14 'quan xã' bị cáo buộc 'xẻ thịt' đất công Đồng Tâm suốt 19 năm

(Ngày Nay) - Ba đời chủ tịch xã cùng một cán bộ địa chính thâm niên 20 năm... bị cáo buộc đã nhiều lần "phù phép" gian lận đất đai.
    Các bị cáo tại phiên xử. Ảnh: Phạm Dự
    Các bị cáo tại phiên xử. Ảnh: Phạm Dự
    Sáng nay, TAND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) mở phiên sơ thẩm xét xử 14 người liên quan việc cấp đất trái quy định tại xã Đồng Tâm. Phiên tòa do ông Vũ Đức Hiệp (Phó chánh án) làm chủ tọa, dự kiến kéo dài trong hai ngày.
    Công tác kiểm tra an ninh kéo dài gần một tiếng. Hàng chục cảnh sát túc trực ngoài cổng tòa, kiểm tra chặt chẽ giấy tờ của người ra vào. Quanh bán kính một cây số, nhiều cảnh sát giao thông tham gia phân luồng, tránh ùn tắc.
    Ngoài 14 bị cáo, một số người là đại diện xã Đồng Tâm, trong phòng xử có hơn chục người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Người dân hầu như không có mặt tại đây.
    Ngoài cổng tòa án, rất đông người dân địa phương đứng nghe qua loa. "Chúng tôi đến nghe để nắm bắt tình hình đất đai ở địa phương. Mong muốn pháp luật xét xử đúng người, đúng tội", một người dân thôn Hoành (xã Đồng Tâm) nói.
    Phía trong phòng xử, ngay những phút đầu của phần thủ tục, một số luật sư đã đề nghị hoãn phiên tòa, cần áp giải những người "được nhóm quan xã bán đất, cấp đất trái thẩm quyền" không đến tòa theo triệu tập. Theo luật sư, thiếu họ sẽ ảnh hưởng lớn đến việc xét xử.
    Đại điện VKS không đồng ý, nói tất cả đều đã có lời khai tại cơ quan điều tra nên không ảnh hưởng tới phiên xử. Hơn nữa, một số người có đơn xin vắng mặt.
    HĐXX nghỉ nghị hội ý trước diễn biến mới này. Sau gần 10 phút, HĐXX ra làm việc, thông báo tiếp tục phiên xử do những người trên đã có lời khai đúng theo luật tại cơ quan điều tra.
    Theo cáo buộc của nhà chức trách, trước năm 1995, UBND xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) quy hoạch khu vực Rộc Già, thôn Đồng Mít xây dựng chợ đầu mối nông sản, ra thông báo mỗi hộ kinh doanh được mua một suất đất với giá 200.000 đồng/60m2.
    Đến năm 2002 khi UBND xã đo đạc, điều chỉnh bản đồ đất thổ cư, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Tiến Triển cùng Nguyễn Văn Sơn (nguyên chủ tịch xã năm 2002-2010), Nguyễn Xuân Trường (cán bộ địa chính xã năm 1995-2015) tự chia cho nhau mỗi người một suất đất mặt đường với chiều ngang 5m, dài 48m.
    Một năm sau, ông Trường "phù phép" để người thân của các "quan xã" đứng tên ba mảnh đất tự chia này. Trong năm 2011-2012, hai trong ba suất đất được hoàn chỉnh hồ sơ, cấp sổ đỏ.
    Ỉm 10 suất đất giãn dân đã được tỉnh phê duyệt
    Cuối năm 1996, UBND tỉnh Hà Tây cũ ra quyết định số 868 thu hồi diện tích 5.400 m2 đất do xã Đồng Tâm quản lý, giao cho 49 hộ dân làm nhà ở theo diện cấp đất giãn dân.
    Chủ tịch xã thời đó là ông Nguyễn Văn Bột và cán bộ địa chính Trường đã tổ chức giao đất cho 39/49 hộ dân với diện tích gần 4.100 m2. Còn lại khoảng 1.300 m2, UBND xã Đồng Tâm không giao nốt cho 10 hộ trong danh sách đã trình tỉnh phê duyệt.
    Khi lên làm chủ tịch thay ông Bột, ông Sơn bị cáo buộc đã cùng ông Triển, Trường ra chủ trương chuyển 10 suất đất này cho 10 cán bộ chủ chốt của xã có nhiều năm công tác. Mỗi nhà 130m2 đất, thu tiền theo giá 100.000 đồng/m2. Trong số này có gia đình ông Bột, Sơn, Trường, Triển cùng Lê Đình Thuần (chủ tịch xã sau này). Tuy nhiên, các "quan xã" đều để người thân đứng tên.
    Theo cơ quan điều tra, biết việc chia chác này là sai, đến năm 2008, khi đo đạc lại diện tích đất toàn xã, ông Trường cùng các đồng phạm tính kế hợp thức việc làm gian dối này. Trường đề nghị với chủ tịch Sơn cho làm biên bản về việc đảng ủy, HĐND, UBND xã thống nhất chia đất cho 10 cán bộ xã; ghi lùi thời gian đề ngày 10/12/2002.
