85% người dân Hà Nội đồng ý cấm xe cá nhân vào nội đô

(Ngày Nay) - Trong 16.000 người đang sinh sống ở Hà Nội được khảo sát có đến 85% người dân đồng ý cấm xe cá nhân, 96% ý kiến ủng hộ xử lý lấn chiếm vỉa hè.
Hà Nội, TP.HCM đang tập trung xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân.
Hà Nội, TP.HCM đang tập trung xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân.

Tại buổi tọa đàm Vỉa hè – Chống ùn tắc và trách nhiệm của người dân do báo Giao thông tổ chức 24/3, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT cho biết Sở GTVT hai thành phố Hà Nội và TP.HCM đang tập trung xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô.

Ông Mười thông tin Viện Chiến lược phát triển GTVT đã phát 16.000 phiếu khảo sát người dân tại Hà Nội. Phiếu này được phát đến tận tay các hộ gia đình thông qua công an phường. Bởi lực lượng công an khu vực nắm được khu vực nào nhiều phương tiện nhất, khu nào đông dân cư sử dụng xe máy nhất.

Theo đó, trong 16.000 người được khảo sát có đến 85% ý kiến đồng tình với việc Hà Nội nên hạn chế xe cá nhân vào nội đô; 96% người dân ủng hộ việc xử lý lấn chiếm vỉa hè.

Ông Mười nói rằng con số này cho thấy người dân đã có thay đổi nhận thức về giao thông rất rõ rệt. Bên cạnh đó, việc dẹp vỉa hè lần này nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.

“Điều đó chứng tỏ người dân thực sự mong muốn có một hệ thống giao thông công cộng thuận tiện, kết cấu hạ tầng phát triển”, vị này nói.

Theo Phó viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT, việc phát triển giao thông công cộng hiện nay đang được tập trung. Đối với hai thành phố lớn lớn, nếu thực hiện được đúng kế hoạch đặt ra thì 5 năm nữa, mạng lưới xe buýt có thể đáp ứng 20-25% nhu cầu đi lại của người dân.

Về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng muốn giảm ùn tắc bền vững phải phát triển giao thông công cộng và hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo Hà Nội và TP.HCM cùng Bộ GTVT triển khai hệ thống vận tải công cộng số lượng lớn. Hà Nội hiện có gần 100 tuyến buýt kết nối tất cả các vùng miền của thành phố.

Cùng với xe buýt, Hà Nội hiện có quy hoạch 8 tuyến đường sắt trên cao, đang triển khai 2 tuyến. Tuyến số 2 Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thử vào cuối tháng 10/2017, tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội chạy thử vào đầu năm 2021. Còn lại 5 tuyến, Bộ GTVT phối hợp với Hà Nội đang tích cực triển khai.

Cách đây không lâu, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết đã lấy ý kiến của các chuyên gia, người dân về đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Hiện tại Sở đang tập trung hoàn thiện đề án này.

Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố, đề án này sẽ trình vào kỳ họp HĐND tháng 7 tới đây.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.