6 kỹ năng dạy trẻ không thể bỏ qua

Hãy để con bạn được tiếp thu những bài học hay nhất từ những người thân yêu nhất và từ những chuyện nhỏ nhất.
6 kỹ năng dạy trẻ không thể bỏ qua

1. Thay đổi môi trường

Một người bạn gần đây của tôi luôn bị khiển trách bởi việc anh ta làm hư con trẻ, điều đó làm cản trở đến con đường học hành của chúng. Đứa con anh ta thì động một chút là mở ti vi hay laptop lên nghịch không chịu học hành. Là một người cha ai mà không đau lòng, tức giận. Tuy nhiên, thực tế chúng ta chỉ cần đặt những thứ đó lên cao để trẻ không với được, như vậy vấn để có thể giải quyết được rồi.

6 kỹ năng dạy trẻ không thể bỏ qua - anh 1

Để con ngoan phải có biện pháp hay.

Thực sự có rất nhiều vấn đề khó giải quyết nhưng lại không nhất thiết khiến chúng ta quát lớn hay thảo luận với trẻ. Ví dụ: “Tuyệt đối không được mở cửa tùy tiện!”. Vậy tại sao không gắn thêm khóa vào cửa, cái này cũng không tốn bao nhiêu tiền, hay phụ huynh luôn dặn con trẻ không được ăn nhiều đồ ngọt, thay vì dặn xuông, đem giấu đi những đồ ngọt hay thậm chí không mua là xong.

Mỗi lần khi bạn phát hiện bản thân đang quát tháo trẻ hãy viết nguyên nhân ra một mảnh giấy nhỏ. Sau đó xem xét xem có thể thay đổi môi trường để giải quyết chuyện đã phát sinh không để tránh lúc nào cũng la mắng trẻ mà không có tác dụng.

2. Tự đặt ra tình huống và tìm cách giải quyết

Phụ huynh có thể thông qua việc diễn kịch để dạy trẻ nên làm thế nào trong tình huống đó. Thực sự cách làm này đem lại hiệu quả khá tốt. Chẳng hạn, bạn có thể tạo ra tình huống ở trường xảy ra một số chuyện, và kết quả là giữa thầy và con bạn có sự tranh chấp, thậm chí là hai bên đều bức xúc. Và lúc này hãy đặt con bạn vào vị trí thầy giáo, còn bạn vào vai học sinh để đứa trẻ có thể hiểu được cảm xúc của đối phương. Sau đó mới phân tích cảm xúc của người thầy trong câu chuyện đó, “tại sao ông thầy lại tức giận?”. Như vậy đứa trẻ mới có thể thực sự lĩnh hội được những điều bạn nói và từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời thông qua việc hoán đổi vai như thế bạn cũng có thể hiểu được hành động và suy nghĩ của con bạn. Để cho con trẻ hành động và cư xử một cách chuẩn mực thật sự không dễ dàng.

3. Dạy trẻ cách tự quản lí

Phương pháp “tự mình quản lí” có thể giúp trẻ trở nên có trách nhiệm với mọi việc bản thân đã làm.

Có lẽ, con gái của bạn thường quên cất gọn quần áo trên giường vào tủ, nếu thường xuyên nhắc nhở lại khiến tình cảm mẹ con bất hòa. Thay vì viết cho con bạn những lời nhắc nhở phải nhanh chóng hoàn thành việc được giao, chi bằng để nó tự lập danh sách những việc cần làm và những việc đã hoàn thành. Nếu con trai của bạn luôn quên đổ rác, hãy giúp cậu bé lập một biểu đồ, ghi lại số ngày cậu bé đã đổ rác. Đa phần trẻ con khi nhìn thấy bản thân đang dần tiến bộ đều cảm thấy rất tự hào, hơn nữa còn góp thêm động lực cho bọn trẻ thêm phần nỗ lực.

4. Trừng phạt cũng phải hợp lý

Khi trẻ tinh nghịch, bố mẹ thường quát: “Đi vào phòng!” và coi đó như một sự trừng phạt cho bé. Nhưng thực tế, phòng ngủ thường là nơi các bé thích nhất, hơn nữa trong phòng lại có nhiều đồ chơi. Như vậy hình phạt đó không những không đem lại kết quả mà còn làm cho trẻ ngày càng hư hơn. Một sự trừng phạt thích ứng mới có thể giúp trẻ tránh phạm lại lỗi sai của mình.

5. Mềm mỏng đến cùng

Chuyên gia tâm lý khuyên rằng để một đứa trẻ thay đổi hành vi của mình thì mềm mỏng là biện pháp hữu hiệu nhất. Ví dụ: Nếu bạn nhìn thấy trẻ đưa tay ra với đồ ăn từ đĩa của người khác, bạn nên nhẹ nhàng rụt tay của bé lại, đồng thời nói với bé: “Như vậy là không tốt”.

Có thể khi bạn đang vội ra ngoài, nhưng con gái bạn lại tốn thời gian vào việc chải đầu mà vẫn chưa chải xong, khi ấy thay vì bực tức hãy dùng cánh tay bạn ôm bé vào lòng và nói: “Bảo bối, hôm nay mẹ có việc gấp, chúng ta phải nhanh thôi, ở trong xe con có thể tiếp tục chải đầu, được không con yêu?”. Khi đó mềm mỏng chính là chiếc chìa khóa vàng giải quyết rắc rối cho bạn.

6. Cho trẻ những tín hiệu rõ ràng

Không có tín hiệu rõ ràng, trẻ có thể cảm thấy phiền phức. Ví dụ: Có những lúc bạn không muốn con bạn tự ý bước vào phòng vì cảm thấy phiền toái. Nhưng ở một thời điểm khác bạn lại cho rằng hành động này của mình rất chi là vô lý. Vậy giải pháp là gì? Bạn có thể đưa ra tín hiệu chính xác cho trẻ, để cho trẻ biết khi cửa dán chứ “OK” màu xanh thì có nghĩa là trẻ được vào tự do. Khi trên cửa dán chữ “STOP” màu đỏ thì có nghĩa là trẻ muốn vào phòng thì phải gõ cửa. Điều quan trọng là để trẻ biết ở mỗi thời điểm thì hành vi nào là được phép và không được phép.

Xem thêm:

Suy ngẫm những giá trị mẹ Tây dạy con qua việc nhà đơn giản

Nghệ thuật mắng con của phụ huynh Mỹ

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.