194 nghìn lao động bị 'treo' 1.400 tỷ bảo hiểm xã hội

(Ngày Nay) - Số nợ bảo hiểm xã hội 1.400 tỷ được theo dõi trên sổ sách hơn 10 năm, hầu như không thể thu hồi khiến gần 194.000 lao động mất quyền lợi.
 
 
194 nghìn lao động bị 'treo' 1.400 tỷ bảo hiểm xã hội

Tại tọa đàm "Gỡ vướng trong khởi kiện trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH)" chiều 8/5, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Đào Việt Ánh thông tin hết tháng 3/2017, số nợ BHXH là hơn 10.000 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 1.400 tỷ nợ từ các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản hoặc chủ bỏ trốn. 

"Số tiền này được theo dõi trên hệ thống sổ sách hơn 10 năm. Đây là dạng nợ treo hầu như không thể thu hồi, khiến cho quyền lợi của gần 194.000 lao động bị ảnh hưởng, tính đến hết năm 2015", ông Ánh nói.

Theo luật, công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên trực tiếp có trách nhiệm đại diện cho người lao động khởi kiện doanh nghiệp trốn đóng BHXH ra tòa. Bảo hiểm xã hội đã chuyển hơn 1.800 hồ sơ cho công đoàn nhưng liên đoàn lao động các tỉnh mới nộp 82 hồ sơ khởi kiện. Có những hồ sơ bị tòa trả lại vì thiếu giấy ủy quyền của người lao động hoặc giấy ủy quyền của tổ chức công đoàn cơ sở.

"Nhiều nơi, công đoàn cơ sở không dám đứng ra hoặc không dám ủy quyền cho công đoàn cấp trên khởi kiện vì nhận lương của doanh nghiệp. Người lao động lại càng không dám vì cần công ăn việc làm. Những nguyên nhân này mang tính hệ thống, không thể thay đổi một sớm một chiều", ông Ánh cho hay.

194 nghìn lao động bị 'treo' 1.400 tỷ bảo hiểm xã hội ảnh 1 Ông Đào Việt Ánh, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. 

Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Mai Đức Chính thừa nhận tình trạng trên và cho biết, công đoàn khó khởi kiện bởi theo quy định cần có giấy ủy quyền của người lao động. Trong số các vụ nợ BHXH mà công đoàn khởi kiện, 17 vụ tòa trả lại hồ sơ vì không có giấy ủy quyền của người lao động hoặc chưa đúng trình tự giải quyết tranh chấp lao động, chưa có quyết định xử phạt hành chính trước khi khởi kiện.

Theo ông Chính, việc ủy quyền khá phức tạp. Mỗi lao động muốn ủy quyền phải đi với người được ủy quyền ra ủy ban, phòng công chứng làm giấy tờ với lệ phí 130.000 đồng. Doanh nghiệp có hàng nghìn lao động thì đi ủy quyền rất mất thời gian. Chưa kể, nếu ủy quyền cá nhân thì khi xử, toà án sẽ xử lý từng vụ bởi là tranh chấp cá nhân.

Quy định chồng chéo và khoảng trống pháp lý cũng khiến việc khởi kiện đi vào bế tắc. Ông Bùi Sĩ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội phân tích, Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội trốn đóng BHXH cho người lao động bị phạt tiền đến 3 tỷ, phạt tù tới 7 năm. Nhưng luật đang tạm dừng, chờ kỳ họp Quốc hội tới cho ý kiến nên chưa có sự răn đe.

Theo ông, trong khi đợi thống nhất quy định pháp luật thì nên cho phép công đoàn cấp trên được trực tiếp khởi kiện doanh nghiệp thay vì cần giấy ủy quyền.

Tổng cục Thuế thống kê, hiện có gần 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Có 235.000 doanh nghiệp đóng BHXH, chiếm 47%. Còn hơn 50% doanh nghiệp chưa tham gia đóng BHXH.
Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.