Xôn xao cây bồ đề ở Vĩnh Long, dù nhiều tiền cũng không thể mua

Gần đây, người dân trong vùng xôn xao bàn tán nhiều về chuyện cây bồ đề có giá trị gần nửa tỉ đồng tại chùa Thanh Quang thuộc địa bàn ấp Thanh Lương, xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Đó là cây bồ đề có trên 60 năm tuổi, đã gắn bó với các phật tử ở chính ngôi chùa Thanh Quang này ngay từ khi mới lập chùa.
Xôn xao cây bồ đề ở Vĩnh Long, dù nhiều tiền cũng không thể mua

Nói về đặc điểm “lạ” của cây bồ đề, anh Dương Hoàng Nam (29 tuổi), người làm việc ở chùa Thanh Quang cho biết: “Tôi sống ở ngôi chùa này từ bé, tôi được trụ trì phân công tưới các cây xanh trong sân chùa nên tôi hiểu về cây bồ đề này nhiều nhất. Cây lớn nhanh và luôn xanh mơn mởn, nhưng có bộ rễ ngoằn ngoèo cổ kính bao bọc như những con rắn khổng lồ ôm ấp, quấn lấy nhau dọc thân cây. Đặc biệt là cây có tán tròn xoe xoè rộng, trông rất đẹp”.

Theo lời anh Nam, cây bồ đề này lớn lên tự nhiên, không được cắt tỉa hay tạo dáng gì cả, mà tán cây vẫn tròn xoe, toả bóng mát khắp sân chùa. Mọi người đến chùa Thanh Quang ai cũng bất ngờ về cái hình dáng “tán tròn xoe "độc nhất vô nhị” của nó. “Ba tôi cho biết là nó xấp xỉ bằng tuổi ông, tức là giờ gần 60 tuổi rồi, nhưng nó không có biểu hiện gì là già nua cả, lá vẫn luôn xanh tươi tràn đầy sức sống” – anh Nam vui vẻ nói.

Xôn xao cây bồ đề ở Vĩnh Long, dù nhiều tiền cũng không thể mua - anh 1

Cây bồ đề ở chùa Thanh Quang

Theo lời một số Phật tử trong chùa, gần đây có rất nhiều người đến thăm chùa Thanh Quang nhưng với mục đích chính là tận mắt chứng kiến cây bồ đề có dáng cực đẹp này. Ngoài một số người hiếu kì đến xem dáng “đẹp” của cây bồ đề, có người còn có ý định mua cây bồ đề để làm kiểng trước sân nhà.
Chia sẻ về vấn đề này, anh Nam cho biết: “Thời gian qua có nhiều người đến hỏi mua cây với giá rất cao. Lần gần nhất có một đại gia ở Sài Gòn trả mức giá 450 triệu nhưng nhà chùa không bán. Cây bồ đề đối với tôi và đối với các phật tử trong chùa có một giá trị thiêng liêng, bồ đề chính là linh hồn của chùa Thanh Quang này”.
Theo lời của một số ni cô ở đây, sau khi trả giá 450 triệu, vị đại gia đó vẫn xuống thăm chùa vài lần nữa và vẫn giữ ý định mua cây bồ đề, nhưng sư trụ trì đã kiên định từ chối. Cây bồ đề ấy có giá trị vô biên, linh thiêng, không thể dùng tiền để mua, hay đánh đổi được; nó được xem như là một biểu tượng và niềm tự hào của chùa Thanh Quang.

>>> Xem thêm:

1. Linh thiêng mái đình làng biển độc nhất vô nhị ở Việt Nam

2. Kỳ bí hai cây cổ thụ không già…

3. Chuyện về thị trấn độc nhất vô nhị ở Việt Nam: Chỉ được cưới 2 ngày trong tháng

Theo Dân Việt
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.