    Cấp đất trước báo cáo sau
    Sau lần cấp đất giãn dân nêu trên, một số "quan xã" Đồng Tâm tiếp tục tổ chức đấu thầu đất trái phép, giao đất không đúng đối tượng, sau đó tìm cách hợp thức hóa. Cụ thể, cuối năm 2003, họ lập tờ trình xin cấp đất giãn dân ở 4 khu vực: khu Ao Cáu, Bãi Ao, Rặng Chúc, Đầu Bút.
    Lấy lý do thiếu kinh phí để xây dựng một số công trình phúc lợi tại địa phương, xã thống nhất để lại một số diện tích ở vị trí thuận lợi (giáp đường giao thông) cho các hộ dân đấu giá đất với mức 500.000-650.000 đồng/m2. Những khu vực còn lại, xã tổ chức xét cấp đất giãn dân cho các hộ có đủ tiêu chuẩn, thu 7-13 triệu/100m2.
    Nhà chức trách phát hiện, quá trình đấu thầu, xét cấp giãn dân, đổi đất... có 63 hộ không đủ điều kiện vẫn được nhận đất với tổng diện tích hơn 6.000 m2. Cuối năm 2013, để hợp thức hóa việc này, chính quyền xã mới làm hồ sơ trình lên huyện để ra các quyết định giao đất.
    Tổng số tiền thu được của 63 hộ sau đấu thầu là hơn 2 tỷ đồng, xã nộp vào kho bạc nhà nước, xây dựng trường, đường và hoạt động thường xuyên của UBND xã.
    Cán bộ huyện 'nhắm mắt' cấp sổ đỏ
    Nhà chức trách cáo buộc, trong các sai phạm trên, nhiều cán bộ huyện Mỹ Đức cũng liên quan trách nhiệm. Từ đây, hàng loạt hộ gia đình dù không đủ điều kiện vẫn được cấp sổ đỏ.
    Năm 2011-2013, 12 hộ dân được chủ tịch xã Lê Đình Thuần "nhắm mắt" ký xác nhận hồ sơ đề nghị huyện cấp sổ đỏ cho diện tích đất có nguồn gốc từ việc mua bán trái thẩm quyền, giao sai đối tượng, lấn chiếm... Người hoàn tất hồ sơ là cán bộ địa chính Trường.
    Theo cơ quan điều tra, dù biết hồ sơ của 12 hộ nói trên không đủ điều kiện về nguồn gốc đất, hợp đồng chuyển nhượng cũng như thời gian sử dụng, chưa đầy đủ ý kiến khu dân cư..., các cán bộ huyện vẫn xác nhận hồ sơ đủ điều kiện để cấp sổ đỏ. Ngoài ra, cán bộ huyện còn "nhắm mắt" cho qua nhiều bộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ khác tại Đồng Tâm.
    Cụ thể, ông Đinh Văn Dũng ký xác nhận 8 hồ sơ với tổng diện tích hơn 1.200m2, bị cáo buộc gây thiệt hại gần 660 triệu đồng. Trần Trung Tấn ký xác nhận 9 hồ sơ, gây thiệt hại hơn một tỷ đồng. Bạch Văn Đông ký xác nhận 4 hồ sơ, gây thiệt hại gần 600 triệu đồng.
    Trưởng phòng tài nguyên Phạm Hữu Sách không kiểm tra, đôn đốc, không thẩm định lại hồ sơ vẫn ký tờ trình để UBND huyện ra quyết định cấp sổ đỏ cho 12 hộ dân, gây thiệt hại hơn 1,2 tỷ đồng.
    Danh sách 14 bị cáo (12 bị tạm giam, 2 tại ngoại)
    Trong nhóm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ có các bị cáo: Nguyễn Tiến Triển (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm năm 1995-2010), Nguyễn Văn Bột (nguyên chủ tịch xã năm 1996-2002), Nguyễn Văn Sơn (nguyên chủ tịch xã năm 2002-2010), Lê Đình Thuần (nguyên chủ tịch xã năm 2010-2014), Nguyễn Xuân Trường (cán bộ địa chính xã năm 1995-2015), Nguyễn Văn Minh (nguyên trưởng công an xã), Lê Văn Đức (nguyên phó bí thư Đảng ủy xã), Bùi Văn Dũng (nguyên trưởng ban tài chính xã), Bùi Văn Hồng (nguyên xã đội trưởng), Nguyễn Văn Khang (nguyên kế toán). Khung hình phạt theo truy tố với các bị can từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ một đến năm năm.
    Nhóm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng có các bị cáo: Phạm Hữu Sách (nguyên trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Mỹ Đức), Đinh Văn Dũng (nguyên phó phòng Tài nguyên và môi trường huyện kiêm Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai), Bạch Văn Đông (nguyên Phó Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai), Trần Trung Tấn (cán bộ hợp đồng văn phòng đăng ký đất đai). Khung hình phạt theo truy tố từ ba năm đến 12 năm.
    Theo Vnexpress
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    (Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
    Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
    Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
    (Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
    Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
    Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
    (Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
    Không giữ giới có năm điều suy hao
    Không giữ giới có năm điều suy hao
    (Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
    Đức Phật và những di huấn sau cùng
    Đức Phật và những di huấn sau cùng
    (Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
    Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
    Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
    (Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
    Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
    Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
    (Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
    Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
    Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
    (Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.