500 tài xế taxi bị phạt do chạy xe liên tục trên 4 giờ

(Ngày Nay) - Khoảng 500 tài xế taxi ở Hà Nội bị phạt thu phù hiệu xe do chạy xe liên tục trên 4 giờ, khiến Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội gửi công văn kiến nghị điều chỉnh quy định này.
  
500 tài xế taxi bị phạt do chạy xe liên tục trên 4 giờ

Từ tháng 7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội bắt đầu xử phạt tài xế taxi vi phạm quy định lái xe liên tục quá 4 giờ theo thiết bị giám sát hành trình, với việc thu hồi hàng chục phù hiệu taxi vi phạm. Cao điểm vào tháng 8, cơ quan này thu phù hiệu của 463 xe taxi, gây lo lắng cho các tài xế và doanh nghiệp.  

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Taxi Nguyên Minh, Thông tư 09 quy định trong 4 giờ lái xe liên tục, tài xế phải nghỉ tối thiểu 15 phút. Song nội dung này chỉ thích hợp áp dụng với tài xế xe khách, còn khi áp dụng với taxi thì có nhiều bất hợp lý do đây là loại hình vận tải không cố định theo luồng tuyến. 

Ông Nguyễn Hồng Minh dẫn chứng, khi tài xế đang chở khách đi cấp cứu hay có việc khẩn thì không thể yêu cầu khách cho phép nghỉ 16 phút, hoặc đang lưu thông trên cao tốc thì không thể dừng đỗ dù biết đã "vượt trần".  Trong khi đó, lái xe taxi thường nghỉ ngơi 4-5 phút giữa các chuyến đi, lại không được hệ thống GPS công nhận. Ngoài ra, cộng dồn thời gian nghỉ ngơi của tài xế trong ngày cũng là vài giờ, dài hơn so với quy định 15 phút.  

"Đa số lái xe ngoại tỉnh về Hà Nội làm việc, khi xe bị thu phù hiệu một tháng đồng nghĩa lái xe bị mất việc làm, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp", ông Nguyễn Hồng Minh nói.

Để tránh bị phạt, nhiều lái xe đã phải từ chối khách khi gần hết 4 giờ làm việc, hoặc đang chở khách phải yêu cầu hành khách cho phép dừng 15 phút để nghỉ ngơi. 

500 tài xế taxi bị phạt do chạy xe liên tục trên 4 giờ ảnh 1

Hà Nội thiếu nghiêm trọng điểm dừng đỗ taxi nên lái xe không thể dừng đỗ khi cần nghỉ ngơi. Ảnh:Xuân Hoa

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội, cho biết đầu tháng 10, cơ quan này đã gửi văn bản tới Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị xem xét lại cách tính thời gian lái xe liên tục, tạm thời chưa xử phạt hành vi vi phạm này cho đến khi sửa đổi quy định.

Theo ông Liên, Hà Nội hiện thiếu trầm trọng điểm đỗ taxi nên nhiều lái xe phải chạy lòng vòng cả lúc không có khách, không thể tìm được chỗ nghỉ. Do vậy quy định nghỉ 15 phút là gây khó cho tài xế, cho dù mục đích tốt là đảm bảo sức khỏe. 

"Chúng tôi kiến nghị cho phép lái xe taxi nghỉ nhiều lần, mỗi lần 3-5 phút thay vì 15 phút như hiện nay", ông Liên nói.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vận tải (Bộ Giao thông) cho biết, sau khi tiếp nhận kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội, lãnh đạo Bộ đã có công văn yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu để sửa đổi phù hợp. Tuy nhiên, khi chưa có quyết định mới thì vẫn áp dụng chế tài hiện hành.

Theo ông Thủy, thông tư 09 của Bộ Giao thông áp dụng theo đúng Luật Giao thông đường bộ, quy định thời gian làm việc của người lái ôtô không được vượt quá 10 giờ trong một ngày, không được lái xe liên tục quá 4 giờ và đã lấy ý kiến của các cơ quan, hiệp hội trước khi ban hành.

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.