9 điểm/3 môn đỗ sư phạm, nghề giáo chưa bao giờ “rẻ rúng” thế!

(Ngày Nay) - Theo quy định, cử nhân sư phạm tốt nghiệp hệ cao đẳng sẽ được dạy học từ cấp mầm non đến THCS. Chính điều này đã khiến dư luận không ít hoang mang, lo lắng khi hàng loạt trường cao đẳng lấy điểm chuẩn đầu vào chỉ 3 điểm mỗi môn thi.
Nhiều trường CĐ sư phạm lấy điểm quá thấp (ảnh minh họa)
Nhiều trường CĐ sư phạm lấy điểm quá thấp (ảnh minh họa)

Cụ thể, điểm trúng tuyển của trường Cao đẳng sư phạm Lào Cai là 9,5, thấp hơn cả mức của 2 năm trước là 11,25-12,1 điểm. Tại trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, CĐ Sư phạm Hà Nam đều lấy 10 điểm thi THPT quốc gia làm chuẩn đầu vào. Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều ngành lấy điểm trúng tuyển là 10,5-10,75; Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh lấy 9 điểm đầu vào cho 6/6 mã ngành tuyển thí sinh tỉnh ngoài, 4/6 mã ngành dành cho hộ khẩu trong tỉnh. Cao đẳng Sư phạm Gia Lai có 6/11 ngành gồm: Sư phạm Văn, Toán, Lý, Hóa, Lịch sử, tiếng Anh đều lấy 9 điểm chuẩn. Mức này đã bao gồm cả điểm ưu tiên...

Thậm chí, ở nhiều trường ĐH sư phạm địa phương, mức điểm đầu vào cũng thấp thảm hại. Tại ĐH sư phạm Huế, mức điểm chuẩn trúng tuyển của nhiều ngành chỉ ở mức 12,75 điểm. Giải thích về mức điểm chuẩn thấp hơn điểm sàn của Bộ GD ĐT, lãnh đạo trường này cho rằng trường tính theo công thức riêng. Cụ thể, điểm xét tuyển = [(môn 1 x 2 + môn 2 + môn 3) x 3]:4 + điểm ưu tiên (nếu có). Trong đó môn 1 là điểm môn chính.

Như vậy với điểm quy chuẩn là 12,75 thì tương đương với điểm môn chính thấp nhất là 1,25, và điểm tổng ba môn tương đương thấp nhất là 15,5 điểm. Với cách tính như vậy, lãnh đạo trường này khẳng định điểm chuẩn của trường không thấp hơn điểm sàn của Bộ GD ĐT.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục không nghĩ thế, họ cho rằng kể cả với cách tính này thì điểm quy chuẩn của ĐH sư phạm Huế cũng vẫn không thể vượt sàn của Bộ GD ĐT. “Nếu như với cách tính này, giả dụ một thí sinh có điểm 3 môn tương ứng là 4 – 3 – 3 có điểm ưu tiên là 2. Theo công thức sẽ là ((4x2+3+3)x3):4+ 2=14,5>12,75. Như vậy, thí sinh vẫn chỉ cần mỗi môn từ 3 – 4 điểm là đỗ theo quy định của trường rồi. Tổng điểm 3 môn không thể trên sàn của Bộ GD ĐT được. Cách tính của trường đưa ra chỉ là ngụy biện” – một chuyên gia giáo dục phân tích.

Với mức điểm đầu vào các trường sư phạm thấp thảm hại không chỉ khiến xã hội lo lắng về chất lượng giáo viên trong tương lai mà không ít giáo viên cảm thấy buồn vì nghề của mình càng ngày càng bị... rẻ rúng.

Cô Trần T. P – Giáo viên tiểu học ở Phủ Cừ (Hưng Yên) cho biết: “Trước đây, muốn trúng tuyển vào ĐH sư phạm điểm chuẩn thấp nhất cũng phải đạt 21 điểm, hệ cao đẳng cách đây chục năm cũng phải có mức điểm từ 17 – 20 điểm. Đó là không kể việc thi cử rất khắt khe, cả nước mới có vài thủ khoa đạt 28 – 29 điểm. Năm nay điểm mặt bằng chung cao ngất như vậy, điểm 10 lên tới hàng mấy ngàn điểm. Các trường lấy điểm chuẩn 29 – 30 điểm, có em 30 điểm vẫn trượt. Thế mà sư phạm chỉ lấy 9 điểm 3 môn thì đúng là “rẻ rúng” quá. Nhiều đồng nghiệp của tôi cũng cảm thấy rất buồn về điều này”.

Mức chuẩn quá thấp của các trường sư phạm cũng khiến cho TS Vũ Thu Hương – Giảng viên trường ĐH sư phạm Hà Nội cảm thấy lo lắng. Từng có 20 năm đào tạo giáo viên, bà Hương cho biết bà từng gặp sinh viên Sư phạm không biết ký hiệu hóa học của các nguyên tố đơn giản như sắt (Fe), đồng (Cu), nói Nguyễn Huệ là vua cuối cùng của nhà Nguyễn hay đinh ninh vận tốc của ôtô là 5m/h…

Theo bà những giáo viên có chuẩn đầu vào thấp thường chủ quan, tuột dốc dần và sức chịu đựng với áp lực học tập kém hơn rất nhiều.

Lý giải nguyên nhân chuẩn đầu vào sư phạm thấp, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD ĐT) cho rằng, tâm lý xã hội, xu hướng chọn ngành nghề và nhu cầu nhân lực ngành sư phạm càng ngày càng khó cũng tác động khiến học sinh không hứng thú với việc chọn nghề giáo đăng ký khiến các trường địa phương khó tuyển sinh phải đưa ra mức chuẩn thấp. Ngoài ra, nhưng ưu đãi để thu hút thí sinh giỏi vào sư phạm như: miễn học phí, phụ cấp thêm niên... không còn đủ mạnh để cạnh tranh với các ngành nghề khác nữa.

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, để hút sinh viên giỏi vào trường sư phạm, ngoài việc ngành giáo dục cần có chế độ tốt hơn nữa cho giáo viên, cần đưa ra một mức “sàn riêng” cho các trường sư phạm để đảm bảo chất lượng giáo viên.

Theo Dân Việt

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.