7 tiêu chí tuyển chọn ứng viên du học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ về dự thảo Quy chế tuyển sinh đi học nước ngoài. Trong đó nêu rõ 7 tiêu chí tuyển chọn ứng viên.
7 tiêu chí tuyển chọn ứng viên du học

Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD&ĐT) vừa công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo quy chế tuyển sinh đi học nước ngoài theo các chương trình học bổng ngân sách Nhà nước, học bổng Hiệp định và học bổng khác do Bộ GD&ĐT quản lý, bao gồm: Điều kiện, nguyên tắc, phương thức tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh và xử lý kết quả sau trúng tuyển.

7 tiêu chí tuyển chọn ứng viên du học - anh 1

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ về dự thảo Quy chế tuyển sinh đi học nước ngoài. Ảnh minh họa.

Theo đó, 7 tiêu chí tuyển sinh du học gồm:

1- Thành tích giải thưởng trong học tập, nghiên cứu (nếu có);

2- Kết quả học tập của cấp học, trình độ đào tạo đã tốt nghiệp trước đó;

3- Điểm ngoại ngữ (theo quy định cụ thể của chương trình học bổng);

4- Đánh giá và thứ tự ưu tiên theo đề nghị của cơ quan giới thiệu dự tuyển (nếu có);

5- Thâm niên công tác (nếu có);

6- Kết quả thi tuyển (nếu có);

7- Các tiêu chí và quy định ưu tiên khác theo quy định của từng chương trình học bổng.

Trên cơ sở quy định cụ thể của từng chương trình học bổng, căn cứ vào những tiêu chí trên, Hội đồng tuyển chọn thống nhất với đơn vị chủ trì tuyển sinh và các đơn vị liên quan quy định các tiêu chí tuyển chọn và thứ tự ưu tiên của các tiêu chí.

Theo dự thảo, tuyển sinh đi học nước ngoài được thực hiện theo một trong các phương thức: xét tuyển; thi tuyển hoặc kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển. Căn cứ quy định của từng chương trình học bổng, đơn vị chủ trì tuyển sinh thống nhất ý kiến bằng văn bản với các đơn vị liên quan quyết định phương thức tuyển chọn ứng viên học bổng đi học nước ngoài.

Điều kiện dự tuyển

Về đối tượng, điều kiện dự tuyển, theo dự thảo, đối tượng dự tuyển đi học nước ngoài là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đáp ứng được các điều kiện sau: Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; đủ sức khỏe để đi học nước ngoài; không trong thời gian bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự; có văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của từng chương trình học bổng tương ứng; có đủ năng lực ngoại ngữ theo quy định của từng chương trình học bổng; trong độ tuổi theo quy định của từng chương trình học bổng.

Bên cạnh đó, đối tượng cần nộp đầy đủ, đúng thời hạn hồ sơ và lệ phí tuyển sinh (nếu có) theo quy định; có công văn giới thiệu dự tuyển của thủ trưởng cơ quan công tác (đối với ứng viên có cơ quan công tác); đáp ứng các quy định hiện hành về đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức (đối với ứng viên là công chức, viên chức); đáp ứng các điều kiện cụ thể khác của từng chương trình học bổng.

Đối tượng, ngành đào tạo ưu tiên

Theo dự thảo, 4 đối tượng sau sẽ được ưu tiên trong tuyển sinh đi học nước ngoài: 1- Ứng viên thuộc các cơ quan, địa phương được ưu tiên về đào tạo nhân lực theo quy định của Chính phủ; 2- Giảng viên, giáo viên, nghiên cứu viên tại các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, các trường trung cấp và các cơ sở giáo dục khác có đào tạo trình độ trung cấp (sau đây gọi chung là các trường); 3- Ứng viên có thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học; 4- Các đối tượng ưu tiên khác theo quy định hiện hành và của từng chương trình học bổng cụ thể.

Bên cạnh đó, sẽ ưu tiên tuyển sinh các ngành đào tạo phù hợp với định hướng, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực trong từng giai đoạn; các ngành học đặc thù cần ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực phục vụ các chương trình, Đề án, Dự án quốc gia do Chính phủ phê duyệt; các ngành học Việt Nam chưa có khả năng đào tạo hoặc chất lượng đào tạo chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, số lượng cán bộ ngành này ở Việt Nam còn thiếu và các ngành học phía nước ngoài ưu tiên cấp học bổng cho Việt Nam.

Dự thảo nêu rõ, ứng viên chỉ được đăng ký dự tuyển một chương trình học bổng trong một thời điểm và phải đăng ký dự tuyển trình độ cao hơn trình độ đã có văn bằng.

Ứng viên dự tuyển đại học phải đăng ký dự tuyển ngành học tại nước ngoài phù hợp với lĩnh vực hoặc nhóm ngành đang học ở thời điểm đăng ký dự tuyển, phù hợp và phát huy được năng lực của ứng viên.

Ứng viên dự tuyển trình độ thạc sĩ, tiến sĩ phải đăng ký dự tuyển ngành học ở nước ngoài phù hợp với nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, địa phương cử đi học; phù hợp với vị trí việc làm, nhu cầu công tác của cơ quan hoặc ngành học đã tốt nghiệp ở trình độ đào tạo trước đó.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Xem chi tiết dự thảo tại đây

Xem thêm:

- Tư vấn cách chọn trường khi du học Trung Quốc

- Cần chuẩn bị gì khi đi du học Trung Quốc?

Tuấn Minh (t/h)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.