Xem văn hóa đặc sắc nam - nữ tắm chung của người Nhật

Sự hồi sinh gần đây của một số suối nước nóng tại Nhật Bản với đặc trưng riêng biệt là nam nữ tắm chung đã khiến cho giới truyền thông nhiều nước rất thích thú.
Xem văn hóa đặc sắc nam - nữ tắm chung của người Nhật

Thực ra, đây không phải là dịch vụ mới nở rộ tại Nhật Bản mà việc tắm chung đã trở thành nghệ thuật và là một thói quen xã hội thường thấy từ hàng ngàn năm trước.

Xem văn hóa đặc sắc nam - nữ tắm chung của người Nhật ảnh 1

Không chỉ xa xưa mà tại thời điểm hiện tại, mặc dù công việc rất bận rộn nhưng hầu như người Nhật nào cũng thích tắm. Tại Nhật đã từng lưu truyền câu nói: “Rượu uống 3 nhà, tắm rửa 3 lần” nhằm nói lên sở thích tắm rửa của người dân đất nước mặt trời mọc này. Phong tục tắm chung giữa nam và nữ đã bắt nguồn từ xa xưa, và đối với người Nhật khi tiến hành tắm chung, thể xác và tình dục là hai khái niệm hoàn toàn không... liên quan tới nhau.

Xem văn hóa đặc sắc nam - nữ tắm chung của người Nhật ảnh 2

Tuy nhiên, đối với người Nhật, truyền thống này đã bắt nguồn từ thời nguyên thủy. Mỗi lần đi tắm, họ cũng chỉ đem theo mình một chiếc khăn bông nhưng không ai cảm thấy ngại ngùng hay xấu hổ. Đơn giản là theo quan niệm của người Nhật, mặc đồ lót khi xuống tắm là không vệ sinh và không đạt chất lượng môi trường tự nhiên.

Xem văn hóa đặc sắc nam - nữ tắm chung của người Nhật ảnh 3

Hiện nay tại các suối nước nóng, nơi mà có số lượng nam nữ tắm chung đông đảo nhất, thông thường phân thành 3 khoảng thời gian. Chủ yếu cho nữ giới tắm và thời gian chủ yếu cho nam giới ngâm mình, thời gian còn lại là nam nữ tắm chung.

Xem văn hóa đặc sắc nam - nữ tắm chung của người Nhật ảnh 4

Thường thì thời gian tắm chung sẽ được bắt đầu từ 9h tối, khi đa phần công chức Nhật Bản đều đã hoàn thành xong công việc của một ngày và cần nơi để thư giãn. Cũng có những suối nước nóng người ta sẽ tiến hành ngăn đôi, một bên nam, một bên nữ. Nhưng nếu muốn sang tắm giao lưu hoặc gặp vài người bạn cùng sở thích thì vẫn luôn có thể vượt rào để sang tắm chung. Nhưng tất cả đều phải thực hiện theo quy định có tâm lý lành mạnh.

Xem văn hóa đặc sắc nam - nữ tắm chung của người Nhật ảnh 5

Truyền thống tắm chung tại các suối nước nóng hoặc các nhà tắm công cộng của Nhật đã phát triển rất mạnh vào khoảng 5 năm trước khi mà số lượng phụ nữ đến tắm thư giãn tại các suối này tăng lên nhanh chóng. Thời gian đầu người ta cũng chia ra hai bên nam nữ, không ai làm phiền ai. Nhưng sau đó khi một loạt dịch vụ tắm suối nước nóng phát triển, một số người chủ đã mạnh dạn đổi mới tư duy để hút khách bằng cách: Mở cửa những suối tắm chung dành cho cả nam và nữ.

Xem văn hóa đặc sắc nam - nữ tắm chung của người Nhật ảnh 6

Theo lời chủ của một suối nước nóng cho biết: "Ở Nhật Bản, việc nam nữ tắm chung là chuyện thường thấy. Đây cũng là một trong những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người Nhật.

Sở dĩ hình thức văn hóa này mai một đi là chúng tôi muốn trở thành một nước lớn nên phải du nhập một số nét văn hóa Phương Tây. Đây chính là nguyên nhân khiến cho hình thức tắm chung truyền thống bị giảm thiểu. Và giờ tôi lại muốn khôi phục lại nét văn hóa truyền thống đặc biệt này”.

Xem văn hóa đặc sắc nam - nữ tắm chung của người Nhật ảnh 7

Tuy nhiên, một số du khách nước ngoài khi tham gia tắm chung đã có những hành động khiếm nhã như chọc ghẹo và có những ánh mắt không lịch sự với giới nữ. Vì thế tại những suối nước nóng, người ta đã ra những quy định nghiêm khắc để hạn chế và chấm dứt tình trạng không văn minh này.

Xem văn hóa đặc sắc nam - nữ tắm chung của người Nhật ảnh 8

Khách hàng nào có những cử chỉ không tốt sẽ bị mời ra ngoài và không bao giờ được đón tiếp tại những nơi mà việc tắm chung chỉ hoan nghênh những người có... tâm lý lành mạnh!

Hải Hiền (Theo Global)

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.