13 điêu cấm kị bạn cần phải dạy con

Dù con bạn là trai hay gái, từ 2-3 tuổi trở lên, ba mẹ nhất thiết PHẢI dạy con thuộc lòng 13 điều này. Vì đây là cách để bảo vệ con và để con tự bảo vệ mình.
13 điêu cấm kị bạn cần phải dạy con

Gần đây, cư dân mạng chia sẻ cho nhau 13 điều cấm kỵ nhất định cha mẹ phải dạy con cho dù con bạn là trai hay gái. Tuy đa phần các ý kiến đều tỏ ra đồng tình với sự nghiêm khắc và cảnh giác này trong một thời kỳ mà họ cho là "xã hội nhiễu nhương", nhưng cũng có không ít người chỉ trích tác giả vì thái độ quá cực đoan đến khắc nghiệt. Phe phản đối cho rằng, nếu cứ nuôi dạy con như vậy thì trẻ sẽ lớn lên với thái độ: Không tin tưởng bất cứ ai, bất cứ điều gì chúng tiếp xúc trong cuộc sống.

13 điêu cấm kị bạn cần phải dạy con - anh 1

2 tấm ảnh này nằm trong một chiến dịch ngăn chặn việc lạm dụng trẻ em được thực hiện bởi Trung tâm Bảo vệ Quyền trẻ em (Quỹ cho Trung tâm Bảo vệ quyền trẻ em – CPCR) và được khởi xướng và phát triển bởi công ty quảng cáo Leo Burnett tại Bangkok, Thái Lan.

Nội dung 13 điều cấm kỵ này như sau:

1. Cảnh báo con gái của bạn KHÔNG BAO GIỜ được ngồi trên lòng người khác, không cần biết là trong tình huống nào, kể cả với các chú, các bác của chúng.
2. Tránh cởi đồ/mặc đồ trước mặt trẻ khi trẻ đã ngoài 2 tuổi.
3. Không bao giờ cho phép một người lớn khác gọi con của bạn - dù chỉ là trêu đùa - là "bà xã tương lai" hay "chồng tương lai"
4. Bất cứ khi nào con của bạn ra ngoài chơi với bạn bè, hãy đảm bảo là bạn luôn biết chúng sẽ chơi những trò gì, vì lũ trẻ ngày nay có xu hướng tự lạm dụng chính mình.
5. Không bao giờ ép buộc con trẻ ghé thăm một người lớn nào, nếu như chúng cảm thấy không thoải mái. Cần thận trọng nếu thấy trẻ của bạn quá yêu quý một người lớn nào đó.

6. Nếu như bỗng dưng một đứa trẻ nghịch ngợm, vui vẻ trở nên dè dặt, khép mình thì bạn cần phải kiên nhẫn hỏi chúng lý do.

7. Giáo dục trẻ lớn một cách thận trọng về những giá trị đúng đắn của sex. Nếu bạn không làm việc này, xã hội sẽ tiêm nhiễm vào đầu chúng những điều sai trái, lệch lạc.

8. Bạn nên luôn xem trước những nội dung mua về cho trẻ, chẳng hạn như truyện, sách, phim hoạt hình, trước khi cho phép trẻ tự xem một mình.

9. Hãy đảm bảo đã kích hoạt tính năng kiểm duyệt phụ huynh trên các kênh truyền hình cáp và yêu cầu bạn bè của bạn làm điều tương tự, nhất là với những nhà mà bạn thường cho trẻ qua chơi.

10. Hãy dạy những đứa trẻ 3 tuổi trở lên cách vệ sinh vùng kín đúng cách, khoa học và cảnh báo chúng không bao giờ cho phép ai khác chạm vào những khu vực đó, bao gồm cả bạn.

11. Lên danh sách đen những tài liệu/cá nhân mà bạn nghĩ rằng có thể đe dọa sự trong sáng của trẻ (từ phim, nhạc cho đến những gia đình người quen có lối sống thiếu lành mạnh).

12. Hãy để trẻ hiểu rõ giá trị của việc nổi bật giữa đám đông.

13. Một khi trẻ phàn nàn về một người cụ thể nào đó, hãy lắng nghe và không bao giờ thờ ơ hay im lặng trước những phản ánh đó. Hãy cho trẻ thấy là bạn sẵn sàng (và có thể) bảo vệ trẻ. Hãy nhớ, chúng ta hoặc đang là các bậc cha mẹ, hoặc sắp làm cha mẹ.

13 điêu cấm kị bạn cần phải dạy con - anh 2

Được biết, danh sách này được một người dùng Facebook có nickname Zindagi đăng tải từ khoảng tháng 5/2014. Tuy có rất nhiều ý kiến trái chiều, những bản danh sách đã thu hút hơn 220.000 lượt yêu thích và hơn 450.000 lượt chia sẻ tại thời điểm đó.

Dù đứng ở góc độ nào đi chăng nữa, thiết nghĩ, đây cũng là một bài học có giá trị tham khảo lớn để các bậc cha mẹ am hiểu thêm về cách bảo vệ con em mình trước sự xâm hại, lạm dụng tình dục từ người khác. Đồng thời, cũng để bé hiểu thêm về bản thân, học cách tôn trọng và bảo vệ chính mình.

Xem thêm:

- Clip cảnh báo tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em thức tỉnh cha mẹ Việt

- 'Phục' cách bố Đức dạy con giới tính

- Choáng với bài học giáo dục giới tính ở Mỹ

Tuấn Minh (t/h)

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.