9 loại quả cần dè chừng khi mua

(Ngày Nay) - Táo đá Hà Giang với vị ngon giòn và giá rẻ bất ngờ được bày bán nhan nhản tại các chợ dân sinh và sạp hàng rong Hà Nội hóa ra là táo Trung Quốc – Thông tin này khiến nhiều chị em chột dạ. Nhiều người e dè mua táo, nhưng ít người biết, ngoài quả táo, còn có 9 loại quả nữa thường xuyên bị gắn mác “nội” để dễ dàng tiêu thụ, qua mắt người tiêu dùng.

9 loại quả cần dè chừng khi mua

Dưới đây là 9 loại quả mà các bà nội trợ nên “dè chừng” nhất trên thị trường:

Lựu:

9 loại quả cần dè chừng khi mua ảnh 1Rất ít người phân biệt được lựu Việt Nam và lựu Trung Quốc

Theo thông tin từ Chi Cục Kiểm dịch vùng VIII (Lào Cai), lựu được nhập chủ yếu tập trung vào tháng 7 đến tháng 12, chính vụ khoảng từ tháng 7-10. Còn theo lãnh đạo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), các loại hoa quả Việt Nam trồng khá phong phú, nhưng riêng cây lựu, Bộ chưa có quy hoạch vùng trồng lựu làm hàng hóa. Các địa phương có trồng tập trung hay không thì không thể nắm rõ.

Hiện tại, lựu Trung Quốc đang vào mùa, được nhập về bán tràn ngập tại chợ nên người tiêu dùng phải “cảnh giác”.

Dưa lưới vàng: Thời gian về nhập về nhiều nhất vào các tháng 8, 9 và 10 bởi thời điểm đó là chính vụ dưa bên Trung Quốc. Những tháng cao điểm, mỗi ngày có khoảng 90 tấn dưa được nhập qua cửa khẩu về Việt Nam. 

9 loại quả cần dè chừng khi mua ảnh 2Thống kê chưa đầy đủ, người Việt tiêu thụ khoảng 60 tấn dưa lưới Trung Quốc mỗi ngày

Hồng ngâm: Hồng ngâm là loại quả thứ 3 được nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam nhiều nhất.
Nho: Thực tế, trên thị trường, từ siêu thị cho đến chợ lớn, chợ nhỏ, các loại nho Trung Quốc được bày bán tràn lan với giá khá rẻ chỉ ở mức 40.000-45.000 đồng/kg tuỳ loại và tuỳ vào thời điểm. Thậm chí, vào thời kỳ cao điểm, nho chỉ có giá 20.000-25.000 đồng/kg bán đầy các đường phố Hà Nội.

Cam: Cam lòng vàng, cam xanh bóc vỏ là hai loại cam được nhập về nhiều nhất với số lượng lên tới 100 tấn/ngày vào thời kỳ chính vụ. Chính vụ cam xanh bóc vỏ là vào thời điểm từ giữa tháng 8 trở đi, cam đường thường được nhập về vào dịp cuối năm và kéo dài sang tới mùa Xuân năm sau.

Quýt siêu ngọt: Hiện quýt siêu ngọt Trung Quốc vẫn được nhập về bán ở các chợ dân sinh, giá khá rẻ, chỉ khoảng 25-30.000 đồng/kg. Lãnh đạo Chi cục kiểm dịch vùng chia sẻ, thời gian nhập bắt đầu từ khoảng cuối tháng 9 dương cho tới hết tháng 10 âm lịch.

: Loại lê Trung Quốc có mẫu mã đẹp, quả tròn đều. Thường thì có vỏ ngoài nhẵn mịn, sáng bóng, da căng có màu xanh hoặc màu vàng tươi, bắt mắt hơn so với giống lê khác.

Xoài: Xoài Trung Quốc thường được thúc chín một cách siêu tốc bằng hóa chất. Xoài Trung Quốc có mùi hắc, vỏ có màu vàng mờ, lấm tấm đen ở cuống. Những quả xoài vỏ màu xanh nhưng bên trong lại chín vàng, không có vị xoài là xoài Trung Quốc đã được ngâm tẩm nhiều hóa chất.

Cà chua
: Nhìn bề ngoài, cà chua Trung Quốc thường quả bóng, to, không cuống. Còn cà chua Việt Nam thường có cuống, màu sắc tươi mới hơn. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng cà chua Trung Quốc được thu hoạch khi kích cỡ na ná với cà chua Việt Nam.

6 loại quả ăn thoải mái không sợ xuất xứ Trung Quốc:

Người tiêu dùng không nên hoang mang, có thể ăn trái cây theo mùa nào thức ấy, hoặc có nhiều loại quả tươi mà Việt Nam trồng được với sản lượng cực lớn, đủ cung cấp cho thị trường trong nước, thậm chí xuất khẩu rất nhiều. Đó là những loại quả chúng ta cũng không phải nhập khẩu bao giờ. Đó là: Vú sữa, dưa hấu, thanh long, bưởi, vải thiều và chuối.Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNN)

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.