà Chinh, tượng Lạc Long Quân đã được dựng ở đền Lạc Long Quân. Hơn nữa, việc dựng tượng đài là để dựng lại hình ảnh vua Hùng – thời đại dựng nước. Sau khi lấy ý kiến người dân, sẽ chọn một trong ba mẫu phác thảo trên sẽ họp bàn kỹ lưỡng, rồi báo lại cho các tác giả tiếp thu ý kiến người dân. Trên cơ sở đó mới quyết định chọn. Cố gắng trong năm nay sẽ quyết định được mẫu tượng, sau đó mới lên phương án dựng tượng đài.

Vũ Đoàn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.