200 cây hoa anh đào Nhật Bản sẽ trồng ở Hà Nội có hợp đất?

Trước thông tin Hà Nội sẽ trồng 200 cây hoa anh đào ở công viên Hòa Bình, nhiều người lo lắng rằng liệu những cây hoa này có thể phát triển tốt ở Hà Nội?
200 cây hoa anh đào Nhật Bản sẽ trồng ở Hà Nội có hợp đất?

Thành ủy Hà Nội vừa đồng ý chủ trương cho phép tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản vào tháng 3 này và tiếp nhận 200 cây hoa anh đào, triển khai trồng số cây hoa trên tại Công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm.

200 cây hoa anh đào Nhật Bản sẽ trồng ở Hà Nội có hợp đất? ảnh 1

(Ảnh minh họa)

Hơn nữa, phía Nhật Bản còn đề nghị đưa chuyên gia sang chăm sóc cây và cho biết cây hoa anh đào vùng đông bắc Nhật Bản phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở Hà Nội.

Hoa anh đào đòi hỏi chăm sóc rất tỉ mỉ nên những người chăm sóc phải hiểu rõ đặc tính của giống hoa này. Đây là cây hoa thích hợp với vùng có khí hậu lạnh, phải được trồng ở nơi nhiều ánh sáng và quan trọng nhất là đất phải thoát nước tốt.

Trước đây, Hà Nội đã từng hai lần nhận và trồng thử hoa anh đào Nhật Bản. Trong những lần này, cây được trồng ở một số địa điểm như công viên Hòa Bình, công viên Thống Nhất, Đại sứ quán Nhật Bản ở đường Liễu Giai… nhưng hầu hết số cây đều chết hoặc phát triển chậm, không ra hoa.

Lần đầu tiên vào tháng 1 năm 1996, nhân dịp nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tới thăm và làm việc tại Nhật Bản, tập đoàn Mitsui đã tặng hơn 1 nghìn cây hoa anh đào cho Việt Nam.

Công ty Công viên cây xanh đã tiếp nhận cây 2 đợt vào tháng 2/1996 và tháng 1/1997 tổng số lên tới 1.035 cây. Sau khi tiếp nhận, hoa anh đào được công ty trồng ở một số địa điểm: Sở Kinh tế Đối ngoại, Đại sứ quán Nhật Bản. Tập trung nhiều nhất là ở bán đảo Phong lan trong Công viên Thống Nhất, vườn hoa Hoàn Kiếm, vườn hoa Chí Linh, Công viên Bách Thảo…

Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, đến tháng 2/1997 hơn một nửa số cây hoa anh đào được tặng đã bị chết, dù được chăm sóc cẩn thận. Lý do bởi loài hoa này không chịu được sự thay đổi đột ngột về môi trường sống…

20 năm trôi qua, tấm biển đá khắc song ngữ Việt - Nhật còn rõ, nhưng quan sát kỹ, hiện số gốc anh đào chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay, mỗi gốc cây có các nhánh nhỏ được cắt, tỉa, cao khoảng 50 cm-80 cm.

Được biết, những cây này chết vì thời tiết và thổ nhưỡng, một số cây bị chết do thối cổ rễ, do mực nước ngầm cao, khí hậu ở miền Bắc nhất là mùa đông lạnh, ẩm ướt rất khó khăn cho sự phát triển của cây hoa anh đào.

200 cây hoa anh đào Nhật Bản sẽ trồng ở Hà Nội có hợp đất? ảnh 2

Để anh đào nở hoa, cần phải có vài tháng nhiệt độ từ 0-5 độ C nên cây khó ra hoa được với khí hậu như ở Hà Nội.

Tới lần thứ hai vào tháng 2/2012, Hội hữu nghị Nhật Việt khu vực Chukyo đã tặng Hà Nội hơn 500 cây hoa anh đào, được trồng ở công viên Hòa Bình. Nhưng cho tới nay chỉ còn khoảng 300 cây còn sống dù đã được các kỹ sư Nhật Bản hướng dẫn trồng và chăm sóc kỹ lưỡng. Những cây còn lại cũng phát triển không tốt, một số cây nở hoa nhưng rất ít.

Được biết, dù mùa hè hơn 40 độ C thì cây hoa anh đào vẫn phát triển được, nhưng nếu muốn cây ra hoa thì phải có thời gian vài tháng nhiệt độ từ 0-5 độ C. Vì vậy, với khí hậu như ở Hà Nội hiện tại thì cây khó mà ra hoa được.

Tuy nhiên, ở một số vùng như Ba Vì, Sa Pa hay Đà Lạt, cây hoa anh đào đã được trồng và phát triển rất tốt do phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu tại đây.

Xuân Bách

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.