3 ‘hậu duệ’ còn lại của rùa Hồ Gươm đang ở đâu?

Ngày 19/1, cá thể rùa sống tại Hồ Gươm chính thức được xác nhận đã chết, vì thế hiện tại trên thế giới chỉ còn lại 3 cá thể rùa khác cùng loài với rùa Hồ Gươm.
3 ‘hậu duệ’ còn lại của rùa Hồ Gươm đang ở đâu?

Rùa Hồ Gươm được các nhà khoa học quốc tế xếp vào loài giải sin hoe, có tên khoa học là Rafetus swinhoei. Đây là loài rùa đặc biệt quý hiếm, nằm trong nhóm loài cực kỳ nguy cấp trong cả sách đỏ Việt Nam và thế giới.

3 ‘hậu duệ’ còn lại của rùa Hồ Gươm đang ở đâu? ảnh 1

Rùa Hồ Gươm.

Nếu tính cả rùa Hồ Gươm thì cho tới nay chỉ còn 4 cá thể giải sin hoe trên toàn thế giới. Điều đó có nghĩa là chỉ còn lại 3 “hậu duệ” của rùa Hồ Gươm còn sống sót. Trong số đó, có 2 cá thể đang sống trong vườn bách thú tại Trung Quốc, cá thể còn lại đang sống tại Đồng Mô, Hà Nội.

Như vậy, hiện tại chỉ còn duy nhất một cá thể giải sin hoe đang sống tại Việt Nam nên sau khi rùa Hồ Gươm chết, GS Nguyễn Lân Dũng đã đề xuất đưa cá thể rùa ở Đồng Mô về thay thế rùa Hồ Gươm.

Theo Sách hướng dẫn thi hành luật về định dạng các loài rùa cạn và rùa nước ngọt Việt Nam được phát hành năm 2011,loài giải sin hoe là một trong 5 loài rùa mai mềm của Việt Nam và thường dễ bị nhầm lẫn với các loài rùa mai mềm khác như: Ba ba Nam Bộ (Amyda cartilaginea), ba ba trơn (Pelodiscus sinensis), ba ba gai (Palea steindachneri) và giải (Pelochelys cantorii).

3 ‘hậu duệ’ còn lại của rùa Hồ Gươm đang ở đâu? ảnh 2

Thông tin về giải sin hoe. (Nguồn: Sách hướng dẫn thi hành luật về định dạng các loài rùa cạn và rùa nước ngọt Việt Nam)

Giải sin hoe thường sống trong các sông lớn, hệ thống đầm lầy, hồ rộng có cấu tạo phức tạp và rộng. Loài rùa này có thể phân biệt với các loài khác dựa vào đặc điểm mũi ngắn hơn, không có nếp gấp tạo thành đám sần ở cổ như loài ba ba gai hay các nốt sần dọc rìa trước của mai như loài ba ba Nam Bộ.

Một chi tiết thú vị khác về rùa Hồ Gươm là trong nhiều năm liền, người ta vẫn nghĩ cá thể rùa này là rùa đực cho tới tận năm 2011 khi các nhà khoa học đưa rùa lên bờ để chữa vết thương thì mới phát hiện ra thực chất đó là một cá thể rùa cái.

Hiện tại, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã họp và thống nhất chuyển xác cụ rùa về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và được bảo quản để làm tiêu bản, giống như cá thể rùa Hoàn Kiếm chết năm 1967 hiện đang được lưu giữ tại đền Ngọc Sơn.

Loài giải sin hoe có ý nghĩa quan trọng về mặt bảo tồn, vì vậy mọi hoạt động săn bắt, buôn bán và sở hữu trái phép loài rùa này đều bị nghiêm cấm.

P.V

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: