15 điểm vào ngành y trường dân lập... giáo sư thảng thốt giật mình

Hàng loạt trường đại học dân lập đào tạo ngành y chỉ lấy điểm đầu vào là 15 điểm đang khiến những giáo sư, tiến sỹ ngành y đau đớn và lo lắng tột độ.
15 điểm vào ngành y trường dân lập... giáo sư thảng thốt giật mình

15 điểm ung dung làm… bác sỹ

Hàng loạt trường đại học dân lập đào tạo ngành y chỉ lấy điểm đầu vào là 15 điểm đang khiến những giáo sư, tiến sỹ ngành y đau đớn và lo lắng tột độ.

Theo tin tức mới nhất , dù Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn kiên quyết khẳng định việc cho phép trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở 2 mã ngành y dược là đúng, nhưng điều này không ngăn được làn sóng phản ứng dữ dội từ dư luận xã hội.

Tuy nhiên, trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội không phải là trường dân lập đầu tiên được phép đào tạo y khoa. Trước đó, hàng loạt các trường đại học ngoài công lập đã được phép đào tạo ngành y, dược. Điểm đầu vào của các trường này khiến người ta giật mình thon thót.

Trong khi các trường y khoa có tiếng, với truyền thống tới trăm tuổi lấy mức điểm chuẩn đầu vào chót vót. Những thí sinh mỗi môn được 9 điểm vẫn chưa dám mơ bước chân vào cánh cổng trường ĐH Y Hà Nội. Thì những trường ngoài công lập, đào tạo y khoa chỉ lấy 15 điểm, bằng với mức điểm sàn.

Được biết, hiện nay, cả nước có tới hơn 20 trường ĐH đào tạo nhân lực ngành này với các chuyên ngành bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ... 35 trường cao đẳng y, dược đào tạo điều dưỡng, hộ sinh, dược sĩ... cùng 44 trường trung cấp và 16 viện, bệnh viện đào tạo sau đại học.

15 điểm vào ngành y trường dân lập... giáo sư thảng thốt giật mình ảnh 1

Sinh viên y khoa tri ân người hiến xác.

Điển hình của việc lấy điểm đầu vào trong mùa tuyển sinh năm nay là trường ĐH Lạc Hồng. Ngành Dược sĩ đại học có điểm đầu chỉ từ 15 điểm.

ĐH Thăng Long năm 2015 cũng tuyển ngành Điều dưỡng, y tế công cộng với mức điểm trúng tuyển từ 15- 16 điểm.

Ngành dược học Trường ĐH Nam Cần Thơ trong mùa tuyển sinh trước cũng tuyển ngành Dược học với mức điểm từ 15.

ĐH Đại Nam tuyến sinh khóa đầu tiên năm 2013-2014 cũng chỉ lấy điểm đầu vào là 15 với chuyên ngành dược sỹ đại học.

Mức điểm chênh lệch quá lớn giữa trường ĐH dân lập với các trường công lập khiến các giáo sư, tiến sỹ ngành y vô cùng lo lắng.

Quyết định… “thái quá”

Trao đổi với PV, TS, BS Nguyễn Huy Thọ, nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình- Bênh viện TW Quân đội 108 cho biết: “Bộ Giáo dục cho phép trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành y là quyết định “thái quá”.

Với các ngành nghề khác thì tôi nghĩ trường đại học dân lập đa ngành có thể đào tạo được nhưng riêng ngành y, tôi cho rằng không thể cấp phép đào tạo dễ dàng như vậy được. Bộ Giáo dục chưa hiểu được đặc thù của ngành y khi đưa ra quyết định này”.

Vị tiến sỹ cũng cho rằng, để đào tạo được ngành y phải mất 7 năm. Tại trường đào tạo chuyên ngành y khoa cần có nhiều điều kiện mà một trường thông thường không thể đào tạo được. Đào tạo khoa học cơ bản thì có thể, nhưng đào tạo y học cơ sở thì không hề đơn giản. Lại còn y học lâm sàng nữa chứ.

Trường không thể gửi sinh viên tới các trường khác đào tạo hộ được. Hoặc đơn cử như đào tạo bộ môn giải phẫu. Ngoài thời gian đào tạo lâu thì còn đòi hỏi về cơ sở vật chất như phòng xác… còn cần đội ngũ giáo viên kinh nghiệm v.v.

Vì thế, nếu chỉ có khối nhà đẹp cùng một số vị bác sỹ, giáo sư nhận làm cộng tác thì không thể có hiệu quả.

“Các trường như y khoa Hà Nội, y khoa TP HCM đã nổi tiếng từ lâu rồi. Ngay cả những bác sỹ ra trường từ các trường y công lập khác cũng không dễ được thu nhận vào các bệnh viện uy tín. Sinh viên ra trường cũng còn phải học thêm rất lâu nữa mới đứng ra để kê đơn, mổ xẻ…

Ngành y là biển học vô bờ, học cả đời nên nó chỉ phù hợp với những người quyết tâm theo đuổi ngành y thôi. Nói thực, rất nhiều người đã phải bỏ cuộc”, TS Thọ chia sẻ.

Với những người theo đuổi ngành y một cách nghiêm túc và có tâm với nghề, không thể chấp nhận một lớp bác sỹ được đào tạo hời hợt, trình độ non kém. Bởi nó ảnh hưởng tới mạng sống, sức khỏe của nhân dân.

Nói về việc các trường dân lập lấy đầu vào ngành y chỉ bằng điểm sàn, TS. Thọ vô cùng bức xúc: “Không phải ngẫu nhiên các trường y uy tín lấy điểm chuẩn cao tới 28,29 điểm. Họ lấy cao như vậy xuất phát từ yêu cầu thực tế.

Những trường chỉ lấy 15 điểm để rồi sau này ra trường, sinh viên cũng được tiếng là bác sỹ là việc làm rất nguy hiểm. Đầu vào đã không chuẩn đầu ra lại không chuẩn nữa thì thử hỏi những bác sỹ này khi vào các cơ sở làm việc thì có làm tốt được không?

Liệu bệnh nhân có dám giao phó bản thân mình cho các bác sỹ ấy chữa bệnh không? Tôi cho rằng, Bộ giáo dục cần cân nhắc rất kỹ khi quyết định cho các trường đa ngành đào tạo y khoa”, TS. Nguyễn Huy Thọ nói.

Trong một trao đổi khác với PV, một giáo sư, thầy thuốc nhân dân cũng vô cùng lo lắng khi Bộ giáo dục để hàng loạt trường ĐH dân lập đào tạo ngành y với đầu vào rất thấp.

“Họ lấy điểm đầu vào trên điểm sàn là do yêu cầu chứ cho họ tự do tuyển đầu vào thì có khi thí sinh được điểm thấp hơn họ cũng lấy. Cái họ quan tâm là kinh phí đào tạo mà thôi”, vị này ngán ngẩm.

Bảo Ngọc

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.