9 học sinh ở Bắc Kạn có biểu hiện lạ do rối loạn phân ly tập thể

(Ngày Nay) - Ngoài 9 học sinh đã có biểu hiện của triệu chứng rối loạn phân ly tập thể, các học sinh khác trong trường vẫn bình thường.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn thăm hỏi các học sinh. Ảnh: Lao Động
Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn thăm hỏi các học sinh. Ảnh: Lao Động

Sáng 18/12, đoàn công tác thuộc BV Nhi Trung ương đã có mặt tại Bắc Kạn để tiến hành thăm khám, kiểm tra cho các học sinh thuộc điểm trường Nà Bản, trường tiểu học Xuân Lạc (Chợ Đồn, Bắc Kạn).

Đoàn công tác của Bệnh viện Nhi Trung ương do PGĐ.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện - dẫn đầu cùng các thạc sỹ, bác sĩ thuộc các chuyên khoa: Thần kinh, tâm lý, tư vấn trẻ vị thành niên, thể chất và ngộ độc. Đoàn công tác cũng mang theo các máy móc thiết bị cần thiết để phục vụ cho công tác khám bệnh.

Hôm nay, các bác sĩ đã khám và tiến hành xét nghiệm cho 108 học sinh trong trường. Ngoài 9 học sinh có biểu hiện sức khỏe bất thường, qua khám cắt ngang đối với 99 học sinh còn lại ở điểm trường, PGS.TS Trần Minh Điển cho biết về phát triển thể chất và tinh thần số học sinh này là bình thường, giao tiếp tốt.

Riêng đối với 9 học sinh có triệu chứng không bình thường trong thời gian qua như: không hợp tác với thầy cô, nói năng hoang tưởng, tự bỏ lớp chạy ra ngoài, tấn công người khác, ngất, da xanh... các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đang tập trung khám những vấn đề liên quan đến tâm lý trẻ, thần kinh, ngộ độc và môi trường, theo VTV.

Trao đổi với báo Lao Động, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết: Qua khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng, môi trường... , bước đầu đoàn công tác xác định đây là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể.

"Hiện các học sinh đã trở lại bình thường và không tái phát. Các em có thể trở lại lớp học bình thường. Những học sinh này tiếp tục được theo dõi. Bên cạnh đó, đoàn công tác sẽ tiếp tục tìm hiểu, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để đưa ra kết luận nguyên nhân của hiện tượng trên", PGS.TS Trần Minh Điển cho hay.

Rối loạn phân ly là một nhóm các rối loạn thường gặp. Tỷ lệ người mắc các rối loạn này chiếm 0,3-0,5% dân số. Bệnh hay phát sinh ở tuổi trẻ, nữ nhiều hơn nam. Trong các điều kiện không thuận lợi về tinh thần cũng như thể chất, các rối loạn có thể phát thành “dịch” trong một tập thể lớn.

Biểu hiện lâm sàng của các rối loạn phân ly rất đa dạng, có thể là các triệu chứng cơ thể, các triệu chứng về thần kinh, tâm thần, có thể giống rất nhiều loại bệnh khác nhau mà lại chẳng giống bệnh nào. Trong vài năm gần đây, ở một số trường trung học phổ thông cũng xảy ra hiện tượng như vậy.

Nguyên nhân chủ yếu của các rối loạn phân ly là các chấn thương tâm lý hoặc hoàn cảnh xung đột. Đó là những chấn thương gây cảm xúc mạnh như lo sợ cao độ, tức giận quá mức, thất vọng nặng nề... Các rối loạn này thường phát sinh một thời gian ngắn sau khi chấn thương. 

Điều trị triệu chứng rối loạn phân ly chủ yếu bằng liệu pháp tâm lý. Để dự phòng bệnh này, cần tuyên truyền giáo dục phổ cập những hiểu biết cần thiết về các rối loạn phân ly. Rèn luyện tính cách ngay từ khi còn nhỏ, giáo dục tính đoàn kết, thân ái, tính tập thể, tránh các stress tâm thần trong sinh hoạt, học tập và công tác.

Tổng hợp 

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.